นครพนมกระอัก! ฝุ่นพิษพุ่งกลายเป็นเมืองในหมอก

นครพนมฝุ่นพิษเพิ่มขึ้น อำเภอริมน้ำโขงเป็นเมืองในหมอกมองไปยังประเทศเพื่อนบ้านแทบไม่เห็น เตือนอากาศเป็นพิษควรหลีกเลี่ยง

08 มี.ค.2566 - นายอภิชัย ฤทธิกรรณ์ รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม (รรก.ผอ.ทสจ.ฯ) ได้เผยแพร่คุณภาพอากาศจังหวัดนครพนม ว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 (ค่าเฉลี่ย 24 ชม.) 167 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีแนวโน้มทรงตัว ค่าฝุ่น PM 10 มีค่า 206 มคก./ลบ.ม. ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนค่ามลพิษในอากาศ โอโซน ไนโตรเจนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก และค่าดัชนีคุณภาพอากาศของจังหวัดนครพนม (AQI) มีระดับ 277 อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศ มีผลกระทบต่อสุขภาพ สรุปคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยง ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้สถานการณ์มลพิษทางอากาศในจังหวัดนครพนมยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต โดยเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ตลอดทั้งวันพื้นที่อำเภอชายแดนริมแม่น้ำโขง 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม ล้วนได้รับผลกระทบจากหมอกควันปกคลุมหนาแน่น จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ขณะที่เพ่งมองไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จะเห็นเทือกเขาขมุกขมัวหรือมองแทบไม่เห็นเลย

โดยช่วงเช้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม (ทสจ.) ตรวจวัดค่าคุณภาพทางอากาศ พบค่าฝุ่น PM 2.5(ค่าเฉลี่ย 24 ชม.) 67 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) พบค่าสูงถึง 142 จึงอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนในช่วงเย็นของวันเดียวกัน เวลา 18.00 น. ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งไปอยู่ในระดับ 101 มคก.ลบ.ม. ค่าดัชนีฯกระฉูดไปที่ 211 มคก./ลบ.ม. จังหวัดนครพนม ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนเรื่อง PM 2.5 แนะนำควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท และไม่ควรไปพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูงอหรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น โดยให้ปฏิบัติไปจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

ทั้งนี้ค่ามลพิษฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 เกณฑ์มาตรฐานจะต้องไม่เกิน 50 มคก.ลบ.ม. เมื่อค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ เสี่ยงต่อเกิดโรคทางเดินหายใจ โดยมีอาการเบื้องต้น เป็นสัญญาณบ่งบอกคือระคายเคืองตา แสบจมูก สำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

โดยพื้นที่ อ.ธาตุพนม อำเภอชายแดน 1 ใน 4 อำเภอที่ติดกับแม่น้ำโขง ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา สภาพอากาศมลพิษทางอากาศเข้าขั้นวิกฤต กลายเป็นเมืองในหมอก เพราะมีค่า PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน ยิ่งสังเกตจากภาพถ่ายมุมสูง พบว่ามีหมอกควันปกคลุมชัดเจน จนไม่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ได้เลย

นอกจากนี้ตลอดริมถนนเลียบแม่น้ำโขง มีหมอกควันปกคลุมหนา ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่อยู่ในที่กลางแจ้ง ระคายเคืองตา แสบจมูก รวมถึงตามเส้นทางต่างๆ เป็นอุปสรรคในการขับรถสัญจรไปมา ทั้งนี้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังติดตามพยากรณ์อากาศงดกิจกรรมในพื้นที่กลางแจ้ง และสวมแมสก์ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน ที่สำคัญยังแจ้งเตือนประชาชน ทุกอำเภองดเผาป่าในพื้นที่การเกษตร เพราะเป็นต้นเหตุสำคัญในการเกิดมลพิษทางอากาศ อีกทั้งยังบังคับใช้กฎหมาย สำหรับบุคคลที่ฝ่าฝืนเผาป่า พื้นที่การเกษตรจะต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง