หนัก!! พายุหมุนพัดถล่มบ้านพังเกือบ 100 หลัง ในนครพนม

นานๆฝนจะตกที พายุหมุนพัดถล่มบ้านพังเกือบ 100 หลัง ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียวควาย3 แม่ลูกตายคาทุ่งนา เสาไฟฟ้าล้มระเนระนาด

23 เม.ย.2566 – วันที่ 22 เมษายน 2566 ในพื้นที่จังหวัดนครพนม หลังตลอดสัปดาห์มีสภาพอากาศแปรปรวน อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดฝนตกฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรง บางพื้นที่เกิดพายุลูกเห็บ โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.นาถ่อน รวมถึง ต.โพนแพง อ.ธาตุพนม และ พื้นที่ อ.เรณูนคร เกิดพายุพัดถล่มบ้านเรือนชาวบ้าน ได้รับความเสียหายเกือบ 100 หลังคาเรือน หนักสุดอยู่ที่บ้านตาลกุด หมู่ 8 และ หมู่ 3 ต.โพนแพง อ.ธาตุพนม มีฝนตกนานนับชั่วโมง บ้านเรือนถูกลมพายุพัดหลังคาปลิวเสียหายกว่า 50 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักกว่า 10 หลังคาเรือน บางรายคาดว่าจะต้องสูญค่าซ่อมแซมกว่า 50,000 บาท อีกทั้งมีเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นนับ 10 ต้น จึงเป็นสาเหตุไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน

ความบ้าคลั่งของพายุยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ ยังมีในพื้นที่ ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย มากกว่า 20 หลังคาเรือน ทั้งนี้ ทางด้าน นายนิพพิชฌน์ อติอนวรรตน์ นายอำเภอธาตุพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประสานศูนย์ป้องกันและสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

ขณะเดียวกันที่ ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม เกิดเหตุฟ้าผ่าควาย สามแม่ลูก มีเพศเมีย 2 ตัว เพศผู้ 1 ตัว อายุประมาณ อายุ 3-4 ปี ตายในทุ่งนา หลังเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้เกษตรกรเจ้าของควาย ได้รับความเดือดร้อน คิดมูลค่าความเสียหาย นับแสนบาท โดยมีชาวบ้านมารับซื้อ ราคารวมประมาณแค่ 20,000 -30,000 บาท เพื่อนำไปชำแหละขาย โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครพนม ยังคงแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ในพื้นที่รับผิดชอบ เฝ้าระวัง ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศในช่วงนี้ เนื่องจากมีสภาพอากาศแปรปรวน เสี่ยงเกิดพายุฝนพัดถล่มซ้ำอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที