นักส่องนกเตรียมตัว ! บุรีรัมย์ ฤดูนกหนีหนาวอพยพมาแล้ว

บุรีรัมย์ อากาศเริ่มหนาว นกต่างถิ่นและนกอพยพกว่า 100 ชนิด​ นับพันตัว เริ่มเข้ามาทำรังวางไข่และหากิน ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์ อ.ประโคนชัย ขณะเจ้าหน้าที่ พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว กางเต้นท์นอน ส่องดูนกฟรี 

30 ต.ค.2565 – บรรยากาศพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นลงแล้ว ทำให้ในช่วงนี้ผู้ที่สัญจรไปมาผ่านถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 2445 สาย บุรีรัมย์-ประโคนชัย ก็จะมีโอกาสได้พบเห็น นกอพยพหนีหนาว จากไซบีเรีย และนกหายากจากต่างถิ่น เช่น กาน้ำเล็ก ยางเปีย ยางควาย ไอ้งั่ว นกปากห่าง และนกนานาชนิดมากกว่า 100 ชนิด รวมจำนวนนับพันตัว ได้อพยพเข้ามาอาศัย หากิน และทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำของ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด และเป็นจุดที่นกหลากหลายชนิด มักจะอพยพหนีหนาว มักจะมาหากินและวางไข่  เป็นประจำทุกปีที่ในช่วงหน้าหนาวเย็นลง โดยเฉพาะนกปากห่าง ที่ในระยะหลังนี้ พบว่าได้อพยพเข้ามาอาศัยหากิน ทำรังวางไข่อยู่ แทบจะเป็นนกประจำถิ่นไปแล้ว

ซึ่งในฤดูหนาวของปีนี้คาดว่า จะมีนกหนีหนาว และนกจากต่างถิ่น อพยพเข้ามาหากินและทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย มีจำนวนนับหมื่นตัว เนื่องจากพื้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าว เป็นแหล่งที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ และมีความปลอดภัยจากการถูกรบกวน หรือคุกคาม รวมถึงจากการล่าทำร้าย เพราะนอกจากจะมีทั้งตั้งของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินอยู่แล้ว ยังจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ คอยตรวจตราดูแลอย่างต่อเนื่องด้วย

 นายถาวร สุดาจันทร์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน​  เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่นกต่างถิ่นและนกหายาก เช่น นกปากห่าง นกไอ้งั่ว นกแฝก นกกาน้ำเล็ก กาน้ำปากยาว กระสาแดง ยางเปีย ยางควาย ยางโทนเล็ก ยางโทนใหญ่ คับแค เป็ดแดง และนกชนิดอื่นๆ​ นับร้อย​ หลายชนิด อพยพหนีหนาวมาอยู่อาศัยเพื่อหากินและทำรังวางไข่ ที่บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน เป็นจำนวนมาก ซึ่งการอพยพมาแต่ละครั้งถือเป็นตัวชี้วัด ดัชนีความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 

นายถาวร กล่าว​ต่อว่า​ โดยในปีนี้ถือว่านกอพยพมาค่อนข้างเร็ว และคาดว่าน่าจะเยอะกว่าปีก่อนๆ ถึงแม้จะเป็นช่วงเดือนปลายฝนต้นหนาว แต่เท่าที่ประเมินด้วยสายตาคร่าวๆ พบว่ามีนกอพยพเข้ามาอยู่ราวกว่า 2,000 ตัวแล้ว และคาดว่าปีนี้จะมีมาอยู่รวมแล้วนับหมื่นตัว เนื่องจากที่ผ่านมาทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่า อ่างเก็บน้ำสนามบิน ได้มีนโยบายห้ามประชาชนมาลักลอบจับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของนก รวมถึงมีการให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมมาโดยตลอด จึงทำให้สภาพแวดล้อมในพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก 

นายถาวร ระบุว่า  นอกจากนี้​ ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อ่างเก็บน้ำสนามบิน ยังเป็นศูนย์เพาะเลี้ยงนกกระเรียนพันธุ์ไทย ก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเพาะเลี้ยงและปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติไปแล้วถึง 133 ตัว ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน กับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งนกกระเรียนพันธุ์ไทย ถือเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดของประเทศไทย ซึ่งเดิมเคยพบกระจายในพื้นที่ชุ่มน้ำจังหวัดบุรีรัมย์ และได้สูญหายไปจากพื้นที่ธรรมชาติเป็นเวลานานกว่า 50 ปีมาแล้ว 

 นายถาวร กล่าว​ด้วยว่า อย่างไรก็ตามทางเขตห้ามล่าฯ ยังได้เปิดพื้นที่ให้ ประชาชนที่ชื่นชอบการดูนก และท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ รวมถึงประชาชนผู้สนใจทั่วไป สามารถเข้ามาตั้งแคมป์ กางเต้นท์นอนพักแรมค้างคืน เพื่อถ่ายภาพนก และส่องนก สัมผัสอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัย แต่ขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาด อย่าส่งเสียงดังจนเป็นที่รบกวนการอยู่อาศัยของนก และร่วมกันอนุรักษ์อย่าทำร้ายนกทุกชนิด ที่เข้าอาศัยหากินและทำรังวางไข่ในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะมีนกหนีหนาวเข้ามาหากินและทำรังวางไข่ไปจนสิ้นสุดฤดูหนาว หรือตลอดไปจนถึงเดือนเมษายน 2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน

'อาร์ต พศุตม์-ปิงปอง ธงชัย-สยาม แยปป์' ร่วมสร้างสีสันงานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

อาร์ต พศุตม์, ป้าตือ สมบัษร, ปิงปอง ธงชัย นำทัพ นักแสดง-เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เบอร์ท็อป ของเมืองไทย ร่วมสร้างสีสัน งาน Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี นิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเว้นต์! บุรีรัมย์ จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดสุดยอดมหกรรมผ้าไทย Colors of Buriram สุดอลังการ

จังหวัดบุรีรัมย์เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เนรมิต Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เปิดประตูอาณาจักรองค์ความรู้ของเส้นทางสายไหมจังหวัดบุรีรัมย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอนิทรรศการรูปแบบทันสมัย