เชิดมังกรยาว 55 เมตร โหมโรงเทศกาลตรุษจีน

20 ม.ค. 2566 – ที่บริเวณศาลหลักเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายชัชวาล วงศ์จร รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นายชนม์บันลือ วรรธนพันธุ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา, นางภาวนา ประจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, นายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง นครราชสีมา และนายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล เลขาธิการมูลนิธิฮุก 31 นครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลตรุษจีนโคราช จอมพลถนนหัวมังกร 108 ปี ถนนแห่งวัฒนธรรม ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 – 24 มกราคม 2566 ณ บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเป็นการสืบสาน วัฒนธรรมให้กับคนรุ่นหลังได้รับรู้รับทราบถึงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม รวมถึงขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่อย่างยั่งยืนอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา โดยได้รับเกียรติจากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดงานให้เป็นไปอย่างคึกคัก มีการจัดบรรยากาศในตีมสีแดง สวมใส่ชุดกี่เผ้าทั้งเมือง

ทั้งนี้ภายในงานนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานจะได้สัมผัสบรรยากาศกลิ่นอายวัฒนธรรมไทย-จีน ชม ชิม ช้อป อาหารระดับ ภัตตาคารของเมืองโคราชและร้านค้าร้านอาหารภายในงานมากว่า 120 ร้าน รวมทั้งชมการแสดงเชิดมังกร ความยาว 55 เมตร เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 555 ปี เมืองนครราชสีมา และการแสดงสิงโต-มังกรดอกเหมย การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย พิธีไหว้สักการะเจ้าพ่อไฉ่ซิงเอี้ย พิธีสวดมนต์ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ ไทย – จีน การแสดงจากเยาวชนโรงเรียนโคราชวิทยา กิจกรรมการประกวดการแต่งกาย Mr Chinese New Year 2023 กิจกรรมการประกวดการแต่งกาย Mriss Chinese New Year 2023 การประกวดการแต่งกาย Kid Chinese New Year 2023 และการร้องเพลงจีนโดยองค์กรคนไทยเชื้อสายจีน เป็นต้น และ การนั่งรถรางไหว้เจ้า 8 ศาลเจ้าจีน , ขบวนอัญเชิญเทพเจ้า, ขบวนแห่ตรุษจีน, พิธีสวดมนต์จีน เพื่อความเป็นสิริมงคล แก้ปีชง, การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากากและมหัศจรรย์มนตรามายากล ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เทศบาลนครนครราชสีมา

ขณะที่ภาคเอกตื่นตัวด้านการฟื้นตัวเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการมีส่วนร่วมกันอย่างคึกคัก อาทิ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช นำโดยนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผจก.ทั่วไปปฏิบัติการฯ ร่วมกับพันธมิตรจัดแคมเปญ “THE MALL SHOPPING CENTER HAPPY CHINESE NEW YEAR” เทศกาลตรุษจีน “โชคดีปีเถาะ เหาะรับทรัพย์-เหาะรับเฮง-เหาะเจี๊ยะ” การแสดงเชิงศิลปวัฒนธรรมจีนเพื่อเบิกฤกษ์ เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีเถาะ ในทุกๆ วัน ตลอดการจัดงาน และยังจะได้ลิ้มรสเมนูจักรพรรดิ อภิมหาเฮง คัดสรรอาหารมงคลการันตีความอร่อยจากภัตตาคาร ร้านอาหารชื่อดังระดับตำนานทั่วฟ้าเมืองไทยและและร้านอาหารชั้นนำในศูนย์การค้ารวมกว่า 200 ร้านค้า 1,000 เมนูใน HAPPY CHINESE MARKET

ตลอดการจัดงาน ทั้ง 8 วัน 18 – 25 มกราคม 2566 แกรนด์ฮอลล์ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน อาทิ หงส์คู่มังกร กลองสุริยัน และการแสดงมายากลจีน,กวนอิมพันมือ,การแสดงดนตรีจีน รวมทั้งกิจกรรมประกวด CHINESE COSPLAY COMPETTION ที่ GRAND HALL และที่พิเศษสุด HI-LIGHT SHOW ในวันที่ 22 มกราคม เวลา 17.00 น.ได้รับเกียรติจากน้องเก้า นพเก้า ดารานักแสดงชื่อดังจากช่อง 3 มาร่วมใน การแสดงชุด หงส์คู่มังกร ซึ่งเป็นตัวแทนของความเป็นคู่กันที่มั่นคง และยั่งยืน โดยมังกรเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง อำนาจบารมี ความสำเร็จ และหงส์ก็จะเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนโยน ความสงบสุข และยังได้รวมเอาสัตว์เทพมงคลทั้งคู่มาร่ายรำเพื่อประทานพรในช่วงเทศกาลตรุษจีนแบบนี้ เสริมสิริมงคลนำความโชคดีตลอดปี นอกจากวันที่ 22-23 ม.ค. 66 นี้ยังจะได้พบการแสดงเชิดสิงโตมังกร ตระการตากับโชว์การแสดง สิงโต กายกรรมต่อตัวบนแพแบก ขึ้นโต๊ะเสาดอกเหมย และ การแสดงพญามังกรทอง เพื่อส่งมอบพลังอันยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ สติปัญญา เสริมสิริมงคลนำความโชคดีตลอดปีเถาะ

ด้านศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช โดยนางสาวปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าฯ ร่วมฉลองเพิ่มสุข ปีกระต่ายมงคล เทศกาลตรุษจีน CHINESE NEW YEAR 2023 เที่ยวชมงานตรุษจีน ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ถ่ายรูปบรรยากาศไชน่าทาวน์โคราช พร้อมโชว์ไฮไลท์สุดอลังการกลางห้างแห่งเดียวในโคราชพบกับการแสดงโชว์ “เชิดสิงโตมหามงคล” และวันที่ 22 มกราคม 66 โชว์ “เชิดมังกรมหามงคล พร้อมการแสดงอุปรากรจีน และ เซียมซีแจกโชค ลุ้นรางวัล ที่ชั้น G ปารีสสตรีท

ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช อัญเชิญเทพเจ้า “ไฉ่ ซิง เอี๊ย” ปางประทานพร อัญเชิญในงาน CENTRAL KORAT CHINESE NEW YEAR 2023 ได้มีพิธีอัญเชิญเทพเจ้า “ไฉ่ ซิง เอี๊ย” ปางประทานพร จากเทวสถานเอียกเยี่ยงไท้ เซียงซื่อไท้ มูลนิธิสว่างเมตตาประโดกนครราชสีมา มาตั้งอยู่ในงาน CENTRAL KORAT CHINESE NEW YEAR 2023 เพื่อให้ชาวโคราชได้มีโอกาสเข้ากราบสักการะ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวย มีโชคมีลาภ เฮงๆ เนื่องในเทศกาลตรุษจีนปีกระต่ายมงคลสุดยิ่งใหญ่ นอกจากนั้นงานตรุษจีนในปีนี้ ยังมีหุ่นกระต่ายฟางสูงมากกว่า 5 เมตร ตั้งอยู่กลางศูนย์การค้า เพื่อให้ลูกค้าได้ถ่ายภาพเก็บความประทับใจกันอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด พบกันวันที่ 20-29 ม.ค. 66 ณ ลานกิจกรรม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ