ตระการตา! พี่น้องมุสลิม 2 หมื่นคน ร่วมตัวแต่งชุดมาลายูอย่างสวยงาม

25 เม.ย.2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อบ่ายวันที่ 25 เมษายน บรรยากาศริมหาดวาสุกรี ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มีพี่น้องชาวไทยมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 20,000 คน ร่วมตัวสวมใส่ชุดสไตล์มลายูเพื่อแสดงพลังร่วมกันในการบ่งบอกอัตลักษณ์ของอาภรณ์นี้ จัดโดยสมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติ ทั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลองวันฮารีรายออีฏิ้ลฟิตริ

แม้ว่าปีที่ผ่านมา มีการร่วมกลุ่มจัดขึ้นมาแล้วนับหมื่นคน ทำให้หน่วยงานวามมั่นคง กังวลว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง หลายกลุ่มต่างไม่พอใจ โดยปีนี้ทางกลุ่มผู้จัดมีเจตนารมณ์การจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ ฟื้นฟูการแต่งกายตามวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ท้องถิ่น เปิดโอกาสให้กลุ่มเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ได้มีพื้นที่ สาธารณะในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เพื่อ รณรงค์ หนุนเสริมบรรยากาศกระบวนการสร้างสันติภาพในพื้นที่ พร้อมทั้งปัดไม่ให้ทางการเมืองเข้ามาส่วนเกี่ยวข้องในการหาเสียง ส่วนจะมีมือที่3 เข้ามาโยงไปประเด็ดเรื่องอื่นๆนั้น ทางผู้จัดไม่ได้กังวล แต่อยากให้เข้าใจเจตนารมณ์

โดยในงานเสียงดังขึ้นตลอดงาน คำว่า “ตักบีร อัลลอฮฮุอักบัร อัลลอฮฮุอักบัร อัลลอฮฮุอักบัร” เป็นประโยคที่ทุกคนพร้อมใจกันกล่าว เมื่อมีผู้นำกล่าว

นายนิติ นิเดหะ นายกเทศมนตรีเมืองตะลุบัน กล่าวว่า “เราไม่ต้องการสร้างความแตกแยก แผ่นดินของเรา แผ่นดินไทยแยกไม่ได้ไม่มีแล้วที่จะมีเสรีภาพแบบนี้ ให้อดทน ติดอาวุธทางปัญญา เป็นแบบอย่างที่ดีในอนาคต สืบทอดเจตนารมณ์ของผู้ใหญ่ เราจะเป็นผู้ชนะ หากเราเป็นผู้ตักวา(ยำเกรง)”

อานัส พงศ์ประเสริฐ ประธานกลุ่มสายบุรี ลุคเกอร์” เปิดเผย่วา ” ปีนี้ในทุกกิจกรรม คือสุนทรียศาสตร์ ออกแบบให้สบายใจทุกฝ่าย ประกาศในเพจว่า ห้ามสิ่งใด มีเงื่อนไขอย่างไรวัตถุประสงค์ของงานชัดเจน ไม่ต้องมาตีความให้เป็นนิยายน้ำเน่า อุดรอยรั่วที่มีปัญหาในปีที่แล้ว ซึ่งเราถอดบทเรียนได้ว่าคือ การขาดการสื่อสารเป็นประเด็นสำคัญ ทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน” อานัสพงศ์ประเสริฐ 1 ในแกนนำของ CAP กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้

“ปีนี้คนมามากกว่าปีที่แล้ว เราคาดหวังเพียงอยากสร้างพื้นที่ให้น้องๆ ได้แสดงตัวตนกิจกรรมสร้างสรรค์พบปะพูดคุยกันตกลงกันในรูป ในฐานะของเยาวชนที่จะขับเคลื่อน ในสิ่งดีๆให้สังคมต่อไปเป็นพื้นที่ที่เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับทุกคน น้องๆ มากันเป็นทีม มีวินัย มีความเป็นอารยะเป็นสันติภาพที่สวยงาม พยายาม จัดการด้วยความรัดกุม มีการดูแล ฝ่ายทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ทีมงาน ด้วยเจตนาของเจตนาที่ดีของเรา หากมีมือที่สามก็ไม่รู้ว่าจะนิยามคนเหล่านั้นว่าอย่างไรเพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ คือลูกหลานของคนที่นี่คืออนาคตของพื้นที่ ไม่อยากให้กลุ่มใดเข้ามาฉวยโอกาสในพื้นที่นี้ ผู้ใหญ่ควรเป็นกำลังสนับสนุนและชื่นชม”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่