'กฟภ.นครพนม' โต้โซเชียล! ไม่ได้มั่วยกมิเตอร์ไฟผิดบ้าน

20 ม.ค. 2566 – จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Veerayut Topten” โพสต์ข้อความว่า ”ทำงานแบบนี้ไม่เช็คให้ดี บ้านกูจ่ายค่าไฟทุกเดือน ไม่มีเลื่อนจ่ายแต่มาเอาหม้อไฟบ้านกูส่วนข้างบ้านค้าง 3 เดือนไม่ยกหม้อไฟออก พอไปบอกต้องเสียค่าหม้อไฟอีกทั้งที่ไม่ใช่ความผิดบ้านกู แย่มากกับหน่วยงานนี้” โดยใต้คอมเมนต์ผู้โพสต์ยังระบุว่า แม้แต่คำขอโทษก็ไม่มี

โดยบ้านหลังดังกล่าวอยู่ในหมู่บ้านขวัญนคร ถนนพินิจรังสรรค์ เขตเทศบาลเมืองนครพนม เลขที่ 128/75 ที่ถูกผู้รับเหมาจดมิเตอร์ไฟของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม (กฟภ.นครพนม) มายกหม้อมิเตอร์ไป โดยน.ส.พรชนก จันต๊ะคำ หรือเนย์ อายุ 36 ปี เป็นผู้ให้รายละเอียดว่าที่บ้านมีอาชีพทำหม่ำส่งขายร้านของฝากนครพนม และวางขายถนนคนเดินช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ บริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ เลียบแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา จึงไปติดต่อเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า พร้อมให้คำแนะนำให้จ่ายค่าไฟฟ้าที่ยังมีบิลค้างอยู่ในระบบจำนวน 632 บาท หลังจากจ่ายแล้วเจ้าหน้าที่ก็นำมิเตอร์ไฟกลับมาติดตั้งคืน ซึ่งเจ้าของบ้านเลขที่ดังกล่าวอ้างว่าชำระค่าไฟฟ้าทุกเดือนไม่มีติดค้าง เชื่อเป็นการยกหม้อมิเตอร์ผิดบ้าน จึงกลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเซียล กล่าวหาเจ้าหน้าที่ กฟภ.นครพนม ตัดไฟมั่วจนชาวบ้านเดือดร้อน

ล่าสุด วันที่ 20 มกราคม 2566 นายมนตรี บุญศรี ผู้จัดการ กฟภ.นครพนม และนางสาวนิภาภัทร จิตรคาม รอง ผจก.กฟภ.นครพนม นางมาธินีย์ แสนนาม หัวหน้าแผนกบัญชีประมวลผล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียด พร้อมอธิบายว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกิดโรคโควิดระบาด กฟภ.จึงมีนโยบายยืดการชำระผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ โดยไม่มีการตัดไฟ แต่หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ก็กลับมาใช้ระเบียบเดิมคือหลังผู้รับเหมาจดมิเตอร์ออกบิลให้ผู้ใช้ไฟฟ้า โดยจะเสียบบิลไว้ที่กล่อง กฟภ. ที่ติดไว้ที่หน้าบ้านของแต่ละหลัง แล้วนับไปอีก 10 วันถือว่าครบกำหนดการชำระค่าไฟฟ้า ถ้าผู้ใช้บริการไม่มาชำระทาง กฟภ. มีสิทธิ์ตัดไฟได้ทันที ส่วนใหญ่ทาง กฟภ.ฯ ยืดอายุการชำระผู้ใช้ไฟออกไปเสมอ เช่นเดียวกับรายนี้จากฐานข้อมูลของผู้ใช้ไฟฟ้า พบว่ามีการค้างชำระค่าไฟฟ้าประจำเดือนธันวาคม 2565 โดยมีกำหนดต้องชำระภายในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 แต่ไม่มีการชำระแต่อย่างใด กระทั่งวันที่ 17 มกราคม 2566 จึงมีการตัดไฟด้วยการยกหม้อมิเตอร์ ทาง กฟภ.นครพนม ยืนยันว่าไม่ได้ตัดไฟผิดบ้าน แต่ผู้ใช้ไฟไม่ชำระเงินตามกำหนด

ทางด้าน น.ส.นิภาภัทร จิตรคาม รอง ผจก.กฟภ.นครพนม กล่าวว่า มีประชาชนเรียกร้องให้อบรมผู้ที่ออกไปตัดไฟ เรื่องมารยาทและการใช้วาจานั้น ขอชี้แจงว่าทาง กฟภ.ฯ จัดอบรมเจ้าหน้าที่รวมถึงพนักงานอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง อีกอย่างบางครั้งการตัดไฟยกหม้อมิเตอร์ ผู้รับเหมาไม่รู้ว่าเป็นบ้านหลังไหน แต่ตัดตามเลขหม้อที่ติดไว้ที่มิเตอร์ ถึงกระนั้นก็จะเรียกผู้รับเหมามารับทราบปัญหาของผู้ใช้บริการ และให้นำไปปรับปรุง ถือว่าเป็นการสะท้อนปัญหาของประชาชน ทาง กฟภ.นครพนม ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ“Veerayut Topten” ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้ว ทั้งนี้ทาง กฟภ.นครพนม จะไม่ดำเนินการแจ้งความทางอาญาที่ทำให้รับความเสียหาย อีกอย่างผู้โพสต์ก็ไม่ใช่ผู้มีชื่อขอใช้ไฟฟ้า จึงคงไม่ทราบข้อเท็จจริง และตามประวัติการชำระค่าไฟของบ้านเลขที่ดังกล่าว ผู้ใช้บริการจะไม่ได้มาชำระที่หน้าเคาน์เตอร์ แต่จะชำระผ่านแอปพิเคชั่น ดังนั้นข้อมูลการชำระจะไปเด้งที่ส่วนกลางก่อน จากนั้นประมาณ 1 วัน ข้อมูลถึงจะลิ้งก์กลับมาที่ กฟภ.นครพนม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ