ททท. จัดแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่เนื่องในการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ปี 66

ททท. จัดแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่ตระการตา เรื่อง “รามเกียรติ์” ชุด “พรหมพงศ์วงศ์อสุรา” เนื่องในการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2566 “มาฆะ มานะ มานคร”

5 มี.ค. 2566 – ผู้สื่อช่าว รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 4 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ที่บริเวณด้านหน้าพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการแสดงพร้อมรับชมการแสดงโขนเรื่อง “รามเกียรติ์” ชุด “พรหมพงศ์วงศ์อสุรา” เนื่องในการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจำปี 2566 “มาฆะ มานะ มานคร” ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช ร่วมกับจังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน กําหนดจัดงานมาฆะบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประจําปี ๒๕๖๖ ขึ้นในระหว่างวันที่ 2-6 มีนาคม 2566 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ตระหนักถึงความสําคัญ ของวันมาฆบูชา และร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน กว่า 800 ปี ของเมืองนครฯ รวมทั้งได้มีโอกาสร่วมกันทําบุญและกิจกรรมทางธรรมในวันมาฆบูชา โดยน้อมนําธรรมโอวาทปาติโมกข์ไปสู่การปฏิบัติ และหนุนเสริมกิจกรรมยกระดับให้เป็นงานบุญระดับนานาชาติ และสนับสนุนการนําเสนอพระบรมธาตุเจดีย์เข้าสู่บัญชีมรดกโลก

โอกาสนี้ นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อํานวยการ ททท. สํานักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในปีนี้มี การบูรณาการจัดให้มีกิจกรรมหลากหลายจากทุกภาคส่วน อาทิ พิธีสวดด้าน, สวดมนต์ฟังธรรมเจริญจิตภาวนา ถวายเป็นพุทธบูชา, กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา, มหกรรมเครื่องถมนครฯ “ชมหลาด ถมนครฯ”, การเสวนา : “เครื่องถมเมืองนครฯ”, พิธีกวนข้าวมธุปายาสยาคู, การเสวนา : “ตํานานเรื่องเล่าผ้าพระบฏ”, พิธี สมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน, ริ้วขบวนผ้าพระบฏพระราชทาน, พิธีถวายผ้าพระบฏ, การแสดงศิลปวัฒนธรรม “โนราบูชาพระธาตุ” เป็นพุทธบูชา, พิธีทําบุญตักบาตร, พิธีเวียนเทียนมาฆบูชา เป็นต้น สําหรับไฮไลที่ ททท. จัด หนุนเสริมการจัดงานในครั้งนี้ด้วยชุดการแสดงโขขนยิ่งใหญ่ตระการตา กําหนดให้มีพิธีเปิดและกิจกรรมการแสดง ศิลปวัฒนธรรม “มาฆะ มานะ มานครฯ” เพื่อแสดงความเป็นอัตลักษณ์และวิถีไทย จํานวน 2 ชุด ได้แก่ การแสดงโขน เรื่อง “รามเกียรติ์” ชุด “พรหมพงศ์ วงศ์อสุรา” ตอน นารายณ์ปราบนนทุก (ภาคสวรรค์) ขับพิเภก พุ่งหอกกบิลพัสดุ์ จากคณะนักแสดงวิทยาลัยนาฏศิลป์นครศรีธรรมราช

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

รมว.ท่องเที่ยวนำเอกชนไทยบุกตลาดอินเดียหวังโกยรายได้ 80,000 ล้านในปี 67

รมว.ท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการเอกชนไทยร่วมงาน SATTE 2024 เร่งบูสต์ตลาดอินเดีย พร้อมตั้งเป้ารายได้ตลาดอินเดียกว่า 80,000 ล้านบาทในปี 2567

'ตรุษจีนเยาวราช'เฉลิมฉลองปีมังกรทอง

เทศกาลตรุษจีนถือเป็นงานปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก รวมถึงชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยด้วย ซึ่งได้มีการสืบสานประเพณีของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนจัดงานตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ย่านเยาวราชถือเป็นพื้นที่สำคัญจัดงานตรุษจีน มาอย่างต่อเนื่อง เทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567

เที่ยววัดมหาธาตุฯ จัดสมโภชใหญ่ข้ามปี

เริ่มแล้วสำหรับงานสมโภชพระอาราม 338 ปี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ตามรอยประวัติศาสตร์พระอารามหลวงแห่งแรกของกรุงรัตนโกสินทร์ ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์แห่ง 3 ยุค ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาต่อเนื่องกรุงธนบุรีจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567