'บิ๊กป้อม' ลุยระนอง รับปากช่วยสางปัญหาคืนสัญชาติคนไทยพลัดถิ่น

15 พ.ย.2564 - ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดระนอง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจราชการ ขณะที่ชาวบ้านเครือข่ายแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย 4 จังหวัด เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.) และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) กว่า 70 คน ได้เดินเข้ายื่นหนังสือเพื่อเร่งรัดให้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาพีมูฟ พร้อมทั้งยื่นหนังสือผ่านถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อเร่งรัดให้มีการประชุมอนุกรรมการศึกษาและแก้ปัญหาสถานะและสิทธิบุคคล และยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้ดำเนินการจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามการแก้ปัญหาสถานะและที่ดิน ในระดับจังหวัด โดยมีนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

ขณะที่นายโชว์ไอ ปาทาน และนายฮัมดา ปาทาน เยาวชนไทยพลัดถิ่น ได้เป็นตัวแทนในการมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร โดยนายโชว์ให้เปิดเผยว่า ตนได้ขอให้พล.อ.ประวิตรช่วยเร่งรัดให้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาสถานบุคคลทั้งในส่วนของจังหวัดและในส่วนของคณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นตามข้อเรียกร้องของพีมูฟ รวมทั้งคณะกรรมการของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้รับฟังและบอกว่าจะเร่งรัดให้ นอกจากนี้ยังได้พบกับนายประสานโดยนายประสานบอกว่าจะเร่งรัดให้ทางจังหวัดจัดการประชุมภายในวันที่ 15 ธันวาคม ส่วนกรณีคณะกรรมการพิจารณาสัญชาติที่มี พล.อ.อนุพงษ์ เป็นประธานนั้นก็จะประสานให้

“น้องชายผมคือนายฮันดา ปาทาน ยังได้เล่าเรื่องที่กำลังจะถูกเพิกถอนบัตรประชาชน เพราะที่มาของพ่อแม่ยังไม่ได้ข้อยุติ ทำให้น้องอาจต้องขาดโอกาสทางการศึกษา เขาสอบเข้าคณะวิศวกรรมได้แล้ว แต่หากถูกถอนบัตรประชาชน จะทำให้ไม่สามารถกู้ยืมเงินกองทุนฯได้ ซึ่งคุณประสานให้ความสนใจและขอให้ส่งข้อมูลต่างๆไปให้อย่างเร่งด่วน เพราะต้นเดือนธันวาคม ฮัมดาต้องยืนยันสิทธิแล้ว”นายโชว์ไอ กล่าว

ทั้งนี้ในหนังสือที่เครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทยพลัดถิ่นทำถึง พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ส่งผลต่อการแก้ปัญหาสถานะและสิทธิของคนไทยพลัดถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยเชื้อสายมุสลิม (จากมะริด) และกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ในจังหวัดพังงา ระนอง ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ ในกรณีต่างๆ เช่น กรณีการยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่น กรณีการจำหน่ายรายการทางทะเบียน กรณีขึ้นทะเบียนผิดกลุ่ม กรณีรอบันทึกรายการทางทะเบียน การเพิ่มชื่อบุตร ตามบิดา-มารดาที่ได้สัญชาติไทยเรียบร้อยแล้ว และการเพิ่มชื่อของบุตรที่เกิดในประเทศไทยของกลุ่มคนเชื้อสายไทยมุสลิม (จากมะริด) ตามมาตรา 7 ทวิ วรรค 2 และมาตรา 23 ที่เกิดความล่าช้า และหลายกรณียังไม่เกิดการปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด ส่งผลต่อสิทธิด้านต่างๆ และการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ แก่คนกลุ่มนี้ จึงขอให้มีการนัดประชุม อนุกรรมการศึกษาและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสถานะและสิทธิของบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ ธันวาคม 2564 ณ กระทรวงมหาดไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

รังสิมันต์รีบออกตัว! ปัดข่าวดอดไปบ้าน 'บิ๊กป้อม'

'โรม' ลั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ดอดพบ 'บิ๊กป้อม' เหน็บ สส.พปชร.เข้าบ้าน 'ประวิตร' ครบหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนจริงหรือไม่ สับพวกงูเห่ามีราคาที่ต้องจ่าย ให้ดูบทเรียนสอบตกยกแข่ง