สลด! กระบะแหกโค้งอันตราย ตกบึงดับ 2 ศพ ชาวเผ่าไทกะเลิงเชื่ออาถรรพ์เร้นลับ

รถกระบะแหกโค้งอันตราย พุ่งตกบึงดอนปู่ตาสิ่งศักดิ์สิทธิ์เผ่าไทกะเลิง เสียชีวิต 2 ศพในสภาพตะเกียกตะกายปีนหาทางออก ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์เร้นลับมเหศักดิ์หลักเมือง

17 ก.พ.2566 - เวลาประมาณ 14.30 น. ร.ต.ท.(หญิง)ปาริฉัตต์ ทาบทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ว่า มีเหตุรถยนต์กระบะตกน้ำในบึงตำเตย หมู่ 5 ต.คำเตย อ.เมืองนครพนม เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย จึงประสานแพทย์เวร รพ.นครพนม สมาคมวี.อาร์.กู้ภัยลำโขงเฟรนด์ชิพนครพนม และ หน่วยกู้ชีพ อบต.คำเตย เดินทางไปยังที่เกิดเหตุซึ่งเป็นเส้นทางลูกรังไปดอนปู่ตา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มเหศักดิ์หลักเมืองตามความเชื่อของชนเผ่าไทกะเลิง และอยู่ห่างชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นทางไปไร่นาของชาวบ้านที่เป็นทางเคี้ยวคด

โดยบึงคำเตยอยู่ในเขตพื้นที่ของดอนปู่ตา พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้แค็บ สีบรอนซ์ตะกั่ว ทะเบียน บค 1766 นครพนม พลิกตะแคงขวาอยู่ริมบึงขนาดความลึกประมาณเมตรเศษ ส่วนศพผู้เสียชีวิตชาวบ้านช่วยกันนำมาวางไว้อยู่ริมขอบบึง เพื่อรอการชันสูตรพลิกศพ ทราบชื่อคนขับว่านายโชคชัย ลามี อายุ 50 ปี เป็นชาวบ้าน ต.คำเตย หมู่ 5 ส่วนคนที่นั่งมาด้วยทราบภายหลังว่าชื่อนายกานต์ พรมศรีธรรม อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 84 หมู่ 5 ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม จากการชันสูตรพลิกศพไม่พบบาดแผลใดๆ โดยทางการแพทย์คาดขาดอากาศหายใจประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งทางญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต ทางเจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

เบื้องต้น นายประคอง ลายา อายุ 52 ปี ส.อบต.หมู่ 5 ต.คำเคย เล่าว่าได้รับแจ้งเหตุจากนางแก้วกัลยา ก้อนวัน อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ว่า ขณะขี่รถจักรยานยนต์ไปหาแหย่ไข่มดแดง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางสามแยก พบรถยนต์หงายท้องล้อชี้ฟ้า ตอนแรกไม่ทราบว่าเป็นรถของใคร จึงรีบแจ้งผู้นำชุมชนมาดู ตนจึงประสานรถกู้ชีพ อบต.คำเตย โดยมีนายจันทร์ศรี วงศ์ศิลา อายุ 56 ปี พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพช่วยกันพลิกรถตะแคงแล้วทุบกระจกเข้าไป พบร่างคนทั้งสองไปอยู่รวมกันที่แค็บหลัง ลักษณะเหมือนหนีตายหรือหาทางออก จึงรีบนำออกมาปั๊มหัวใจแต่ทั้งคู่ไม่มีชีพจรแล้ว

ด้าน นางแก้วกัลยา ก้อนวัน ผู้ที่พบรถคันดังกล่าวเป็นคนแรก เล่าว่าได้เตรียมอุปกรณ์เพื่อออกไปแหย่ไข่มดแดง เมื่อมาถึงจุดที่เกิดเหตุก็มีเพื่อนผู้หญิงอีกคนขี่ จยย.ไปหาแหย่ไข่มดแดงเช่นเดียวกัน และทั้งคู่มาพบบรรจบตรงทางสามแยกพอดี ต่างคนก็เห็นรถยนต์หงายท้องล้อชี้ฟ้า จึงหยุดรถแล้วแจ้งเหตุไปยังผู้นำชุมชนดังกล่าว

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายกานต์ซึ่งเป็นเพื่อนกับนายโชคชัย และมีบ้านอยู่ต่างตำบลคือ ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม ได้ขับรถ จยย.มาหานายโชคชัยที่บ้าน ต.คำเตย ก่อนที่ทั้งสองจะชวนกันไปกินข้าวเที่ยงร่วมกับเพื่อนๆที่นำวัวควายไปเลี้ยงกลางทุ่งนา ที่อยู่ด้านหลังดอนปู่ตาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาว ต.คำเตย หลังจากกินอิ่มหนำสำราญทั้งคู่ก็ชักชวนกันกลับบ้าน แล้วมาประสบเหตุรถพุ่งตกบึงน้ำเสียชีวิตดังกล่าว

โดยทางด้าน นายพรชัย แขกเสนา อายุ 55 ปี เจ้าของเถียงนา และ นายจำลอง ลายา อายุ 54 ปี คนเลี้ยงวัว ให้การในทิศทางเดียวกันว่า นายโชคชัยได้ขับรถยนต์มากินต้มไก่ที่เถียงนาร่วมกับเพื่อนรุ่นพี่ ถือเป็นปกติของคนเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ว่า ถึงเวลาเที่ยงพักกินข้าวจะมารวมตัวกินข้าวกัน โดยต่างคนก็นำอาหารจากบ้านติดตัวมาด้วย แต่วันนี้พิเศษตรงที่มีการต้มไก่เพิ่มขึ้นมา แต่ไม่มีการนัดหมายอะไรกับผู้เสียชีวิต บังเอิญมาเจอกันพอดีจึงเรียกมากินข้าวด้วยกัน รวมประมาณ 7 คน ต่อจากนั้นนายโชคชัยก็ชวนเพื่อนกลับ และไม่รู้ว่าไปประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายประคอง ลายา ส.อบต.หมู่ 5 ต.คำเตย เปิดเผยว่าเส้นทางบริเวณดอนปู่ตา ส่วนมากจะเป็นทางโค้งหักศอก คาดว่านายโชคชัยน่าจะขับมาด้วยความเร็ว เมื่อเข้าโค้งที่เป็นทางลูกรัง ก็หมุนพวงมาลัยไม่พ้น รถจึงพุ่งชนขอบโต๊ะริมบึง ก่อนจะพลิกตกลงไปในบึงน้ำ ตนรู้สึกสลดใจตรงที่ทั้งสองคนต่างตะเกียกตะกายหาทางออก แต่น้ำไหลเข้าท่วมในเก๋งทำให้ทั้งคู่ขาดอากาศหายใจ กว่าจะมีคนมาพบก็เสียชีวิตแล้ว

ด้าน นายเรืองยศ สุริยนต์ อายุ 60 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ต.คำเตย เล่าว่ามีความเชื่อเรื่องอาถรรพ์สิ่งเร้นลับ เพราะอยู่ในเขตพื้นที่ดอนปู่ตา มเหศักดิ์หลักเมืองอันศักดิ์สิทธิ์ ก่อนหน้านี้พี่ชายของนายโชคชัยซึ่งป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ก็มาโดดน้ำตายในบึงแห่งนี้ และไม่ใช่ตนคนเดียวที่มีความเชื่อเรื่องลี้ลับนี้ ชาวบ้านลูกหลานปู่ตาต่างก็เชื่อเหมือนกันหมด

ด้านการบำเพ็ญศพของนายโชคชัย ซึ่งเป็นชนเผ่าไทกะเลิง ตามความเชื่อคนที่เสียชีวิตผิดธรรมชาติ ก่อนจะนำศพเข้าบ้าน ต้องนิมนต์พระมารออยู่ที่หน้าบ้าน เมื่อศพมาถึงพระจะสวดเพื่อให้ศพเข้าไปในบ้านได้ หากไปมีการสวดจะไม่มีใครกล้าเอาศพเข้าไปบำเพ็ญกุศลในบ้านเด็ดขาด เพราะกลัวเกิดอาเพทกับครอบครัวในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา