ใครรับผิดชอบ! ไม้ยางพารานับแสน ลอยเกลื่อนกลางทะเลชุมพร

ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราแปรรูปขนาดใหญ่กว่า 10 ตู้ แตกกลางทะเล คลื่นซัดไม้นับแสนลอยเกลื่อนชายหาด หวั่นอันตรายชาวประมง

6 พ.ย.2565 –  ที่บริเวณหาดทรายรี ตำบลหาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ตรวจสอบพบตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ จำนวน 4 ตู้ ถูกคลื่นลมซัดเข้ามาเกยตื้นอยู่หน้าหาดดังกล่าว และตู้ได้ถูกคลื่นซักกระแทกจนแตก มีไม้ยางพาราแปรรูปขนาดต่างๆจำนวนนับแสนอันที่อยู่ภายในตู้ลอยออกมามาเกยอยู่บนหาดทรายจำนวนมาก โดยบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ชุมพร และเป็นหาดประวัตศาสตร์มีศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อยู่บริเวณชายหาดดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้นตู้คอนเทรนเนอร์ขนาดใหญ่ดังกล่าวยังลอยไปเกยอยู่บริเวณหน้าหาดผาแดง ตำบลหาดทรายรี อีกจำนวน 5 ตู้ และชายหาดหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร 3 ตู้  แต่ทั้ง 2 จุดนี้ ตู้คอนเทนเนอร์ไม่แตก ทำให้ไม้ยางพาราแปรรูปไม่หลุดลอยออกมา

สำหรับตู้คอนเทรนเนอร์ที่ลอยมาเกยชายหาดทั้ง 3 แห่ง รวม 12 ตู้นั้น สืบเนื่องมาจากเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 3 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ได้มีเรือบรรทุกสินค้าชื่อ “เรือสันทัดสมุทร 4” บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุไม้ยางพาราราแปรรูป จำนวน 42 ตู้ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปส่งที่ท่าเรือแหลมฉบัง ขณะแล่นมาถึงพื้นที่ อำเภอสวี จ.ชุมพร ประมาณ 8.6 ไมล์ทะเล เกิดเสียความสมดุลจนเอียงและอับปางจมลงสู่ท้องทะเล ลูกเรือทั้งหมด 10 คน ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเรือประมงที่อยู่ใกล้เคียงเข้าช่วยเรือนำเข้าฝั่งอย่างปลอดภัยทุกคน

โดยเรือบรรทุกสินค้า “สันทัดสมุทร 4”  เป็นเรือเหล็กประเภทการใช้บรรทุกสินค้า เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต กว้าง 12.50 เมตร ยาว 79.96 เมตร ลึก 6.20 เมตร ขนาดตันกรอส 1,861.00 ตันเนต น้ำหนักบรรทุก 2,561.90 ตัน เครื่องยนต์ 1 เครื่อง

หลังจากเรืออับปางตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 42 ตู้  ได้ลอยเกลื่อนท้องทะเล บริษัทเจ้าของเรือได้ทำการชักลากตู้คอนเทรนเนอร์ทั้งหมดเข้าไปเกยตื้นอยู่ใกล้ฝั่งและผูกไว้ที่บริเวณเกาะเสม็ดและเกาะลังกาจิว เพื่อรอการเก็บกู้ แต่ระยะนี้ทะเลได้มีคลื่นลมแรง ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนหลุดลอยออกสู่ท้องทะเลและถูกคลื่นลมซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์จำนวนหนึ่งแตกจนไม้ยางพาราแปรรูปที่อยู่ภายในหลุดลอยออกมาเกยเกลื่อนอยู่บนชายหาดดังกล่าว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนตู้คอนเทนเนอร์จากทั้งหมดจำนวน 42 ตู้ ที่ผูกรวมไว้หน้าเกาะเสม็ดและเกาะลังกาจิว เพื่อรอการเก็บกู้  ได้ถูกคลื่นลมซัดหลุดลอยออกสู่ท้องทะเลจำนวนกี่ตู้ เนื่องจากทะเลยังมีคลื่นลมแรง ประกอบกับวันหยุดราชการ ยังไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้องออกทำการตรวจสอบแต่อย่างใด ทำให้ชาวเรือประมงพาณิชย์ที่ยังสามารถออกทำการประมงได้ตามปกติ หวั่นจะเกิดอันตรายจากการเดินเรือขึ้นได้

ด้าน นายเดช เพชรสุวรรณ กำนันตำบลหาดทรายรี เปิดเผยว่า ตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวได้ถูกคลื่นลมซัดลอยเข้ามาเกยที่หน้าหาดทรายรีตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็นจำนวน 4 ตู้ มีบางตู้แตกทำให้ไม้ยางพาราแปรรูปลอยขึ้นมาเกยอยู่บนหาดจำนวนมาก ซึ่งขณะที่มีตำรวจ สภ.ปากน้ำชุมพร และตนเองในฐานฝ่ายปกครอง ได้จัดกำลัง อป.พร. คอยดูแลทรัพย์สินดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็มีชาวบ้านให้ความร่วมมือในการช่วยดูแลเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้มีหน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบเป็นระยะ และคาดว่าในวันพรุ่งนี้วันจันทร์ซึ่งเป็นวันทำการ น่าจะมีหน่วยงานเกี่ยวข้อหลายหน่วยงาน ลงมาในพื้นที่เพื่อจัดการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่สามารถปล่อยไว้นานได้ ส่วนเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ขณะนี้ยังไม่เห็นลงมาในพื้นที่แต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่