ชาวบ้านฝั่งกัมพูชาเผาป่า ควันลอยปกคลุมจังหวัดตราดอ่วม ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

1 ก.พ.2566 - นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า ทางจังหวัดตราด ได้รับเรื่องร้องเรียน จากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอคลองใหญ่และอำเมืองตราด มีการจุดไฟเผาป่าตามแนวชาย ด้านฝั่งจังหวัดเกาะกง และจังหวัดโพธิ์สัตว์ประเทศกัมพูชา ทำให้ควันจำนวนมาก ลอยเข้าฝั่งจังหวัดตราด ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอคลองใหญ่ อำเภอเมืองอำเภอบ่อไร่ ได้รับผลกระทบจากฝุ่น pm 2.5 ซึ่งที่ผ่านมาทหารตามแนวชายแนวแดน ได้ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนชาวกัมพูชา ในเรื่องการจุดไฟเผามาป่า มาตลอดทั้งปี และทุกปี เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนมายังจังหวัดตราด

“แต่ตอนนี้ สถานกราณ์ไฟป่าตามแนวชายแดน บนเขาบรรทัด เริ่มมีความรุนแรงมาขึ้น จากเดิมที่จังหวัดตราดเป็นพื้นที่จังหวัดที่อากาศที่ดี แต่ช่วงนี้จังหวัดตราดได้รับผลกระทบจากการจุดไฟเผาป่าเป็นอย่างมาก ซึ่งทางจังหวัดตราด จะทำหนังสืออย่างเป็นทางการส่งให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง และจังหวัดโพสธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ขอความร่วมมือในการเผาป่า ไม่ให้สร้างผลกระทบต่อชาวตราด แม้ว่าการเผาในพื้นที่ของประเทศกัมพูชา แต่ควันและเขม่าจะลอยมาตามกระแสลม พัดควันเข้ามายังจังหวัดตราด เพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน” นายชำนาญวิทย์ กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนของการรับมือไฟป่า ที่อาจจะข้ามเข้ามาในพื้นที่ฝั่งประเทศไทยนััน ตอนนี้ทุกหน่วยได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว จากประสบการณ์ที่เคยเจอมาในแต่ละปี แต่การเข้าสกัดไฟบนเขาบรรทัดนั้น อาจจะทำได้เต็มประสิทธิ์ภาพ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีกับระเบิดอยู่

ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด รายงานคุณภาพอากาศจังหวัดตราด วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 12.00 น. จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศใน 4 ตำบล มีค่า PM 2.5 สูงกว่าเกณฑ์ (สีส้ม) และเริ่มมีผลกระทบต่อร่างกาย คือ ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ , ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง , ต.ตะกางอ.เมือง , ต.วังกระแจะ อ.เมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์