หุบเขาชมพู! แห่ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง เป็นช่วงพีคที่ภูลมโล บานพร้อมกันทั้งภูเขา

นักท่องเที่ยว ต่างไปเที่ยวชมแปลงนางพญาเสือโคร่ง ที่ยอดภูลมโล ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เนื่องในช่วงสัปดาห์นี้เป็นช่วงพีค ที่ดอกนางพญาเสือโคร่งสวยที่สุด

19 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย เบ่งบานสะพรั่งสวยงามเต็มที่บนภูลมโล อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวพากันไปเที่ยวชมและถ่ายภาพกันไว้เป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง สำหรับภูลมโลคือจุดไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดพิษณุโลก และเป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บนรอยต่อของสามจังหวัดคือ พิษณุโลก เลย และเพชรบูรณ์ มียอดสูงสุดสูงจากระดับน้ำทะเล 1,542 เมตร

นายสุธน เวียงดาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า ภูลมโลมีการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 เพื่อพื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรมและให้เป็นแหล่งป่าต้นน้ำ ส่งผลให้ภูลมโลกลายเป็นแหล่งปลูกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ มีต้นนางพญาเสือโคร่งหลายหมื่นต้นแบ่งเป็น 7 แปลง ทุก ๆ ปีในช่วงกลางฤดูหนาวราวเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล จะพากันออกดอกเบ่งบานชมพูสะพรั่งสวยงาม บางปีเริ่มออกดอกสวยงามตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

สำหรับไฮไลท์จุดชม ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล มีอยู่ 3 จุดหลักด้วยกัน ได้แก่ จุดแรกบริเวณ “คอกวัว” เพราะมีคอกวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้อยู่ในบริเวณนี้ สามารถมองเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งได้อย่างงดงามทั่วเนินเขา จุดที่สองคือ “ก้อนหินใหญ่” ที่มีแปลงทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกันควบคู่ไปกับก้อนหินใหญ่ 2 จุดเป็นพร็อพถ่ายรูปที่มีคนแวะเวียนไปโพสต์ท่าถ่ายรูปคู่กันระหว่างก้อนหินกับฉากสีชมพูของทุ่งดอกนางพญาเสือโคร่ง และจุดที่ 3 คือที่ “ภูขี้เถ้า” ซึ่งมีดอกนางพญาเสือโคร่งให้ชมกัน 3 - 4 แปลงติด ๆ กัน พร้อมทั้งมีมุมให้เลือกชมเลือกถ่ายรูปกันอย่างหลากหลาย ปีนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งบานพร้อมกันทีเดียวทั้งภูเขา ดูเป็นสีชมพูสุดโรแมนติก นับว่าเป็น “หุบเขาสีชมพู” ที่สวยงามมาก ท่ามกลางอุณหภูมิหนาวเย็น ประมาณ 10 องศา ช่วงเช้า ช่วงกลางวันประมาณ 115 องศา

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากตัวเมืองพิษณุโลกได้อย่างสะดวก โดยใช้เส้นทางหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่สามแยกบ้านแยง เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2013 ไปอำเภอนครไทย ก่อนถึง อ.นครไทย ที่บ้านหนองกะท้าวให้เลี้ยวขวาไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระยะทางจนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าประมาณ 125 กิโลเมตร จากนั้นเดินทางต่อไปยังบ้านใหม่ร่องกล้าที่อยู่ภายในอุทยานฯ อีก 9 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 134 กิโลเมตร

ส่วนการเดินทางขึ้นไปบนภูลมโลนั้นทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะรถแทบจะสวนทางกันไม่เลยหากไม่มีการสื่อสารที่ดี จึงต้องใช้บริการรถยนต์ของชาวชุมชน โดยติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านร่องกล้า ของชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านร่องกล้า ราคารถเหมาคันต่อหนึ่งทิป 1,000 บาท/คัน บรรทุกไม่เกิน 10 คน มาไม่ถึง 10 คน ทางศูนย์รถจัดแจมร่วมคันให้ หรือจะใช้เป็นการส่วนตัวไม่แจมกับคนอื่น ก็เหมาเลย 1,000 บาท ใช้เวลาเที่ยวชมไม่เกิน 3 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก