'ชัยนาท' น้ำลดแต่ชาวบ้านยังทุกข์หนักทั้งปลิงชุม-น้ำเน่าเหม็น

'ชัยนาท' น้ำลงจากตลิ่งแล้ว แต่ชาวบ้านยังทุกข์หนัก เพราะน้ำท่วมขังยังสูง ซ้ำเน่าเหม็นแถมปลิงชุกชุม ขณะที่ชลประทานตั้งเครื่องสูบน้ำหลายจุด เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

27 ต.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยาที่เคยล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ 7 ตำบล 49 หมู่บ้าน ในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ได้ลดลงจากตลิ่งเกือบหมดทุกหมู่บ้านแล้ว หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำต่อเนื่องมาอยู่ที่อัตรา 2,228 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดีขึ้น แต่ยังมีน้ำท่วมขังตามถนนในหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชนอีกจำนวนมาก

นางยุพา นิเทียม และ นางสมปอง สนป้อม ชาวบ้าน ม.6 ต.สรรพยาบอกว่า ตอนนี้ในหมู่บ้านบางจุดน้ำยังท่วมสูงตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ไปจนถึง 1 เมตร แต่บางจุดน้ำก็ตื้น จนไม่สามารถใช้เรือพายได้ และน้ำท่วมขังมานาน ทำให้เกิดการเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังมีปลิงชุกชุม เวลาจะเข้าออกบ้าน ต้องทั้งพายเรือ และเดินลุยน้ำ และยังต้องคอยระวังไม่ให้ปลิงมาเกาะขาอีก

ส่วนนางไฉน สุขใย และนางกิมเฉียบ เลี้ยงมณี ชาวบ้าน ต.โพนางดำออก บอกว่า ตอนนี้น้ำที่ท่วมบ้านยังลดลงไม่หมด แต่ชาวบ้านก็เริ่มขัดคราบน้ำที่เกาะตามพนังบ้านและรั้วบ้านกันแล้ว ทยอยขัดไปเรื่อยๆตามระดับน้ำที่ลดลง แต่ข้าวของที่เก็บหนีน้ำไว้บนที่สูง จะยังไม่นำมาลงในตอนนี้ แม้บางหลังน้ำจะแห้งแล้ว เพราะกลัวว่าจะซ้ำรอยเหมือนเมื่อปี 2564 ที่พอน้ำลดจากตลิ่งไปได้ 3 วัน ก็กลับมาท่วมซ้ำใหม่รอบ 2 ทำให้ข้าวของเสียหาย ปีนี้จึงต้องรอดูให้แน่ใจก่อนว่าน้ำจะไม่กลับมาท่วมซ้ำอีก ถึงจะทยอยขนของลงจากที่สูง

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนางดำออก อ.สรรพยา ที่ถูกน้ำท่วมมานานเกือบหนึ่งเดือนแล้ว ตอนนี้น้ำลดลงไปบ้าง แต่ยังท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร นางอุษา สินมา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพนางดำออก เปิดเผยว่า โรงพยาบาลฯ ยังคงต้องตั้งเต็นท์ริมถนนคลองมหาราชเป็นจุดให้บริการประชาชน และยังต้องจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกไปดูแลสุขภาพประชาชนทั้งภายในบ้านและตามเต็นท์ริมถนนคลองมหาราช แต่น้ำที่ลดลง ทำให้เป็นอุปสรรคกับการให้บริการ เพราะบางจุดน้ำลดลงไม่สามารถใช้เรือพายเข้าไปได้ เจ้าหน้าที่ต้องลากเรือเดินลุยน้ำเข้าไปตามบ้านเรือน เพื่อนำยารักษาโรค และยาคลายเครียดไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ที่ตอนนี้พบว่า ชาวบ้านเกิดความเครียดมากขึ้นกว่าเดิม เพราะได้เห็นสภาพความเสียหายของทรัพย์สินภายในบ้านและพื้นที่รอบหมู่บ้านหลังน้ำลด จึงเกิดความหดหู่ใจและกลายเป็นความเครียดมากขึ้น

ขณะที่กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่ โดยนำเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 4 ท่อ ที่มีอัตราการสูบน้ำ 0.5 ลบ.ม./วินาที ไปติดตั้งตามจุดต่างๆที่มีน้ำท่วมขังบริเวณ ต.สรรพยา ต.เจ้าพระยา ต.โพนางดำตก ต.ตลุก อ.สรรพยา เพื่อระบายน้ำเน่าเสีย บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และเพื่อให้พื้นที่ประสบภัยกลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลานชายนายกเล็ก รัวกระสุน สท.หนุ่มดับกลางงานวันเกิด เหตุไม่พอใจถูกห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 6 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานศพให้กับ นายไวทิน อยู่สำลี หรือ สท.หนุ่ม อายุ 39 ปี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพนางดำตก

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

ลูกศิษย์วัดดังย่านพระประแดง คิดสั้นกระโดดสะพาน ศพโผล่ลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ร.ต.อ.วิทยา นามทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีผู้พบศพลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้ท่าเรือกำนันขาว ซอยเพชรหึงษ์ 33 หมู่ 3 ต.บางกระเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

นักวิชาการชี้โครงการ 'ผันน้ำยวม' มูลค่าแสนล้านเสี่ยงผิดกม. สร้างหนี้รัฐมหาศาล ไม่คุ้มค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม โดยมี ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

รวบแก็งทวงหนี้โหด บุกพังร้านส้มตำ เหตุไม่พอใจลูกหนี้ไปขึ้นทะเบียนกับรัฐบาล

จากกรณีที่มีคนร้าย 2 คน บุกเข้าพังร้านส้มตำแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.6 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท จนทำให้ข้าวของเครื่องมือทำมาหากินในร้านพังเสียหาย เมื่อช่วงเวลา 4.31 น. วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งหญิงเจ้าของร้าน มั่นใจว่าต้องเป็นฝีมือของแก็งเงินกู้ที่ตนเองไปกู้เงินมา

'หมอชูชัย' หนุนผลิตแพทย์เพื่อชนบทป้อนรพ.สต. มั่นใจ 'สถาบันพระบรมราชชนก' มีศักยภาพ

'หมอชูชัย' สนับสนุนการผลิตแพทย์เพื่อชนบทป้อนรพ.สต.แห่งละ 3 คน เป็นการกระจายอำนาจ ปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ ลดความเหลื่อมล้ำ มั่นใจสถาบันพระบรมราชชนก มีศักยภาพสูงสุดผลิตบุคลากรสุขภาพทุกประเภทเพื่อชุมชน