เกษตรกรสุโขทัยเร่งเกี่ยวข้าวหนี้น้ำท่วม!

ชาวนาสุโขทัยเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมจ้าหละหวั่น ยังไม่รู้จะขายได้เท่าไหร่ แต่ดีกว่าปล่อยให้จมน้ำไม่ได้อะไรเลย

29 ก.ย.2565 - หลังมวลน้ำจากอ่างแม่ท่าแพ อ่างแม่มอก และจากแม่น้ำยมฝั่งขวาได้ไหลสู่พื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 6 ต.หนองกลับ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ทำให้เกษตรกรต่างต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวในนา หนีน้ำท่วมกันจ้าละหวั่น ก่อนจะเสียหายแล้วไม่ได้อะไรเลย

น.ส.อ่อนนุช บานแย้ม อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.หนองกลับ บอกว่า ขณะนี้มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่หมู่ 4 กับหมู่ 6 รวมทั้งหมดประมาณ 15,000 ไร่ แต่ที่เกี่ยวหนีน้ำไปแล้วมีจำนวน 12,000 ไร่ ยังเหลืออีก 3,000 ไร่ที่ยังเกี่ยวไม่ได้ เพราะนาข้าวจมอยู่ในน้ำลึกกว่า 1 เมตร รถเกี่ยวเข้าไม่ถึง ทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะเสียหายร้อยเปอร์เซ็นต์

“ที่เกี่ยวหนีน้ำมาได้แล้ว 12,000 ไร่ เกวียนหนึ่งก็จะขายได้ประมาณ 7,500 บาท 6,000 บาท 4,000 บาท แล้วแต่สภาพข้าว ทว่าจะได้ทุนคืนหรือไม่ได้นั้นไม่รู้ แต่ชาวนาขอให้ได้เกี่ยวหนีน้ำท่วมไว้ก่อน เพราะยังดีกว่าปล่อยให้จมน้ำเสียหายทั้งหมด แล้วไม่ได้อะไรเลย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง! ผู้บริหารชลประทานตราด เจ้าของวลี 'ถ้าเป็นเทวดาบอกได้'

ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารโครงการชลประทานตราดกับผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะคำพูดของนายขรรค์ชัย ไชยคง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุง ที่ระบุตอนหนึ่งในห้องประชุมเมื่อ 22 ก.ค.

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

กรมชลฯ เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ไปยังผู้ว่า

กรมอุตุฯ เตือน 30 จังหวัดเจอฝนตกหนัก 60% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน