ตรังทำลายอาวุธปืน 95 กระบอกผวาถูกรีไซเคิลใช้ช่วงเลือกตั้ง

ตำรวจภูธรตรังทำลายอาวุธปืนของกลางช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง 95 กระบอก ที่ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดและสั่งริบของกลางให้ตกเป็นของแผ่นดิน ประจำปี 2566

10 พ.ค.2566 - ที่สถานีตำรวจภูธรห้วยยอด อ. ห้วยยอด จ.ตรัง พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พร้อมด้วย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง หัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ได้แถลงการดำเนินการทำลายอาวุธปืนของกลางที่ศาลได้มีคำพิพากษาให้ริบเป็นของกลางและคดีถึงที่สุดแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามแนวทาง ขั้นตอน และวิธีการทำลายอาวุธปืนของกลาง ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 323/2563ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ซึ่งตามคำสั่งดังกล่าวได้กำหนดให้อาวุธปืนของกลางที่อัตลักษณ์ (ปืนมีทะเบียน) เมื่อศาลมีคำพิพากษาให้ริบและเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว หรือคดีนั้นขาดอายุความแล้ว ให้ส่งอาวุธปืนดังกล่าวไปยังกองสรรพาวุธ และกรณีอาวุธปืนไม่มีอัตลักษณ์ (ปืนไม่มีทะเบียน/ปืนประดิษฐ์เอง) เมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ริบและเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว หรือขาดอายุความแล้ว ให้เร่งดำเนินการทำลายตามระเบียบฯ โดยให้มีการทำลายให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 30 ก.ย.ของทุกปี

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จึงได้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการทำลายอาวุธปืนของสถานีตำรวจในสังกัด โดยอาวุธปืนของกลางที่จะดำเนินการทำลายมีหลายชนิดและหลายขนาด เช่น อาวุธปืนบรรจุปาก ปืนอัดลมประกอบเอง หรือไทยประดิษฐ์ ปืนลูกซองประกอบเอง เป็นต้น รวมจำนวนทั้งสิ้น 288 กระบอก

ต่อมาผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จึงได้จัดแผนการทำลายอาวุธปืนของกลางที่ศาลได้มีคำพิพากษาให้ริบเป็นของกลางและคดีถึงที่สุดแล้ว ประจำปี 2566 เดือนละ 1 ครั้ง โดยคราวแรก ประจำเดือน พ.ค.2566 ได้อนุมัติให้ทำลายอาวุธปืนของกลาง ในคดีอาญาของสถานีตำรวจภูธรห้วยยอด, สถานีตำรวจภูธรรัษฎา, สถานีตำรวจภูธรสิเกา และสถานีตำรวจภูธรวังวิเศษ รวมจำนวน 95 กระบอก อันเป็นการทำลายอาวุธปืนในช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง ประกอบทั้งเพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการนำอาวุธปืนดังกล่าวกลับมาใช้ก่อเหตุในคดีอาญา หรือนำออกไปใช้ในทางมิชอบ รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน

เครื่องมือในการทำลาย เครื่องมือสำหรับตัดเหล็ก วิธีการทำลายอาวุธปืนของกลาง (ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 323/2563 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563) ตัดส่วนที่ 1 ตำแหน่งกลางลำกล้อง เพื่อให้สิ้นสภาพตัดส่วนที่ 2 ตำแหน่งชุดลั่นไก่ เพื่อให้สิ้นสภาพ ตัดส่วนที่ 3 ตำแหน่งกลางพานท้าย เพื่อให้สิ้นสภาพ นำไปเผาทำลาย เศษซากที่ได้จากการเผาทำลายให้นำไปฝั่งกลบ

พล.ต.ต.เชาวลิตกล่าวว่า สถานีตำรวจภูธรจังหวัดตรังได้สั่งการณ์ให้ทุกสถานีตำรวจภูธร กองกำกับการสืบสวนจัดชุดเฝ้าระวังทุกพื้นที่ มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบ การตรวจในยามค่ำคืน เพื่อระวังการทำผิดกฏหมายเลือกตั้งและที่หน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยไม่ว่าภายในและรอบนอกและการอำนวยความสะดวกในด้านการจราจรในช่วงเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จ่าเบิร์ด' มือรัวยิงนักเที่ยวกลางผับดังเมืองตรัง เข้ามอบตัวกับผู้บังคับบัญชาแล้ว

'จ่าเบิร์ด' มือรัวยิงนักเที่ยวดับ 1 เจ็บอีก 2 กลางผับดัง เข้ามอบตัวกับผู้บังคับบัญชา พร้อมด้วยปืน M 4 และเสื้อเกราะที่หยิบฉวยไปหลังก่อเหตุ เผยไปซ่อนตัวอยู่ในบ้านร้างห่างจาก บก.ภ.จว.ตรัง เพียงแค่ 1.5 กม.