ต้อนรับหน้าแล้ง ! แม่น้ำโขงลดฮวบ จนพระธาตุกลางน้ำโผล่ชัดเจน  

น้ำโขงที่หนองคาย ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดไม่ถึง 1 เมตร พระธาตุกลางน้ำโผล่ชัดเจน ชาวบ้านลงเรือสักการะขอพร คนเรือต้องขับเรือระมัดระวังมากขึ้น

12 มี.ค.2566 – ระดับน้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดโดยส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 0.91 เมตร ระดับน้ำโขงลดลงในช่วงนี้จากสถานการณ์เข้าสู่หน้าแล้ง ระดับน้ำโขงจะลดลงมาก ส่งผลให้การสัญจรทางเรือข้ามแม่น้ำโขงระหว่างไทย ลาว ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะการล่องเรือสักการะพระธาตุกลางน้ำ บริเวณชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งระดับน้ำโขงที่ลดลงทำให้มองเห็นฐานองค์พระธาตุชัดเจนมากขึ้น จึงทำให้พุทธศาสนิกชนนิยมมากราบไหว้ขอพร ทั้งการกราบไหว้บนฝั่ง และแม้กระทั่งการลงเรือไปขอพรที่องค์พระธาตุอย่างใกล้ชิด คนขับเรือเองต้องเพิ่มความระมัดระวัง

 นายระพิน บุตรเสน คนขับเรือ กล่าวว่า ช่วงนี้น้ำโขงลดระดับลง ในวันเสาร์อาทิตย์ จะมีคนมากราบไหว้ขอพรองค์พระธาตุกลางน้ำเป็นจำวนมาก ขณะนี้มีเรือให้บริการ 3 ท่า ไม่ต้องรอนาน การขับเรือในช่วงนี้ฝั่งไทยจะยังมีช่วงน้ำลึก ส่วนทางลาวน้ำจะตื้น ไปไม่ได้ เรือต้องโค้งให้ได้ไม่เช่นนั้นเรือจะเกยขึ้นหาด ดังนั้นต้องใช้ความระมัดระวังและความชำนาญในการขับเรือ ค่าเรือไม่แพงเที่ยวละ 200 บาท หรือ หากมาเยอะคิดว่าบริการคนละ 20 บาทเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน

แข่งร่มร่อนลงเป้าแม่นยำ'เวิลด์คัพ'2024 ที่ผาตากเสื้อจ.หนองคาย 15-18ก.พ.นี้

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ ประจำปี 2567“Paragliding Accuracy World Cup 2024 Nongkhai, Thailand” ณ สนามกีฬาทางอากาศชั่วคราวผาตากเสื้อ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2567

ฉับไว! 'พัชรวาท' เด้งรับปัญหาชาวบ้านท่าบ่อ ชง ครม.สัญจรแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

“พัชรวาท”  ชงครม.สัญจร แก้ปัญหาน้ำให้คนท่าบ่อหนองคาย รวมทั้งรพ.สมเด็จพระยุพราชที่ได้รับผลกระทบหนัก หลังรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ ตั้งเป้าให้ปชช.อยู่ดีกินดี  

รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เยือนอีสาน ตรวจศูนย์แรกรับฯ และด่านตรวจคนหางาน จ.หนองคาย เพิ่มศักยภาพการให้บริการรองรับการนำเข้าแรงงานตาม MOU

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย