ชาวพังงา-ผู้สมัคร พท. แห่ร้อง กกต. จัดเลือกตั้งใหม่

19 พ.ค. 2566 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพังงา อ.เมืองพังงา เมื่อเวลา 10.00 น. นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พังงา เขต 2 หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย ที่มีผลการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 2 แพ้เพียง 109 คะแนน พร้อมด้วยทีมทนายความ นำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่มีความผิดปกติส่อไปในทางทุจริต เข้ายื่นต่อผู้อำนวยการสำนัก กกต. พังงา โดยมีประชาชนจาก 4 อำเภอ เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมชูป้าย “พังงาไม่เอา500” “เลือกตั้งใหม่” “เขต 2 เลือกใหม่” ฯลฯ และส่งเสียงเรียกร้องให้ กกต. จัดการเลือกตั้งใหม่ในเขต 2 ต่อมานายกฤษ ศรีฟ้า ต้องมาบอกให้หยุดส่งเสียงกดดัน กกต. เพราะว่าตนเองและทีมทนายมีหลักฐานที่ร้องเรียนต่อ กกต. อยู่แล้ว

จากนั้นทาง นายฮัสบุลเลาะห์ สุเรรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง สำนัก กกต.พังงา ได้ลงมาเจรจา โดยอนุญาตให้นายกฤษ ศรีฟ้า และทนายความเข้าไปได้ 2 คนเท่านั้น จากนั้นก็รับหนังสือร้องเรียนต่อหน้าผู้มาร่วมชุมนุม พร้อมกับให้ทางผู้ร้องและทีมทนายเข้าให้ถ้อยคำในสำนักงาน และบอกว่า กกต. มีความโปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม พร้อมตรวจสอบข้อเรียนและพยานหลักฐานต่างๆ ตามขั้นตอนและระยะเวลาอยู่แล้ว และจะแจ้งความคืบหน้าไปที่ผู้ร้องเท่านั้น

ด้านนายกฤษ ศรีฟ้า กล่าวว่า ขอยืนยันว่าเราเคารพทุกคนที่มาใช้คะแนนเสียง 80,000 กว่า คนเคารพทุกเสียงตั้งแต่เบอร์ 1 ถึงเบอร์ 9 ที่เขาได้เสียงไปก็เป็นสิ่งที่เราเคารพอยู่แล้ว แต่เราเพียงแต่ไม่ยอมรับกับความไม่ถูกต้องในเมื่อทุกฝ่ายให้ข้อมูลหลักฐานมาถึงความไม่ถูกต้องถึงความไม่เที่ยงธรรม เราในฐานะที่ต้องการทำการเมืองสีขาวให้เป็นสมบัติของคนพังงา ต้องการทำระบบประชาธิปไตยให้ถูกต้องให้กับสังคม เราก็จำเป็นที่จะต้องทำสิ่งเหล่านี้ให้ปรากฏว่าเป็นความถูกต้องหรือเป็นสิ่งชั่วร้ายที่ทำลายสังคมเรา เพราะว่าเราก็ทราบๆ กัน อยู่ว่าขบวนการเลือกตั้งเกือบทุกครั้งเราก็ได้ยินข่าวเรื่องของการซื้อสิทธิขายเสียง จนกลายเป็นความชินชากลายเป็นความชาชินแล้ว

“หลายฝ่ายก็เรียกร้องผมมาว่า เรายอมที่จะให้ความไม่ถูกต้องนี้ปรากฏเป็นสิ่งปกติในสังคมหรือ หรือเราจะต้องทำให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องนี้เป็นความชั่วร้ายของสังคม เป็นเรื่องที่สังคมไม่ยอมรับและทำให้มันถูกต้อง เราก็จะร่วมกันต่อสู้ต่อไป ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อผม แต่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ถูกต้อง การเมืองที่สวยงามการเมืองที่บริสุทธิ์เที่ยงธรรมที่จะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ให้ก่อให้เกิดประโยชน์กับพังงาอย่างแท้จริง เพื่อประชาธิปไตยที่ดีงามให้กับพวกเรา ให้กับสังคมของเราให้กับอนาคตของลูกหลาน” นายกฤษ ระบุ

ขณะที่ชาวบ้านได้บอกว่า “พังงาไม่เอา 500” หมายถึงอยากให้คนที่จะเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนนั้นจะต้องเข้ามาโดยสุจริตไม่ใช้เงินซื้อเสียงเพื่อเอาชนะในการเลือกตั้ง ขณะที่เขารู้กันทุกอำเภอว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงหัวละ 500 บาท แต่ทำไม กกต.พังงา ที่มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งให้สุจริตกลับไม่รู้ว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงกัน

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 2 อันดับที่ 1 นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ หมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐ 21,506 คะแนน อันดับ 2 นายกฤษ ศรีฟ้า พรรคเพื่อไทย 21,397 คะแนน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 108,410 คน มาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 84,059 คน คิดเป็นร้อยละ 77.54 บัตรดี จำนวน 75,493 บัตร คิดเป็นร้อยละ 89.81 บัตรเสีย จำนวน 3,485 บัตร คิดเป็นร้อยละ 4.14 บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด จำนวน 5,079 บัตร คิดเป็นร้อยละ 6.04.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร