ปูแผนคุมความปลอดภัย 3 พื้นที่ไข่แดง 14 จังหวัดใต้

มทภ.4 ปูแผนรักษาความปลอดภัย สนามบิน-สถานีรถไฟ-แหล่งท่องเที่ยว ครอบคลุม 14 จังหวัดใต้ หลังเกิดเหตุบึ้มรถไฟส่งสินค้า

4 ธ.ค.2565 – พล.ท.ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงเหตุคนร้ายระเบิดรถไฟบรรทุกสินค้า บริเวณ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ขณะนี้ได้มีการเคลียร์พื้นที่หมดเรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งมอบให้กับตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบชนิดของระเบิดแต่คาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ต้องการก่อความวุ่นวายทำลายเรื่องเศรษฐกิจและได้สั่งการไปในทุกพื้นที่ การก่อเหตุเมื่อวานนี้อยู่นอกพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอ ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนกันล่วงหน้าแล้ว ได้สั่งการให้ทุกหน่วยโดยเฉพาะสายงานในกอ.รมน ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ทหาร ต้องไปดูในจุดต่างๆ ที่เป็นจุดเพ่งเล็งในทุกพื้นที่ เช่น สนามบิน สถานที่ราชการอนุสาวรีย์ สถานีรถไฟ ได้เน้นย้ำให้ควบคุมให้ดี

พล.ท.ศานติ ยังระบุอีกว่า เราได้เตรียมแผนมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะช่วงปีใหม่ มีหลายเทศกาล ได้มีการประชุมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเดือนธันวาคมลากยาวไปจนถึงปีใหม่ ต้องเข้มงวดอย่างสูงสุดโดยเฉพาะ เมืองท่องเที่ยวในทุกจังหวัดเช่นหาดใหญ่ จ.สงชลา จ.ภูเก็ต สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยให้กำลังทุกส่วนทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครองรวมถึงภาคประชาชนบูรณาการงานร่วมกัน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่ให้เป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วง 14 จังหวัดภาคใต้ใช่หรือไม่ ไม่ได้เน้นเฉพาะ 3 จชต. พลโทศานติ กล่าวว่า เรามีมาตรการเช่นนี้อยู่แล้วในทุกๆจังหวัด ผู้บัญชาการภูธรตำรวจภาค 8 ภาค 9 ผู้ว่าทุกจังหวัด ได้ประชุมวางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว และในเร็ววันนี้จะมีการประชุมภาพรวมอีกครั้งหนึ่งในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง

เมื่อถามว่า เราพยายามจำกัดก่อเหตุอยู่ใน 3 จตช.ไม่ให้ลุลามพื้นที่จังหวัดอื่นๆใช่หรือไม่ พลโทศานติ กล่าวว่า การก่อเหตุของผู้ก่อความไม่สงบเราไม่สามารถจำกัดพื้นที่ได้ว่าจะให้ก่อเหตุที่ไหน แต่ในทุกพื้นที่เรามีการดูแลและควบคุมเป็นอย่างดี เราสามารถป้องกันได้ โดยขอความร่วมมือประชาชนหากเห็นสิ่งผิดปกติให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่

ส่วนปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง การแข่งขันทางการเมืองในภาคใต้มีสูงจะเป็นปัจจัยเกิดความวุ่นวายหรือไม่ พล.ท.ศานติ กล่าวว่า ตนเองไม่คิดอย่างนั้นเพราะว่าการเลือกตั้งมีมาตลอด การลงพื้นที่หาเสียงของนักการเมือง หรือความขัดแย้งของนักการเมือง ซึ่งตนได้บอกทุกภาคส่วนว่า นักการเมืองจะขัดแย้งกันอย่างไร แต่อย่าให้มีการก่อเหตุในพื้นที่โดยเด็ดขาด

” คุณจะขัดแย้งในเรื่องการเมือง มีการแข่งขันกันอย่างไร ก็ขอให้เป็นเรื่องของการเมืองไป อย่าใช้กำลังและอาวุธเข้าต่อสู้ซึ่งกันและกัน เพราะจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแต่ละจังหวัดประชาชนจะเดือดร้อนในสิ่งที่พวกคุณกระทำกัน” พล.ท.ศานติ ระบุ.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

นายกฯ สั่งตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนใต้ พร้อมทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้ที่เกิดขึ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์อย่างเร่งด่วน อย่างต่อเนื่อง