เกษตรกรสุโขทัยเร่งเกี่ยวข้าวหนี้น้ำท่วม!

ชาวนาสุโขทัยเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมจ้าหละหวั่น ยังไม่รู้จะขายได้เท่าไหร่ แต่ดีกว่าปล่อยให้จมน้ำไม่ได้อะไรเลย

29 ก.ย.2565 - หลังมวลน้ำจากอ่างแม่ท่าแพ อ่างแม่มอก และจากแม่น้ำยมฝั่งขวาได้ไหลสู่พื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 6 ต.หนองกลับ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ทำให้เกษตรกรต่างต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวในนา หนีน้ำท่วมกันจ้าละหวั่น ก่อนจะเสียหายแล้วไม่ได้อะไรเลย

น.ส.อ่อนนุช บานแย้ม อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.หนองกลับ บอกว่า ขณะนี้มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่หมู่ 4 กับหมู่ 6 รวมทั้งหมดประมาณ 15,000 ไร่ แต่ที่เกี่ยวหนีน้ำไปแล้วมีจำนวน 12,000 ไร่ ยังเหลืออีก 3,000 ไร่ที่ยังเกี่ยวไม่ได้ เพราะนาข้าวจมอยู่ในน้ำลึกกว่า 1 เมตร รถเกี่ยวเข้าไม่ถึง ทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะเสียหายร้อยเปอร์เซ็นต์

“ที่เกี่ยวหนีน้ำมาได้แล้ว 12,000 ไร่ เกวียนหนึ่งก็จะขายได้ประมาณ 7,500 บาท 6,000 บาท 4,000 บาท แล้วแต่สภาพข้าว ทว่าจะได้ทุนคืนหรือไม่ได้นั้นไม่รู้ แต่ชาวนาขอให้ได้เกี่ยวหนีน้ำท่วมไว้ก่อน เพราะยังดีกว่าปล่อยให้จมน้ำเสียหายทั้งหมด แล้วไม่ได้อะไรเลย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี