'มั่นคง' สแกนวงจรปิดล่ามือบึ้มรถไฟ รอหลักฐานมัดตัวกลุ่มป่วนใต้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดล่าตัวคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดรถไฟสงขลา ด้านเจ้าหน้าที่รถไฟเตรียมเข้ากู้โบกี้ที่ตกรางและซ่อมแซม

4 ธ.ค.2565 –  ความคืบหน้าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์บรรทุกยางพาราไปประเทศมาเลเซีย ในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงเมื่อวานนี้ทำให้ตู้รถไฟตกราง 10 ตู้จากทั้งหมดที่ลากจูงมา 15 ตู้พนักงานรถไฟประจำขบวนนี้ 4 นายปลอดภัย  

ล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารตำรวจฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าทั้งการตรวจพื้นที่เกิดเหตุการณ์วางแผนซ่อมแซมรางรถไฟและวางแผนติดตามหาเบาะแสของกลุ่มผู้ก่อเหตุ 

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เปิดเผยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เคลียร์พื้นที่เส้นทางรถไฟบริเวณจุดเกิดเหตุทั้งหมดแล้วไม่พบระเบิดเพิ่มเติมและยืนยันว่ามีระเบิดเพียงลูกเดียวซึ่งฝังไว้ใต้รางรถไฟและมีขนาดใหญ่และเป็นการบังคับจุดซึ่งหมายความว่าตอนเกิดเหตุมีคนร้ายอยู่ในบริเวณจุดเกิดเหตุด้วยและเป้าหมายต้องการที่จะจุดระเบิดหัวรถจักรโบกี้ที่อยู่หน้าขบวนเพื่อให้รถไฟตกรางทั้งขบวน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ก็จะเริ่มแผนงานกู้รถไฟ ตู้สินค้าและซ่อมแซมราง 

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ ระบุว่า ในส่วนของสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุซึ่งน่าจะมีทั้งคนในและคนนอกพื้นที่ร่วมก่อเหตุ ทั้งคนที่มาดูเส้นทางและคนลงมือ ในวันนี้จะมีการเรียกประชุมชุดสืบสวนทั้งหมดในภาค 9 ฝ่ายทหารและชุดการข่าวในพื้นที่เพื่อเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และไล่กล้องวงจรปิดหาตัวผู้ต้องสงสัยเริ่มตั้งแต่เส้นทางที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่ อ.เทพา อ.จะนะ อ.นาทวี จนมาถึงที่เกิดเหตุ  ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่มีฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ก่อเหตุอยู่แล้วเพียงแต่รอความชัดเจนจากพยานหลักฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มใดและการก่อเหตุวางระเบิดรถไฟในครั้งนี้ในทางการข่าวก็ได้รับรายงานว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการก่อเหตุมาตลอด เพื่อต้องการทำความเชื่อมั่นทั้งการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจการค้า 

ด้านเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.สงขลา ร่วมกับ ตชด.ได้มีการเดินเรียงหน้ากระดานตรวจเส้นทางรถไฟตรงจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อเก็บหลักฐานและวัตถุพยานทุกอย่างที่อาจจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุได้และเพื่อความปลอดภัยสูงสุดก่อนที่จะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่รถไฟเข้าไปกู้ และซ่อมแซมราง 

นายภานุมาศ พรหมโชติ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางหาดใหญ่ เปิดเผยถึงแผนการกู้รถไฟและซ่อมแซมราง ว่า ทางหน่วยซ่อมบำรุงทาง ได้เตรียมเครื่องจักรไว้พร้อมแล้วและสามารถเข้าไปกู้และซ่อมแซมรางได้ทันทีที่ทางฝ่ายความมั่นคงอนุญาตให้เข้าพื้นที่  โดยจะทำการยกตู้รถไฟที่ตกรางรวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ที่ขวางทางออกก่อนจากนั้นก็จะซ่อมแซมรางรถไฟ ซึ่งได้รับความเสียหายเกือบ 200 เมตร แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าต้องเวลากี่วันและยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ แต่จะเร่งซ่อมแซมรางให้เสร็จโดยเร็วที่สุด 

 ด้าน นายสมหมาย บุญสว่าง กำนันตำบลท่าโพธิ์ กล่าวว่าหลังจากนี้จะขอความร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อให้ช่วยสอดส่องดูแลบุคคลแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ เพื่อช่วยแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ และเหตุเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดขึ้นกับเส้นทางรถไฟสายนี้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่