ฤทธิ์ดีเปรสชันโนรูทำคนอำนาจเจริญนึกว่าหิมะตก!

ฤทธิ์พายุโนรู อำนาจเจริญน้ำท่วมถนนรอบเมือง ต้นไม้ล้มทับศาลาวัดเสียหาย และยังทำให้เกิดปรากฎการณ์หัวลมออก

29 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ผลกระทบจากพายุโนรู ว่าเมื่อวันที่ 28 ก.ย.พายุโนรู พัดเข้าสู่พื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ทำให้ฝนตกลมแรงตลอดทั้งวัน ทั้งคืน จนถึงเช้าวันที่ 29 ก.ย. พายุโนรูได้อ่อนกำลังลง และฝนลดลงตามลำดับ แต่ว่ายังคงมีเมฆปกคลุมทั่วท้องฟ้า และฝนตกลงมาพรำตลอดเวลา บางที่เป็นละอองฝนโปรยปรายสีขาวลอยลงมาจากท้องฟ้าคล้ายกับหิมะตก ทำให้ผู้พบเห็นคิดว่าหิมะตกที่อำนาจเจริญ ซึ่งสวยงามมาก และไม่เคยเกิดปรากฏการณ์ลักษณะเช่นนี้มาก่อน ประกอบกับสายลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา ชาวอีสานเรียกว่าหัวลมออก จึงเป็นการส่งสัญญาณว่า จะเข้าสู่ฤดูหนาวอีกไม่กี่วันนี้แล้ว

สำหรับช่วงที่พายุโนรูพัดผ่านตลอดทั้งวันทั้งคืนวานนี้ ทำให้ฝนตกหนัก ลมพัดแรงตลอดเวลา ส่งผลให้น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะถนนสายหลัก ตรอกซอย ต่างๆ ได้รับความยากลำบากในการสัญจรไปมา และมีบางซอยน้ำท่วมขัง เดือนร้อนมาก เช่น ถนนอรุณประเสริฐ สายหลัก อำนาจเจริญ – กรุงเทพมหานคร หน้าโรงพยาบาลอำนาจเจริญ ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลมาจากตัวเมืองอำนาจเจริญ เกิดน้ำท่วมรอการระบาย รถสัญจรได้ 1 ช่องจราจร และรถรับส่งผู้ป่วยเข้าประตูหน้า รพ.อำนาจเจริญไม่ได้ ต้องใช้ประตู 3 ด้านข้าง รพ.อำนาจเจริญแทน รวมถึง ถนนชยางกูร สายหลัก อำนาจเจริญ – มุกดาหาร น้ำท่วมเป็นบางช่วง ก่อนถึง ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมเครื่องสูบน้ำ ออกจากผิวการจราจรอย่างเร่งด่วน จนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ส่วนถนนสายรอบเมืองอำนาจเจริญ – อุบลราชธานี – มุกดาหาร(สามแยกสุรวงศ์ เขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ) ยังคงมีน้ำท่วมขังตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ ระดับน้ำอยู่ที่ 30 – 50 เซนติเมตร ส่งผลให้ น้ำท่วมขังผิวการจราจร 2 ช่องทาง รถเล็กผ่านไม่ได้ โดยเลี่ยงไปใช้ช่องทางขวาสุดแทน(เกาะกลางถนน) โดยวิ่งได้อย่างช้าๆ รวมถึง ซอยข้างวัดอำนาจเจริญ มีระดับอยู่สูงกว่า 1 เมตร รถผ่านไปมาไม่ได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อาศัยในซอยดังกล่าวเป็นอย่างมาก ถึงแม้ที่ผ่านมา จะมีการแก้ไขแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ ทำให้น้ำท่วมขังทุกปี ประกอบกับ ช่วงนี้ เวลานี้ อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน ได้ปล่อยน้ำลงสู่ลำห้วยปลาแดก ที่อยู่ใกล้ซอยวัดอำนาจเจริญและถนนรอบเมือง ทำให้น้ำเอ่อล้น ไหลท่วมซอยวัดอำนาจเจริญและเอ่อท่วมถนนรอบเมือง ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่า น้ำจะลดลง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองอำนาจเจริญ คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตลอดเวลา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ได้รายงานผลกระทบจาก พายุโนรู ในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ เมื่อคืน 28 กย.ว่าวัดปริมาณน้ำฝน จากสถานีอุตุนิยมวิทยา อำนาจเจริญ อยู่ที่ 103 มม. ส่งผลกระทบดังนี้ 1.เขตชุมชนเมืองอำนาจเจริญ มีน้ำท่วมขังรอการระบาย จำนวน 3 จุด คือ หน้า รพ.อำนาจเจริญ ถนนชยางกูรเป็นบางช่วง ก่อนถึง ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียง 1 เส้นทาง คือ ถนนสายรอบเมือง น้ำท่วมขัง 2 ช่องจราจร รถผ่านได้ช้าๆต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ 2. ต้นไม้ล้มกีดขวางถนนในพื้นที่ อ.ขานุมาน จำนวน 4 จุด อ.ปทุมราชวงศา จำนวน 1 จุด อปท.ในพื้นที่ได้ตัดกิ่งไม้เคลื่อนย้ายออกจากถนนแล้ว 3. ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนราษฎร พื้นที่ อ.ปทุมราชวงศา จำนวน 1 หลัง เสียหายบางส่วน และต้นไม้ล้มทับศาลาการเปรียญวัด จำนวน 1 หลัง เสียหายบางส่วน

อย่างไรก็ตาม จากอิทธิพลพายุโนรู พัดเข้าสู่พื้นที่จังหวัดอำนาเจริญ เป็นเวลา 1 วัน 1 คืน ไม่พบการเกิดอุบัติและเสียชีวิตแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

เปิดตำนาน 'เต่าเพ็ก' ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ จ.อำนาจเจริญ

โบราณสถานเสมาพันปี ซึ่งถือว่า อยู่คู่จังหวัดอำนาจเจริญ มานาน และพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ วันหยุดติดต่อกันหลายวัน