ผู้ว่าฯปทุมธานี ลั่นต้องไม่เกิดซ้ำรอย 'น้ำท่วมรังสิต' เหตุปล่อยน้ำไม่แจ้งให้จังหวัดรับรู้

ผู้ว่าฯปทุมธานี ห่วงพายุเข้าไทย ใน 2 วันข้างหน้า ร่วมมือจังหวัดใกล้เคียงทั้งหมด ระบายน้ำแบบประสานกันอย่างใกล้ชิด วอนงดปล่อยน้ำมาคลองรังสิตที่ต้องพร่องน้ำไว้รองรับน้ำฝน พร้อมตั้งรับน้ำเหนือช่วงพีค กลางเดือนตุลาคม ที่มากับน้ำทะเลหนุนสูง ลุยยกคันกั้นน้ำแนวคลองอีก 50 ซม. อุดจุดฟันหลอ ป้องบ้านเรือนประชาชน เขตเศรษฐกิจ อย่างเต็มที่

27 ก.ย.2565 - นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยถึงการวางแผนรับน้ำ ว่าจังหวัดปทุมธานีต้องรับมือกับน้ำ 3 ส่วน แบ่งเป็น น้ำเหนือ น้ำฝน และ น้ำทะเลหนุน ในส่วนของน้ำเหนือที่เฝ้าระวังอยู่จุดใหญ่ 2 จุด ในขณะนี้ คือน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และน้ำจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งปัจจุบันน้ำจากเขื่อนที่ระบายลงมาอยู่ในระดับที่สามารถรับมือได้ ประมาณ 2,500 ลบ.ม./วินาที จะทำให้น้ำอยู่ในระดับความสูง ราว 2.7 เมตร ซึ่งคันกั้นน้ำของปทุมธานีมีความสูง 3 เมตร พร้อมกับได้เตรียมกระสอบทรายไว้อุดช่องโหว่ต่างๆ ถึงแม้จะไม่อาจป้องกันพื้นที่เขตเศรษฐกิจไว้ได้ทั้งหมดเนื่องจากมีผู้ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำอีกกว่า 5,000 ครัวเรือน ต้องประสบปัญหาน้ำท่วม ทางจังหวัดได้ดูแลในส่วนนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยทำสะพาน แจกถุงยังชีพ ส่งบริการทางการแพทย์เข้าไปถึงที่ดูแลสอบถามทุกข์สุขต่อเนื่อง สำหรับน้ำจากพระนครศรีอยุธยาหากผ่านเข้ามาถึงเขตปทุมธานีทางอำเภอสามโคกและอำเภอลาดหลุมแก้วแล้วจะมาอย่างรวดเร็ว จึงได้ให้ทำคันกั้นน้ำตามคลองต่างๆ ให้สูงขึ้นจากระดับคลองเดิมประมาณ 50 ซม.

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ย้ำถึงปริมาณน้ำที่เข้ามาจากแนวด้านข้าง ทางฝั่งตะวันออก ที่มีการปล่อยน้ำเข้ามาเพิ่มที่คลองรังสิตในพื้นที่ปทุมธานีในห้วงเวลาที่มีปริมาณน้ำฝนสูงมากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยไม่ได้มีคนแจ้งและประสานให้ทางจังหวัดรับรู้ จนเกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครรังสิตเป็นวงกว้างนั้นจะต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก พร้อมขอความร่วมมือชะลอการปล่อยน้ำในช่วงนี้ โดยขอให้ปล่อยไปตามธรรมชาติก่อน เนื่องจากส่งผลต่อระดับน้ำคลองรังสิตที่จะสูงขึ้น กระทบการพร่องน้ำคลองรังสิตออกเพื่อรองรับน้ำฝน โดยเฉพาะช่วงที่มีพายุเข้ามา ทั้งนี้หากจำเป็นขอให้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ