ฮือฮา! หินรูปร่างแปลกคล้าย 'ฝ่ามือพระยูไล' เด่นตระหง่านบนยอดเขานกยูง จ.สุโขทัย

11 พ.ค.2566 - กรณีโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพแท่งหินขนาดใหญ่ รูปร่างแปลกคล้าย “ฝ่ามือพระยูไล” ที่ปราบพยศ “ซุนหงอคง” ในภาพยนตร์เรื่องไซอิ๋ว ตั้งเด่นตระหง่านอยู่บนยอดผาภูเขาหินปูน บริเวณเขตวัดเขานกยูง หมู่ที่ 9 บ้านลุตะแบก ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย จนเป็นที่ฮือฮา และบ้างก็ว่า คือ “หัตถ์พระเจ้า”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ พระอาจารย์วิชัย ณฏฐิโก เจ้าอาวาสวัดเขานกยูง พร้อมเจอนายสุดใจ แก้วกล้า อายุ 62 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 และชาวบ้านลุตะแบก ต.นาขุนไกร เผยเรื่องราวให้ฟังว่า หินรูปร่างแปลกดังกล่าว จริงๆแล้วไม่ใช่ฝ่ามือพระยูไล หรือหัตถ์พระเจ้า แต่เป็นแท่งหินรูปนกยูง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อภูเขานกยูง ประกอบกับเมื่อ 50 ปีก่อนนั้น ที่นี่ยังเป็นป่าสมบูรณ์ มีนกยูงอาศัยอยู่จำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่า “เขานกยูง” แต่ปัจจุบันสัตว์เหล่านี้ได้หนีหายไปหมด เพราะถูกมนุษย์รุกล้ำถิ่นอาศัย

นอกจากนี้ ก็ยังมีตำนานเรื่องเล่าว่า ครั้งสมัยโบราณ หินรูปนกยูงอันนี้จะมีตาเป็นเพชร และมีฝักปลี่กาทองคำห้อยอยู่ที่คอนกยูง เมื่อพม่าตีเมืองสุโขทัย บุกมาถึงเขานกยูง ซึ่งเป็นสถานที่ซ่องสุมกองกำลังทหารไทย แล้วได้เห็นหินนกยูงมีทองคำแขวนที่คอ จึงได้ใช้ปืนยิงจนคอหักตกลงมา แล้วก็ชิงเอาทองคำไป

ส่วนอีกตำนานบอกว่า ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นี่เป็นที่ซ่องสุมกองกำลังทหารญี่ปุ่น ในถ้ำมีสมบัติซุกซ่อนไว้มากมาย แล้วทหารญี่ปุ่นก็ขนเอาทองคำ และปล้นเพชรที่ตานกยูงไปด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้คือเรื่องเล่าสืบต่อกันมา

ขณะที่เรื่องจริงได้มีการพบโครงกระดูกมนุษย์ พร้อมกับเจอ “ของ้าว” อาวุธโบราณอยู่ภายในถ้ำ และบนเขานกยูงแห่งนี้ ปัจจุบันก็ยังมีลิงแสมอาศัยอยู่จำนวนมากเกือบ 1,000 ตัว

สำหรับประวัติความเป็นมาของ “วัดเขานกยูง” เดิมเป็นที่พักสงฆ์ มีพระสายป่าธรรมยุตเวียนมาไม่ขาด กระทั่งปี พ.ศ. 2547 หลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร พระมหาเถระผู้มีจริยวัตรงามดั่งดอกบัว เจ้าอาวาสวัดช่องลม จ.ชลบุรี ได้นิมิตว่ามีชีปะขาวถือพานดอกไม้ธูปเทียนไปนิมนต์ท่านให้อยู่ที่นี่ จึงมาจำพรรษา 3 ปี แล้วจัดการสร้างวัด มีเสนาสนะมากมาย แลดูสวยงาม ทันสมัย สะอาด สงบ และร่มรื่น

จากนั้นหลวงปู่บัวเกตุก็ได้มอบหมายให้ลูกศิษย์ คือ พระอาจารย์เอกณรงค์ อิสสฺโร ซึ่งเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย มารับหน้าที่เป็นเจ้าอาวาสแทน ต่อมาพระอาจารย์เอกณรงค์ได้สละสังขาร เมื่อปี พ.ศ. 2561 จึงมีการแต่งตั้งพระอาจารย์วิชัย ณฏฐิโก เป็นเจ้าอาวาสวัดเขานกยูง จนถึงปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ากับหลาน 3 ขวบอาศัยกินนอนในห้องน้ำนานกว่า 1 เดือน สุดทนกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู

ชาวบ้านที่รับผลกระทบได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมาก และทนเหม็นกลิ่นขี้หมูไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านของนางพลอย พรมมี อายุ 64 ปี และที่บ้านของนางสาวจำปี อายุ 74 ปี กับนางสาวจำปา อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรง ใช้ชีวิตลำบากถึงขั้นต้องเอาผ้าห่ม

สาวหลงเสน่ห์ควายยักษ์ ทุ่มซื้อ 5 ตัว 4 ล้าน หวังนำไปพัฒนาสายพันธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 5 ต.ลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย มีอดีตนายตำรวจกับภรรยาสาวได้พากันหันหลังให้กับชีวิตข้าราชการ เพื่อมาเริ่มต้นประกอบอาชีพใหม่เป็นคนเลี้ยงควายยักษ์ หลังทั้งคู่เกิดตกหลุมรักหลงเสน่ห์จนยอมทุ่มเงินซื้อ 5 ตัว ในราคา 4,000,000 บาท

พบ 'กระทิง' โผล่หากินนอกเขตป่าอุทยานฯ จนท.ระดมกำลังไล่ต้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “มหศักดิ์ วัสดุก่อสร้าง” ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ไล่ต้อนกระทิงเข้าป่า วันนี้ผมมีโอกาสติดตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม

พระแท้ที่พึ่งชาวบ้าน! เจ้าอาวาสวัดดังสุโขทัย ออกคำสั่งให้ตากข้าวได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต

เพจเฟซบุ๊ก กลฺยาณวชิโร ภิกขุ วัดใหญ่ชัยมงคล สุโขทัย เผยแพร่คำสั่งเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล เรื่องห้ามขออนุญาตตากข้าว เนื่องจากชาวบ้านกำลังเก็บเกี่ยวข้าว

ของดีหายาก! 'ข้าวตอกพระร่วง' โผล่เต็มวัด ชาวบ้านแห่เก็บทำของขลัง

กลายเป็นเรื่องฮือฮาขึ้นมาทันที หลังเล่าลือกันปากต่อปาก บอกว่าที่วัดลานตาเมือง หมู่ 6 ต.บ้านใหม่ไชยมงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย มีการพบเจอของดีหายาก คือ “ข้าวตอกพระร่วง” ซึ่งเป็นหินศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงสุโขทัย โผล่ขึ้นมาเต็มบริเวณวัด