กรมป่าไม้ยอมรับข้อมูลคลาดเคลื่อน นโยบายทวงคืนผืนป่ายึดพื้นที่ชาวบ้านมุกดาหาร

รองอธิบดีกรมป่าไม้ ชี้ปมยึดที่ดินตามนโยบายทวงคืนผืนป่ามุกดาหาร ข้อมูลคลาดเคลื่อน เร่งตรวจสอบระเบียบ จี้เจ้าหน้าที่คัดกรองตามหลักเกณฑ์

15 ม.ค.2566 – มีความคืบหน้าของกลุ่มประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายทวงคืนผืนป่า จ. มุกดาหาร โดยล่าสุดที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร กลุ่มราษฎรผู้เดือดร้อนจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร กว่า 50 คน เข้าร่วมประชุมเสวนา เรื่อง “การกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนภายใต้ผืนป่า กรณี ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร” โดยมีคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลือมล้ำ วุฒิสภา เป็นประธาน พร้อมกับ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

โดยนายชีวภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ ได้กล่าวว่า ปัญหาเรื่องของพื้นที่คำป่าหลายที่ประชาชนถูกดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ตามโยบายทวงคืนผืนป่าและดำเนินคดี ต้องยอมรับว่ามีการคลาดเคลื่อน ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมป่าไม้ มีหลักเกณฑ์ในการแก้ไขปัญหา 3 แนวทาง คือ (1) พิจารณาตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย มติ ครม. ปี 41 และ คำสั่ง คสช. ที่ 66/2557  และ มติ ครม. จัดสรรที่ดินทำกินในรูปแบบ คทช. (2)

นายชีวภาพ กล่าวว่า  หลังทำการตรวจสอบ พบว่า แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 67 แปลง คือ กลุ่มที่ 1 มีคุณสมบัติตามมติ ครม.41 กลุ่มที่ 2 มีคุณสมบัติตามคำสั่งที่ 66/2557 กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่อยู่อาศัยหลังปี 57 โดยกลุ่มที่ 1 และ 2 ต้องได้รับการผ่อนปรนให้อยู่อาศัยในเขตป่าและจะได้รับการจัดสรรที่ดินในรูปแบบ คทช. และ กลุ่มที่ 3 ที่อยู่หลัง ปี 57 ไม่มีระเบียบกฎหมายมารองรับต้องถูกดำเนินคดี และ (3) เมื่อเกิดเหตุการณ์ในการตรวจยึดและประชาชนได้รับความเดือดร้อน จะแก้ไขปัญหาโดยนำเหตุผลข้อที่ (1) และ (2) มาพิจารณา ในส่วนเรื่องของความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องพื้นที่ที่ไม่สามารถกลับไปทำกินได้

“ขอยืนยันว่าพี่น้องประชาชน 67 แปลง ที่ได้รับการคัดกรองและมีคุณสมบัติสามารถกลับไปทำกินในที่ดินเดิมได้ กรณีปัญหาปลูกป่าทับที่ทำกิน ถ้าพิสูจน์ได้ว่าทับที่ทำกินพี่น้องจริงโครงการนี้จะต้องถูกยกเลิก และในส่วนเรื่องของคดีความได้งดการสอบสวน ซึ่งหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.1 (คำป่าหลาย) ร่วมกับศูนย์ป่าไม้จังหวัดมุกดาหารต้องทำการสำรวจคัดกรองว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะจัดที่ดินทำกินหรือไม่ ถ้าอยู่ในเกณฑ์ก็ทำการจัดสรรที่ดินและทำหนังสือไปแจ้งพนักงานสอบสวนนำพื้นที่ที่ถูกดำเนินการแจ้งคดีความมาจัดสรรที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล” นายชีวภาพ กล่าว

ด้านตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move กล่าวว่า พื้นที่คำป่าหลายถูกแจ้งความดำเนินคดีผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวน มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและตัดต้นยางพาราเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เหตุที่ทำให้ประชาชนตกเป็นผู้ถูกกล่าวหามีมูลเหตุดังนี้ โดยเฉพาะคำสั่งที่ 66/2557 ใช้ข้อ 6 ชี้ว่าราษฎรทั้งหมดทั้ง 3 หมู่บ้านเป็นนายทุนและเป็นคนนอกพื้นที่ ซึ่งพี่น้องในพื้นที่ยืนยันได้ว่าเป็นราษฎรในพื้นที่ทั้งหมด จึงทำให้เกิดการแจ้งความดำเนินคดี เกิดความบานปลายจนถึงปัจจุบัน หลังจากมีการตรวจสอบได้พิสูจน์ทราบแล้วว่าพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในหลักเกณฑ์ต้องผ่อนปรนทั้งเรื่องการเข้าทำกิน คดีความ และอาจจะต้องระงับเรื่องการปลูกป่าด้วย เพราะทำให้ประชาชนสูญเสียโอกาสเข้าทำกินในพื้นที่มาเป็นเวลา 6-7 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

อ.อ.ป. ผสานความร่วมมือ กรมป่าไม้ และ ม.เกษตรฯ ลงนามความร่วมมือ “โครงการขยายผลงานวิจัยไม้เศรษฐกิจพันธุ์ดีสู่ประชาชน”

วันนี้ (29 มีนาคม 2567) นายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายดำรง ศรีพระราม รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

กรมป่าไม้จัดกิจกรรม“วันป่าไม้สากล ปี 2567” จ.กาญจนบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 67 พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายนพดล พลเสน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ป่าไม้ลุยทวงคืนสมบัติชาติ นายทุนบุกรุกปิดกั้นหาดนุ้ยภูเก็ต สั่งรื้อถอนใน 30 วัน

นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกับ พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นำกำลังตำรวจสภ.กะรน ,ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ,ตำรวจภูธรภาค 8 ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ต และกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ประจำหน่วยป้องกัน

'คำป่าหลายโมเดล' ตีแผ่ 'นโยบายฟอกเขียว' ขยายวงกว้างแย่งยึดที่ดินทำกินชาวบ้าน

ยกขบวนชี้หลุมพรางใหญ่ BCG นโยบายฟอกเขียว – คาร์บอนเครดิต นำไปสู่ปัญหาการแย่งยึดที่ดินในวงกว้าง ผลักประชาชนให้ตกสู่ภาวะความยากจนเรื้อรัง หนุนรัฐบาลให้อำนาจประชาชนในการจัดการทรัพยากร