สุดทน! เพื่อนบ้านเผาขยะ สูดควันพิษตลอดหลายเดือน

9 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรีรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.นุชวรา หรือเล็ก (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ชาว จ.กาญจนบุรี ว่ามีเพื่อนบ้านใกล้เคียงได้จุดไฟเผาขยะถุงพลาสติก เศษใบไม้กิ่งไม้ และควัน ได้พัดเข้ามาที่บ้านจนครอบครัวได้รับผลกระทบมาโดยตลอด ที่บริเวณริมถนนทางเข้าวัดเขาเทพนิมิตร หมู่ 7 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบ้านผู้ร้องเรียนเลขที่ 1/14 ม.7 บ้านท่าดินสอพอง ต.แก่งเสี้ยนตั้งอยู่ริมถนนทางไปวัดเขาเทพนิมิตร และเปิดเป็นร้านผลิตและจำหน่ายเค้กเบเกอรี่ มีถนนของ อบต.แก่งเสี้ยนซอยบ้านกุ๊กโหน่ง ถนนแบ่งบ้านของผู้ร้องกับบ้านคู่กรณีที่มีการจุดไฟเผาขยะเป็นเพื่อนบ้านที่มีถนนซอยขั้นติดกัน โดยบริเวณบ้านเพื่อนบ้านดังกล่าวพบร่องรอยการของเศษกองขี้เถ้าที่ดับแล้ว

น.ส.นุชวรา เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนหน้านั้นมีปัญหากันมาก่อนแล้วในเรื่องของสุนัขกัดกัน และไปกัดไก่เพื่อนบ้าน แต่ก็ได้มีการขอโทษกันและชดใช้ให้แล้ว และขณะนั้นไม่อยากทะเลาะกันก็เลยตัดปัญหาด้วยกันสร้างกำแพงรั้วขึ้นมาเพื่อไม่ให้สนุขที่เลี้ยงไว้ออกไปก่อปัญหาอีก ภายหลังเพื่อนบ้านก็ได้มีการจุดไฟเผาขยะ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ผิดกฎหมาย และทำให้คนอื่นเดือดร้อน เพราะมีกฎหมายรองรับแล้วเกี่ยวกับมลภาวะเป็นพิษ อยากให้เป็นไปในทางที่มันควรจะเป็น และถูกต้องที่สุด เพราะเราก็ได้เจรจาไปแล้วทำดีที่สุด ทุกขั้นตอนแล้ว แต่เพื่อนบ้านก็เหมือนกับว่าไม่อยากเจรจากับเรา ทุกครั้งที่เพื่อนบ้านจะเริ่มจุดไฟเผาจะมีควันที่ส่งกลิ่นเหม็นมันมีระยะเวลาประมาณกว่าชั่วโมงกว่าจะดับไป และเขาก็จะปล่อยจนกว่าไฟจะดับหมดเอง และช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาจะเริ่มจุดถี่ขึ้นและเป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ ซึ่งมีการเจรจาแล้วกับหลายๆ คน แต่มันก็ไม่เป็นผล ก็ยังมีการจุดไฟเผาแบบนี้บ่อยครั้ง อาจจะมีการเว้นช่วงบ้าง ตอนที่ อบต.เข้ามาพูดคุย แต่ถัดมาอีก 2 อาทิตย์ก็มีการจุดอีก เว้นไป 1 วัน ก็จุดอีกรอบ อบต.เอาถังขยะมาให้ก็ไม่เอา ไม่ยอมเสียค่าจัดเก็บขยะ

“ตอนนี้สุขภาพแย่ ส่วนตัวก็เป็นคนนอนไม่หลับอยู่แล้ว และทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอยู่เรื่อยๆ มันทำให้เราทำให้เราเกิดภาวะเครียด ซึ่งตัวเองก็มีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจแล้ว ส่วนคนแก่ที่อยู่ที่บ้านก็อายุ 74 ปี และเด็กผู้หญิงอีก 1 คนที่อยู่ในบ้านด้วย วอนขอความเห็นใจหยุดการกระทำที่ทำให้สภาพแวดล้อม หรือการใช้ชีวิตปกติสุขของเพื่อนบ้าน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ อยากให้มันยุติลงได้ด้วยดีทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ต่างฝ่ายอยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะมันทำให้คนอื่นเดือดร้อนและยังผิดกฏหมายอีกด้วย ซึ่งเคยไปยื่นเรื่องก็ขอวิงวอนหน่วยงานหรือผู้มีอำนาจมาจัดการแก้ไขให้ถาวร และจบกันด้วย” น.ส.นุชวรา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผาขยะก่อนไฟลามไหม้เพิงขายของ วอด 5 หลัง

เมื่อเวลา 00.10 น. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.บางแก้ว รับแจ้งเหตุไฟไหม้เพิงขายของริมถนนกิ่งแก้ว ตรงสวนหย่อมใกล้ กิ่งแก้ว 38 หมู่ 13 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

‘ทนายดัง’ นัดร้อง ประธาน ก.อ. สั่งพักงาน ‘บิ๊กอัยการ’ ถูกสอบสวนผิดวินัยร้ายแรง

ในวันที่ 4 มี.ค. เวลา 10.00 น นายวันชัย บุญนาค ทนายความอิสระ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และคณะกรรมการอัยการทั้งคณะ

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

'ทนายอั๋น-ลุงศักดิ์' ได้ทีขยี้ซ้ำ! ร้อง ปปง. ฟัน 'ศรีสุวรรณ'

'ทนายอั๋น บุรีรัมย์' ควง 'ลุงศักดิ์' ยื่นหนังสือ 'ปปง.' สอบบ้าน 2 หลัง 'ศรีสุวรรณ' ข้องใจไม่มีอาชีพ คาดมีรายได้ 2 ทาง 'รองโฆษก ปปง.' ยันผิดจริงสาวถึงได้ เหตุคดีไม่ซ้อน ใช้เวลาไม่นาน