สงขลาคุณยายวัย 76 ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างเข้าใจผิด

14 พ.ค.2566-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งที่ จ.สงขลา มีเหตุการณ์ฉีกบัตรเลือกตั้งเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้ง 33 ตั้งอยู่ลานกีฬาหมู่บ้านอิงกมล ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ของเขตเลือกตั้งที่ 9 จ.สงขลา  โดยผู้ที่ฉีกบัตรเลือกตั้งเป็นคุณยาย อายุ 76 ปี ซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญ โดยฉีกบัตรเลือกตั้งสีเขียว ซึ่งเป็นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และฉีกตามแนวยาวของบัตร คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและตำรวจจึงคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.หาดใหญ่

จากการสอบถามคุณยายบอกว่า ไม่มีเจตนาที่จะฉีกบัตรเลือกตั้งหรือทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง แต่ว่าเพราะเข้าใจผิดคิดว่าบัตรเลือกตั้งมีใบเดียวเหมือนครั้งก่อน ไม่ทันสังเกตว่ามีบัตร 2ใบ เพราะบัตรสีม่วงซ้อนอยู่ใต้บัตรสีเขียว จึงฉีกบัตรบัตรสีเขียวออกเป็นสองชิ้น แล้วก็นำไปถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยก็เลยรู้ว่ามีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประกอบกับหูตาฝ้าฟางตาเป็นต้อกระจกจึงค่อนข้างมีปัญหาเรื่องการมองเห็นด้วย ไม่มีเจตนาที่จะฉีกบัตรเลือกตั้งหรือทำผิดกฏหมายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่มีเจตนาฉีกบัตรเลือกตั้ง แต่ในทางกฏหมายสุดท้ายแล้วทางตำรวจก็ต้องดำเนินคดีคุณยาย ฐานทำผิดกฏหมายเลือกตั้งและนำตัวส่งศาล จ.สงขลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน