พิษณุโลกจมฝุ่น! PM 2.5 สูงสุดในรอบปี

ค่าฝุ่น PM 2.5 พิษณุโลกสูงสุดในรอบปี สูง 299 AQI ผู้ว่าฯ ให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเรื่องควบคุมไฟป่า และห้ามเผาเด็ดขาด

02 มี.ค.2566 - เช้าวันนี้สภาพอากาศที่จังหวัดพิษณุโลกขมุกขมัวจากฝุ่นปกคลุมทั่วตัวเมือง ฝุ่นในอากาศเกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ไหลมากนัก จากภาพมุมสูง ยิ่งเห็นชัดว่า บริเวณตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยฝุ่นในปริมาณสูงมาก โดยรายงานจากกองควบคุมมลพิษ พบว่าคุณภาพอากาศ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลในเมือง อ.เมือง พิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) หรือ อยู่ที 299 AQI สูงที่สุดในรอบปี อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ( 1 มีนาคม 2566 วัดได้ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 261 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้กลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะยังมีโรงเรียนบางส่วนที่ยังทำการสอบก่อนปิดภาคเรียนทำให้ยังมีนักเรียนเดินทางไปสอบ จึงได้ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ด้านนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ขอให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด (ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ -16 เมษายน 2566 รวม 60 วัน) ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้ง รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และวิเคราะห์สาเหตุการเผา และมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหา รวมทั้ง ปัญหาและอุปสรรคของแต่ละพื้นที่ (ทั้ง 9 อำเภอ) เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการแก้ปัญหาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ สงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

ประชาชนชาวเมืองพิษณุโลกร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ ตามประเพณีไทย วันสงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

พายุฝน ลูกเห็บตกกระหน่ำ อ.นครไทย เสียหาย 2 หมู่บ้าน ต้นตะเคียนหลายร้อยปีหักโค่น

ายุฤดูร้อนกระหน่ำบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 2 หมู่บ้าน ลูกเห็บขนาดใหญ่ตกรอบหมู่บ้าน ลมพายุแรงส่งผลให้ต้นตะเคียนอายุกว่า 700 ปี ประจำหมู่บ้านล้มทับรั่วโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่ โชคไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ปริมาณรถขาขึ้นภาคเหนือ ช่วงผ่าน จ. พิษณุโลก เริ่มหนาแน่นมากขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางบนถนนพหลโยธินขาขึ้น หรือ ถนนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงนครสวรรค์-พิจิตร-พิษณุโลก วันนี้เริ่มมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันแรกของ 7 วันอันตราย รถทุกชนิดที่ขับเพื่อกลับไปยังภูมิลำเนาทางภาคเหนือ

สลด! พายุฤดูร้อนถล่มพิษณุโลก ฟ้าผ่าชาวบ้านดับ 1 บ้านเรือนเสียหายอื้อ

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน สร้างบ้านเรือนเสียหาย ในพื้นที่ อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ และที่เศร้าสลดฟ้าผ่าชาวบ้านชุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดที่ 1219 (13) บ้านบ่อภาคใต้ หมู่ 5 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่