อาชีวะช่วยประชาชน! เปิดศูนย์ซ่อมสร้างช่วย บริการชุมชนประสบภัยน้ำท่วม

เลขาอาชีวะ​ เปิดศูนย์ซ่อมสร้างช่วย ปชช.พร้อมมอบถุงยังชีพ นศ.-ชาวบ้าน​ อ.สตึก บุรีรัมย์เผชิญน้ำท่วมหนักรอบ 50 ปี

23 ต.ค.2565 – ว่าที่ร้อยตรี ธนุ  วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  เป็นประธานเปิดโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ที่บ้านพลับ ตำบลสะแก  อำเภอสตึก   จังหวัดบุรีรัมย์  โดย ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center  โดยการนำคณะครู  อาจารย์  นักศึกษาในสังกัดวิทยาลัยการอาชีพสตึก   ออกให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า    อุปกรณ์ทำมาหากินในครัวเรือนที่ชำรุดเสียหาย  รวมถึงรถที่ขับลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับ   เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม   

ทั้งนี้​ ว่าที่​ร้อยตรี ธนุ   วงษ์จินดา   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  พร้อมด้วยนายวิโรจน์   ทองเรือง    ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก   นายกันวลินนทร์    เมืองแก้ว   นายอำเภอสตึก และคณะผู้บริหารอาชีวศึกษาในพื้นที่    ยังได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กับนักเรียน  นักศึกษา  และประชาชนในพื้นที่อำเภอสตึก  ที่ถูกน้ำท่วมบ้านเรือน    เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยด้วย    เนื่องจากอำเภอสตึกเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี  โดยเฉพาะบ้านพลับ ตำบลสะแก  ถูกน้ำท่วมทั้งที่อยู่อาศัย   ถนนเข้า-ออกหมู่บ้านจนต้องใช้เรือในการสัญจร  และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง  ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีน้ำท่วมถนนและนาข้าวอยู่ 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ    กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   นายกรัฐมนตรี  ท่านมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ   ก็ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการออกให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน  ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงได้มีการตั้งศูนย์อาชีวะช่วยประชาชนขึ้นมา   ทั้งมีนโยบายให้อาชีวะทุกจังหวัดได้ตั้งศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน   โดยภารกิจคือออกสำรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเพื่อช่วยเหลืออพยพขนย้ายสิ่งของ ประชาชนจากพื้นที่น้ำท่วมขึ้นไปอยู่ที่ปลอดภัย    บางจังหวัดก็ให้วิทยาลัยเกษตรฯ เป็นพื้นที่พักพิงของสัตว์เลี้ยง    รวมถึงให้นักศึกษาที่มีความรู้ ความสามารถด้านช่างออกให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า  อุปกรณ์ทำมาหากินของประชาชนผู้ประสบภัยที่มีสภาพชำรุดเสียหาย   ทั้งในช่วงน้ำท่วม  และหลังน้ำลดก็ให้สำรวจผลกระทบทั้งบ้านเรือนที่พังเสียหาย  และระบบไฟฟ้าใช้การไม่ได้  และออกหน่วยให้บริการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง   เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยด้วย

ด้านนายวิโรจน์   ทองเรือง    ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสตึก  กล่าวว่า  จากการสำรวจได้มีนักศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ  ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านเรือนในครั้งนี้กว่า 40 ครัวเรือน  ซึ่งก็ได้นำถุงยังชีพไปมอบบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว   ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย   ทางวิทยาลัยการอาชีพสตึกก็ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่   ออกหน่วยให้บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า  อุปกรณ์ทำมาหากินที่ชำรุดเสียหายให้กับผู้ประสบภัย ทั้งช่วงน้ำท่วม และหลังน้ำลดก็จะออกให้บริการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน