ชาวสวนปาล์ม โอด ราคาปาล์มลดต่ำอยู่ที่4บาท จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ หลังโรงสกัดและลานเทหยุดซื้อ

ชาวสวนปาล์ม โอด ราคาปาล์มลดต่ำอยู่ที่4บาท จี้รัฐเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ หลังโรงสกัดและลานเทหยุดซื้อ

11 ม.ค.66 - จากกรณีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในกระบี่จำนวนมาก ได้แจ้งหยุดรับซื้อผลปาล์ม ทำให้ลานเทรับซื้อต้องหยุดและส่งผลกระทบต่อเกษตรกรจำนวนมาก โดยทางโรงงานสกัดอ้างว่า ขณะนี้หลังเปิดรับซื้อตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา มีผลปาล์มจำนวนมาก จนไม่สามารถหีบสกัดได้ทัน จึงต้องหยุดการรับซื้อ จนกลายเป็นผลกระทบลูกโซ่กลับมายังเกษตรกร

นางไตรภาส ศรีปล้อง อายุ 70 ปี อดีตครูเกษียณและเป็นเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ที่อำเภอปลายพระยา จ.กระบี่ เปิดบันทึกที่จดไว้สำหรับการตัดผลปาล์มน้ำมันขายให้ผู้สื่อข่าวดู โดยพบว่าเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว เธอขายผลปาล์มได้ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท และราคาดีมาเรื่อยๆ แต่เริ่มลดต่ำลงมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว จนมาปีนี้ซึ่งได้ตัดผลปาล์มไปเมื่อ 5 วันก่อนได้ราคาอยู่ที่ 5 บาทกว่าต่อกิโลกรัม แต่ล่าสุดราคาอยู่ที่ 4 บาทต้นๆ ซึ่งสวนทางกับความเป็นจริงที่อขณะนี้ผลปาล์มน้ำมันเริ่มขาดคอ หรืออน้อยลง ส่วนปุ๋ยก็มีราคาสูงกระสอบละเกือบ 2 พันบาท ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มอย่างมาก

ครูไตรภาส กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งเข้ามาจัดการปัญหานี้โดยจริงจัง เพราะเป็นผลกระทบต่อชาวบ้านจำนวนมาก ที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งราคาต่ำอย่างมาก เกษตรกรเดือดร้อนอย่างหนัก

ส่วนราคาผลปาล์มน้ำมันล่าสุดที่โรงงานสกัดของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมัน อยู่ที่ 4.50 บาท และวันนี้พบว่าหลายลานรับซื้อได้ปิดรับซื้อตามที่โรงงานสกัดได้แจ้งหยุดรับซื้อชั่วคราวเกือบทั้งจังหวัดแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสวนปาล์มยิ้มออก แห่ปลูกพรึ่บส่งผลทำเลทองราคาพุ่ง

ปาล์มน้ำมัน ราคา ดี 2 ปีซ้อน ชาวสวนแห่ทยอยปลูก ปีละ 30 % ระบุ แหล่งทำเลทอง “ลุ่มน้ำปากพนัง” รอยพื้นที่ จ.พัทลุง นครศรี สงขลา ที่ดินราคาพุ่ง

'ลุงป้อม' โปรยยาหอมดันราคาปาล์มพุ่ง 7.5 บาท ชาวสวนรวยกันถ้วนหน้า

'บิ๊กป้อม' ปลื้มชาวสวนปาล์มแห่ให้กำลังใจต้อนรับ อ้อนอายุมากแล้ว แต่ใช้ใจบันดาลแรงทำงานเพื่อประชาชน โปรยยาหอมปีนี้ดันราคาปาล์มน้ำมันพุ่ง 7.5 บาท รวยกันถ้วนหน้า

‘เทพไท’ บอกข่าวดีปาล์มราคากิโลละ12 บาท แต่เกษตรกรยังเจอ 3 ปัญหาหนักอก

‘เทพไท’ เผยราคาปาล์มราคาพุ่งสูง กก.ละ 12 บาท แต่เกษตรกรกลับเจอปัญหาปุ๋ยแพง ขโมยผลปาล์ม น้ำมันพืชแพงขึ้น จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา

รัฐบาล โว ทำราคาปาล์มสูงสุดในรอบหลายปี วอนทุกกลุ่มเข้าใจ ปัญหาทุกอย่างเป็นลูกโซ่

โฆษกรัฐบาล โว ทำราคาปาล์มสูงสุดในรอบหลายปี วอนชาวสวนปาล์มเข้าใจการทำงาน ปัญหาทุกอย่างเป็นลูกโซ่ ต้องแก้ไขด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน นายกฯ ห่วงใยประชาชนทุกกลุ่ม