จับแก๊งค้ายาข้ามชาติรายใหญ่ ยึดยาไอซ์ 637 กก. มูลค่ากว่า 60 ล้าน

12 พ.ค.2566 - เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พร้อมด้วยนายพงศธร ธรรมชาติ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 9 และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ พร้อมของกลางยาเสพติดมูลค่ากว่า 60 ล้านบาทและทรัพย์สินอื่น

เมื่อวันที่ 10-11 พฤษภาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ได้ร่วมกันจับกุม นายนิอารง หรือโซะ อารี อายุ 39 ปี ที่อยู่ 7/1 ซ.2 ถ.แสงจันทร์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส พร้อมพวกอีก 7 คน และของกลาง ประกอบด้วย ยาไอซ์ น้ำหนักรวมประมาณ 637 กิโลกรัม รถยนต์บรรทุกสิบล้อจำนวน 3 คันรถยนต์กระบะ จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดจำนวน 9 เครื่อง

โดยสามารถจับกุมได้ที่ ด่านตรวจเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และบริเวณริมถนนสายตากใบ - สุไหงโกลก ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนไฮโดรคลอไรด์หรือไอซ์) อันมีลักษณะเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปโดยผิดกฏหมาย

พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลให้มีการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง โดยให้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นแหล่งแพร่ระบาด เป็นจุดพักยาและเป็นเส้นทางลำเลียงไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กอ.รมน.ภาค 4 ได้ระดมสรรพกำลังเพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังต่อเนื่อง

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.จชต.ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค9 ทำการสืบสวนติดตามจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีพฤติการณ์ร่วมกับเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคกลางและเครือข่ายนักค้ายาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้านทำการลักลอบลำเลียงยาเสพติดชนิดไอซ์และยาบ้า จากพื้นที่ภาคกลางมาส่งจำหน่ายให้กับเครือข่ายในพื้นที่ภาคใต้และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

กระทั่งต่อมาก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันสืบสวนทราบว่าเครือข่ายของนายโซะได้มีการติดต่อกับเครือข่ายในประเทศเพื่อนบ้าน มีการเตรียมการที่จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดชนิดไอซ์ล๊อตใหญ่จากพื้นที่ภาคกลางเพื่อส่งจำหน่ายให้เครือข่ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ในการซุกซ่อนลำเลียงยาเสพติด จึงได้ประชุมวางแผน ทำการสืบสวนติดตามจับกุม กระทั่งทราบข้อมูลยานพาหนะที่เครือข่ายดังกล่าว ใช้ในการลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง