บุกยึดรีสอร์ท 13 หลัง รุกป่าสงวน 'แม่ขาน-แม่วาง' เร่งหาตัวผู้ครอบครองมาดำเนินคดี

19 ม.ค.2566 - กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่วาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่วาง ได้ร่วมกันทำการตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวม 7 ไร่ 3 งาน 48 ตารางวา และสิ่งปลูกสร้างถาวรที่พบอีก 13 หลัง ดำเนินการจับกุมในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484, ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507, ความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497, พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547

ทั้งนี้การจับกุมและการตรวจยึดรีสอร์ท สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง ในท้องที่บ้านแม่สะป๊อก หมู่ที่ 5 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มบุคคลเข้าไปบุกรุกยึดถือครองพื้นที่ แล้วทำการก่อสร้างอาคารที่พักเปิดเป็นสถานบริการให้นักท่องเที่ยว ผู้ดินทาง รวมทั้งเปิดให้เช่าลานกางเต็นท์/ที่พัก เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนโดยผิดกฎหมาย

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบตามที่ได้รับการร้องเรียน ก็พบว่า พื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่บนเนินเขาสูงชัน มีการครอบครองทำประโยชน์โดยการปรับพื้นที่ปลูกสร้างอาคารที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่มีการล้อมรั้วรอบพื้นที่ และไม่มีประตูสำหรับเข้า-ออก ขณะที่เดินทางไปถึงพื้นที่เกิดเหตุก็ไม่พบบุคคลผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ที่ครอบครองสถานที่ดังกล่าว พบแต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งคนพักอาศัยอยู่ภายในบริเวณบ้านพัก ซึ่งปลูกสร้างเป็นห้องพักเช่าอาศัยของโรงแรม รีสอร์ทในพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้สอบถามนักท่องเที่ยวที่พักอาศัยคนดังกล่าวทราบว่า เป็นบุคคลสัญชาติจีน ได้เดินทางมาเข้าพักอาศัยอยู่ที่ห้องพักดังกล่าว โดยการติดต่อซื้อบริการที่พักผ่านทางช่องทางเฟสบุ๊ค และทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโดยรอบก็ไม่พบผู้อื่น รวมถึงผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองและคนงาน จึงเชื่อว่าน่าจะหลบหนีไปก่อนแล้ว เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่บนภูเขาสูงสามารถมองเห็นรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ขณะขับขี่ขึ้นมายังสถานที่เกิดเหตุได้จึงไหวตัวทัน

ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานกับนายอุดร ฟุงละ กำนันตำบลแม่วิน และนายธวัชชัย สุติมูล ผู้ใหญ่บ้านแม่สะป๊อก หมู่ที่ 5 ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบให้มาเป็นสักขีพยานในการตรวจสอบ เมื่อบุคคลทั้งสองและคณะเดินทางมาถึง ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งจุดประสงค์เพื่อขอตรวจสอบพื้นที่ในเบื้องต้น และได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าจะทำการตรวจสอบเฉพาะบริเวณภายนอกอาคารสิ่งปลูกสร้างและบริเวณพื้นที่โดยรอบเท่านั้น จากนั้นได้ตรวจสอบและบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด ก็พบสระน้ำขนาดใหญ่ฉาบด้วยปูนซีเมนต์ อยู่ด้านทิศตะวันออกเป็นลานหญ้ากว้างใช้สำหรับเป็นสถานที่ลานกางเต็นท์ และมีการต่อระบบน้ำประปาเพื่อใช้ภายในอาคารรวมถึงบริเวณโดยรอบสถานที่ บริเวณเสาไฟฟ้าด้านหน้าสถานที่ดังกล่าวพบมิเตอร์ไฟฟ้า และมีชื่อเขียนด้วยปากกาเมจิกสีดำติดไว้ระบุชื่อ นายไพศาล ยอดใจ และสายไฟฟ้าได้โยงไปยังบริเวณอาคาร/ที่พักที่เป็นสิ่งปลูกสร้างแต่ละหลังรวมถึงเสาไฟฟ้าส่องสว่างแต่ละต้น และผลการตรวจสอบไม่พบหลักหมุด หลักเขต หรือหลักฐานใดๆ ที่จะบ่งชี้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองโดยถูกต้องตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกข้อมูลและตรวจยึดทรัพย์สินทั้งหมดพร้อมรวบรวมเอกสารพยานหลักฐาน เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตัวเจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานที่ดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า พื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวเป็นป่าค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ เป็นที่หมายตาต้องการของนายทุนซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีนายทุนว่าจ้างให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขานและป่าแม่วาง ก่อนจะนำไปออกเอกสารสิทธิ์ เพื่อนำมาขายต่อให้นายทุนชาวต่างชาติเข้าครอบครองถาวร โดยมีข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานอำนวยความสะดวกให้ด้วย ซึ่งชุดตรวจยึดเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานขยายผลเพื่อเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่

อดีตสส.เชียงใหม่ ร่ายกลอนฟาดกลับอดิศร เห็นฟ้าแลบฟ้าผ่าซ้ำพรรคเพื่อไทย!

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ "กุ้ง" อดีต สส.เชียงใหม่ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ได้โพสต์บทกลอนตอบ