ยกเลิกปิดวัด! คนคึกคักไหว้พระธาตุพนม ผู้ว่าฯเจรจายุติด้วยดี ผู้ค้ายอมถอยเข้าโซนนิ่ง

5 พ.ค.2566 - วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม บรรยากาศการท่องเที่ยวยังคงคึกคัก มีศาสนิกชนชาวพุทธจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้สักการบูชาองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี อย่างต่อเนื่อง แม้ก่อนนี้เมื่อ 2 -3 วันที่ผ่านมา จะมีการจัดระเบียบ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ขายดอกไม้เร่และลอตเตอรี่ วางของขายสินค้าอย่างระเกะระกะไม่เป็นระเบียบ ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จึงมีการประท้วงต่อต้านมติคณะกรรมการวัด

กระทั่งในเวลาต่อมา ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม,ไวยาวัจกรฯ,ประธานบริหารผลประโยชน์ทั้งภายในและภายนอกวัด ทำเรื่องเสนอเจ้าคณะภาค 10 มีคำสั่งปิดวัด 1 เดือน แต่ภายหลังนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เจรจา จัดระเบียบ ทำให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้าบางกลุ่มที่ออกมาประท้วงยอมถอย เข้าไปวางขายของ ในพื้นที่ที่จัดโซนนิ่งให้ชั่วคราว ทั้งนี้ ระหว่างการจัดพื้นที่ถาวร ให้มีพื้นที่วางขายของครบทุกคน ทางวัดจึงยกเลิกการปิดวัด ให้สาธุชนทำบุญได้ตามปกติ

เบื้องต้นคณะกรรมการวัดขอความร่วมมือให้พ่อค้า แม่ค้า ห้ามวางขายของปิดกั้นทางเข้าออกองค์พระธาตุพนม ให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม ไม่ให้กระทบการท่องเที่ยว ซึ่งกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ยอมทำตามมติวัด บรรยากาศการท่องเที่ยวจึงเข้าสู่ภาวะปกติ มีประชาชน นักท่องเที่ยว มากราบสักการะองค์พระธาตุพนมคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว

ทางด้าน ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า พวกตนยอมรับในกติกาคำสั่งของวัด และพร้อมให้ความร่วมมือ ไม่มีเจตนาที่จะสร้างความวุ่นวาย หรือประท้วงเพื่อเรียกร้องเอาประโยชน์ส่วนตน แต่ต้องการความชัดเจน เนื่องจากถูกไล่ออกมาจากพื้นที่ในวัด แต่ไม่มีการกำหนดจุดขายที่ชัดเจน จึงต้องมาวางขายของหน้าวัด จนเกิดปัญหา แต่เมื่อมีการเจรจาพูดคุยพร้อมจะให้ความร่วมมือ และพอใจในพื้นที่ทางคณะกรรมการวัดจัดโซนนิ่งให้ขาย เพราะไม่ไกลหน้าวัดเกินไป แต่ขอให้มีการกำหนดพื้นที่ชัดเจนในระยะยาว ไม่ให้เกิดปัญหาชิงพื้นที่วางขาย และจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ทุกคนจะต้องอยู่ในโซนนิ่ง เพราะหากไม่มีมาตรฐานจะเกิดปัญหาซ้ำอีก เพราะบางรายฉวยโอกาสเดินเข้าไปขายในวัด เหมือนอย่างที่เกิดมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี ลูกสาว 'อาม่าฮวย' ลักทรัพย์แม่ขณะป่วย 24 ล้าน

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นางฮวย ศรีวิรัตน์ หรือ "อาม่าฮวย" อายุ 86 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมาวดี ศรีวิรัตน์ บุตรสาว อายุ 57 ปี จำเลยในข้อหาลักทรัพย์ กรณีแอบถอนเงินในบัญชีของนางฮวยกว่า 24 ล้านบาท และถ่ายโอนทรัพย์สินอื่นๆ ขณะที่ นางฮวย นอนพักฟื้นรักษาตัวด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบที่โรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อปี 2560

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน