ภาคเหนือยังอ่วม! ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่อง ลุยทำฝนเทียม 5 จังหวัด

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังน่าห่วงเกินมาตรฐานต่อเนื่อง ปีนี้จุดความร้อนทะลุ 3,685 จุดแล้ว ฝนหลวงเหนือขึ้นบินทำฝนเทียมพื้นที่เกิดไฟป่าและหมอกควันปกคลุม 5 จังหวัด

10มี.ค.2566- สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ยังคงจมฝุ่นควันพิษต่อเนื่อง จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงติดอันดับ 1 ใน 5 ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก บางช่วงขึ้นไปอันดับ 1 เช้าวันนี้ เว็ปไซด์ https://www.iqair.com รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่า จังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด มีค่า 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ จากกรมควบคุมมลพิษวันเดียวกันนี้ทั้ง 6 จุดพบว่า มีค่าตั้งแต่ 79- 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบพื้นที่สีแดงทั้ง 3 จุดตรวจวัด มากสุดพื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด มีค่า 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่มีค่า 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และบนดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ มีค่า 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นสีส้ม 3 จุด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กน้อยสุด พื้นที่ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ มีค่า 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะเดียวกันศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูล GISTDA รายงานจุดความร้อน (Hotspot)ประจำวันที่ 10 มีนาคม 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 50 จุด พื้นที่อำเภอฮอดพบจุดความร้อนมากสุด 11 จุด เกิดจุดความร้อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์มากที่สุด ที่อำเภอเชียงดาว 9 จุด ,อำเภอฮอด 8 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมากที่สุด อำเภอแม่แตง ,อมก๋อย และสันทราย อำเภอละ 5 จุด ยังพบเกิดในเขต สปก. อำเภอสันกำแพง 1 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 3,685 จุด

ด้านนายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เปิดเผยว่า ได้จัดชุดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาผลกระทบจากหมอกควันและไฟป่า PM2.5 ที่กำลังเกินมาตรฐานเวลานี้เป็นวงกว้าง โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ บินปฏิบัติการวันละ 2 เที่ยวบิน ช่วงเวลา 13.25 น. - 16.10 น. พื้นที่เป้าหมายพื้นที่ป่าไม้ จ.ลำปาง รอยต่อ จ.แพร่ , พื้นที่ป่าไม้ อ.จอมทอง ฮอด จ.เชียงใหม่ ,พื้นที่ป่าไม้ อ.ลี้ จ.ลำพูน รอยต่อ อ.สามเงา จ.ตาก และพื้นที่ป่าไม้ อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงและพบจุดความร้อนจำนวนมากเวลานี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

'25 จังหวัด' ยังอ่วม! เช็กฝุ่น PM2.5 ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 19 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

ร้อนยาวถึงพฤษภาคม ภาคเหนือระอุสุดในประเทศ

เข้าเมษายนคนไทยเผชิญกับสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดทั่วประเทศไทย ขณะที่จังหวัดในภาคเหนือของไทยระอุที่สุด จ.ตาก วัดได้เกือบ 44 องศาเซลเซียส  อีก 2 เดือนกว่าจะพ้นหน้าร้อน กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ร้อนปีนี้ลากยาวถึงเดือนพฤษภาคม นักวิชาการกรมอุตุนิยมวิทยาที่จับตาสภาพอากาศ