โคราชผวาโควิดระลอกใหม่ ช่วง 2 วันดับ 13 ราย เตรียมเปิดศูนย์เฝ้าระวังอีกแล้ว

12 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้ทยอยนำศพของผู้เสียชีวิตจากอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มระบาดหนักขึ้น จนส่งผลให้ขณะนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 2 ราย เฉพาะวันที่ 11 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตมากถึง 6 ราย โดยจำนวนผู้เสียชีวิต 6 ราย ประกอบด้วย 1.ชายอายุ 54 ปี ฉีดวัคซีน 2 เข็ม 2.ชายอายุ 84 ปี ไม่ได้ฉีดวัคซีน 3.ชาย 61 ปี ไม่ได้ฉีดวัคซีน 4.หญิงอายุ 89 ปี ไม่ได้ฉีดวัคซีน 5.หญิงอายุ 83 ปี ไม่ได้ฉีดวัคซีน และ 6.ชายอายุ 43 ปี ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 เข็ม และล่าสุดเช้าวันนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ และไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน

นายชัยสิทธิ์ ภูผารัตน์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ “บ้านหลังสุดท้าย” หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา ได้มีการดำเนินการโครงการบ้านหลังสุดท้าย เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ใส่ชุดพีพีอี นำรถตู้ไปรับศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.64 เป็นต้นมา จนถึงช่วงเดือน ก.ย.65 ได้รับศพนำมาประกอบพิธีฌาปนกิจไปแล้วกว่า 1,200 ศพ ก่อนที่สถานการณ์จะเงียบหายไปประมาณ 2 เดือน ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.65 แต่หลังจากต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับการแจ้งจากศูนย์สั่งการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ให้รับผู้ป่วยสูงอายุ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงมาส่งที่โรงพยาบาลมหาราชฯ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพบว่ารถพยาบาลที่นำผู้ป่วยมาจากต่างอำเภอ ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้อาคารรับผู้ป่วยโควิดฯ เริ่มเต็ม จนบางครั้งไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้ามาได้ ต่อมาก็เริ่มมีตัวเลขผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันละ 2-3 คนมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งล่าสุด ตัวเลขเฉพาะวันที่ 11 ธ.ค.65 วันเดียว มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตมากถึง 9 ราย และเช้าวันนี้ก็มีรายงานเข้ามาแล้วว่าเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย ซึ่งถือว่าตัวเลขเทียบเท่าช่วงที่มีการระบาดหนักเมื่อปี 64 เลยทีเดียว ดังนั้นช่วงนี้จึงถือว่าเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีน และกลุ่มเสี่ยง 608 ที่จะต้องพยายามป้องกันอย่าให้ติดเชื้อโควิด-19 และต้องไปฉีดวัคซีนป้องกันอาการรุนแรงอย่างเร่งด่วนด้วย

ด้านนายแพทย์เจษฏ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตอนนี้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาระบาดหนักอีกครั้งแล้ว สังเกตได้จากการที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางมารักษาที่โรงพยายาลมหาราชนครราชสีมา ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 ราย และพบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 2 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตในส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีน และส่วนหนึ่งรับวัคซีน 2 เข็ม ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ก็ได้เปิดจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง 608 อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ก็ได้ประสานงานกับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เปิดศูนย์เฝ้าระวังการระบาดไวรัสโควิด-19 ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเปิดศูนย์ได้ในสัปดาห์หน้า.

ขณะที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า อ.เมือง จ.นครราชสีมา ศูนย์หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดย นพ.เจษฏ์ บุณยวงษ์วิโรจน์ รอง ผอ. รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อมบุคลากรทางการแพทย์บริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา มีการฉีดวัคซีนวอล์คอินฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง สำหรับ เด็กอายุ 2-5 ปี จำนวน 300 โดส และ“ไฟเซอร์ฝาม่วง สำหรับประชาชนทั่วไป จำนวน 600 โดส โดยวันนี้ไม่มีการฉีดเด็กอายุ 5-11 ปี (ฝาส้ม)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4