ตะลึง! เปิดภาพถ่ายทางอากาศ ลักลอบดูดทราย ตลิ่งพัง-ทางน้ำเปลี่ยน สมบัติชาติเสียหายยับ

ป.ป.ช.ตรัง บินโดรนลุยตรวจประกอบภาพ กูเกิล เอิร์ธ หลังชาวบ้านร้องเรียน ‘ผู้มีอิทธิพล’ ลักลอบดูดทราย เปิดภาพพบตลิ่งพัง ทางน้ำเปลี่ยนแปลงขั้นวิกฤต ทรัพยากรเสียหายเป็นจำนวนมาก แต่ทาง ‘อุตสาหกรรมจังหวัด’ ไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบดูดทรายในแม่น้ำแต่อย่างใด ป.ป.ช.สั่งจี้และกำชับอย่าปล่อยปละละเลย

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.ตรัง นายยุทธนา วิมลเมือง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ นายพงศกร ชูเลื่อน ปลัดอำเภอปะเหลียน นายศุภชัย อินทร์สังข์ ผอ.กองช่างเทศบาลตำบลท่าพญา นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง ได้เดินทางลงตรวจสอบการลักลอบดูดทรายในที่ดินกรรมสิทธิ์ และการลักลอบดูดทรายในแม่น้ำ จำนวน 2 แห่ง ในพื้นที่ของหมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 4 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ภายหลังจากได้รับข้อมูลและเบาะแสว่ามีการลักลอบดูดทราย ก่อนจะประสาน นายเทอด อักษรทอง วิศวกรชำนาญการ น.ส.จุฑาพร ปราบปรี วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ตรัง เข้าร่วมตรวจสอบด้วย

ผลจากการลงตรวจสอบบ่อแปลงที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.ท่าพญา ไม่พบการดำเนินการดูดทรายในขณะลงตรวจสอบ แต่พบว่ามีร่องรอยการดูดทราย และการร่อนทรายในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งไม่พบผู้ใดเป็นผู้ครอบครอง ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ เมื่อวันที่ 22 และ 26 เม.ย. 65 ที่ผ่านมา ได้มีการลงตรวจสอบ พบการกระทำความผิดแอบลักลอบ ล้าง คัดแยกขนาดทรายในที่ดินกรรมสิทธิ์ ทางพนักงานเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 12 แห่ง พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535 โดยผู้ต้องหายอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และยินยอมให้เปรียบเทียบปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จนกระทั้งคำสั่งทางปกครองสำนักงานอุตสาหกรรมตรัง ได้สั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนและให้แก้ไขปรับปรุงโรงงานให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ปรากฏว่าระยะเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ (15 มี.ค.66) เกือบจะครบ 1 ปี แต่ปรากฏว่าทางผู้ประกอบการยังคงไม่มีการดำเนินการแก้ไข แต่อย่างใด และพ้นระยะเวลามานานแล้ว โดยผลจากการดูดทรายพบว่าตลิ่ง ทางน้ำเปลี่ยน และทรัพยากรธรรมเสียหายเป็นจำนวนมาก และยังไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีในส่วนนี้

ต่อมาจากการตรวจสอบบ่อแปลงที่ 2 ไม่พบว่ามีการดูดทรายเช่นเดียวกัน แต่ทางผู้ให้ข้อมูล ระบุว่า ได้เลิกดูดไปแล้วประมาณ 4-5 ปี ซึ่งบริเวณพื้นที่ใกล้กันได้พบเรือดูดทราย พร้อมอุปกรณ์ส่วนควบแต่ไม่พบผู้ครอบครอง และทราบว่าจากข้อมูลระบุว่า กำนันคนดังรายหนึ่งเป็นเจ้าของบ่อดูดทรายแห่งนี้ ซึ่งจากการบินโดรนและภาพถ่ายจาก กูเกิล เอิร์ธ (Google Earth) พบว่าตลิ่งพังเป็นวงกว้าง ทรัพยากรธรรมชาติเสียหายอย่างหนัก และพบว่าเส้นทางน้ำได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งเกิดความเสียหายต่อประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งก็ยังคงไม่มีการดำเนินคดีแต่อย่างใดเช่นเดียวกัน

นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่าที่มาที่ไปเป็นยังไงเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานว่าจะเข้าเงื่อนไขตามกฏหมายหรือไม่อย่างไร วันนี้ก็ได้สั่งการและกำชับไปยัง สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ตรัง ว่าให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนไหนที่เข้าข่ายผิดกฎหมายก็ให้ไปดำเนินการแจ้งความดำเนินคดี ขณะเดียวกันในฐานะผู้รับผิดชอบดูแลก็ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดปัญหาในพื้นที่เกี่ยวกับการดูดทราย เพราะมีผลกระทบทรัพยากรธรรมเป็นอย่างมาก

นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง กล่าวว่า วันนี้จากการลงพื้นที่ก็ไม่พบว่ามีการดูดทราย แต่พบร่องรอยล้อรถแบคโฮที่ค่อนข้างจะชัดเจนอยู่ว่าเหมือนจะเพิ่งเคลื่อนย้ายออกไปไม่นาน และยังพบเรือดูดทรายที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลังคาใหม่ ซึ่งอาจจะมีการกระทำลักลอบ แต่เนื่องจากการลงพื้นที่ไม่พบการกระทำความผิดซึ่งหน้า ก็ยังไม่แน่ชัดว่ามีการลักลอบดูดกันมากน้อยแค่ไหน แต่สภาพค่อนข้างจะมีนัยยะว่ามีการลักลอบดูดทรายในพื้นที่อยู่พอสมควร ซึ่งทาง ป.ป.ช.และชมรมฯ คงจะต้องดำเนินการกดดันสำหรับผู้กระทำความผิดต่อไป และทั้งนี้ลักษณะของผู้ที่กระทำการดูดทรายส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาครัฐ สิ่งเหล่านี้ทาง ป.ป.ช.และชมรมฯ มีการติดตามและไม่กังวลพร้อมเดินหน้าในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นหลังจากมีการตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ตรัง ได้ดำเนินการเพียงแค่แจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กับ ร.ต.อ.วิสวัส ไพบูลย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปะเหลียน) แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีหรือดำเนินการตรวจยึดแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

'มท.1' ลั่น ต่างชาติพกอาวุธปืนไม่ได้ เรียกผู้ว่าฯภูเก็ต กลับจากเยอรมันด่วน เหตุในพื้นที่เพียบ

'อนุทิน' ลั่นต่างชาติขอใบพกอาวุธปืนไม่ได้ ชี้เพิ่มอีกกระทงฝรั่งทำร้ายหมอ เรียกผู้ว่าฯภูเก็ต กลับจากเยอรมันด่วน หลังเหตุในพื้นที่เพียบ

ผู้การภูเก็ต สั่งจับตาชาวต่างชาติทำความผิด เผยคดี 'ฝรั่งเตะหมอ' สอบเพิ่มอีก 2 ปาก

พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า " วันนี้ได้มีการประชุมหัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตามนโยบายของ ผบ.ตร.และ ผบช.ภ.8 ในเรื่องของการกำชับเกี่ยวกับชาวต่างชาติเข้ามากระทำความผิดในจังหวัดภูเก็ต รวมไปถึงเข้ามาทำงานในพื้นที่

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม

จับตา! รัฐบาล 'เศรษฐา' ใต้เงา 'ผู้ทรงอิทธิทางการเมือง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถ้าอยากได้ “ทักษิณ” มาเป็นที่ปรึกษา ก็อย่าเหนียมอาย