เมืองย่าโมอ่วมหนัก ถนนหลายสายจมน้ำ เทศบาลปักธงแดง ทหารเร่งกั้นกระสอบทราย

โคราชดับเบิ้ลอ่วมพิษสงพายุโนรูแผงฤทธิ์ทำน้ำท่วมขังถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เทศบาลนครโคราชปักธงแดงจ้า แจ้งเตือนลำตะคองล้นตลิ่ง ทหารกรอกเร่งกระสอบทรายนับหมื่นกระสอบวางเป็นแนวกั้นลำตะคอง

29 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงาน จากฤทธิ์อิทธิพลพายุโนรูที่พัดผ่านจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวานนี้(28 ก.ย.) เริ่มตกช่วงกลางวันต่อเนื่องข้ามวันข้ามคืนจนถึงขณะนี้ และเกิดน้ำท่วมขังรอการระบายบนถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา อย่างเช่น ถนนราชดำเนิน ระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร ตั้งแต่บริเวณด้านหน้าทางเข้าค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ไปจนถึงบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รถยนต์ขนาดเล็กรถจักรยายนต์ผ่านไปมาลำบาก มีรถจักรยานยนต์ฝ่ากระแสน้ำทำให้รถดับไปกว่า 10 คัน

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาได้เร่งสูบระบายน้ำที่ขังพื้นผิวถนนออก ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมาได้ช่วยกันนำเศษขยะ และวัชพืชที่ลอยมากีดขวางออกจากทางระบายน้ำ รวมทั้งจุดสามแยกจักราช พื้นที่เทศบาลตำบลหัวทะเล น้ำท่วมถนนทั้งขาออกและขาเข้า ระดับน้ำ 40 ซม. และตามตรอก ซอย มีน้ำท่วมขังเกือบทุกตรอก ซอย ระดับน้ำท่วมขัง 30-40 ซม. บางจุดที่ลุ่มต่ำนน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50 ซม.ขึ้นไป รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้เรือท้องแบนที่ทางเทศบาลตำบลหัวทะเลจัดเตรียมไว้ให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนนับร้อยหลังคาเรือน

นอกจากนี้บริเวณถนนมิตรภาพขาออกบริเวณตลาดเซฟวันช่องคู่ขนาด และถนนทางเข้าชุมชนการเคหะ มีน้ำท่วมสูง 40-50 ซม. การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่ในตัวเมืองเขตเทศบาลนครนครราชสีมาฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องการจราจรติดขัดอย่างหนักทุกเส้นทาง เจ้าหน้าที่ตีวจจราจรต้องทำงานอย่างหนักท่ามกลางฝนกระหน่ำตลอดเวลา

ขณะเดียวที่สถานการณ์ระดับน้ำในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ล่าสุดทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้ปักธงสีเหลือง 6 จุด ธงแดง 1 จุด แจ้งเตือนประชาชนตลอดริมสองฝั่งลำตะคองให้เฝ้าระวังน้ำท่วม ประกอบด้วย สะพานมิตรภาพ ซอย 4 ธงแดง ส่วนธงเหลือง มีสะพานหมู่บ้าน VIP, สะพาน รพ.มหาราชนครราชสีมา, ชุมชนทุ่งสว่าง-ศาลาลอย, สะพาน ถ.สุรนารายณ์, ชุมชนเกาะลอย-สำโรงจันทร์ และชุมชนไนท์บ้านเกาะ พร้อมกับให้ผู้นำชุมชนแจ้งให้ชาวบ้านเก็บข้าวของมีค่าขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน คือพรุ่งนี้ทำงานวันสุดท้ายของชีวิตข้าราชการยังคงลงพิ้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจุดด้วยกัน นอกจากนี้มณฑลทหารบกที่ 21 นครราชสีมา ได้นำกำลังทหารกว่า 50 นาย ช่วยกันเร่งกรอกกระสอบทรายนับหมื่นกระสอบนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำ เพื่อป้องกันน้ำจากลำตะคองเอ่อทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)