ฮือฮา! ขุดค้นพบ 'ทับหลัง-ศิวลึงค์' สภาพสมบูรณ์ ศิลปะเขมรแบบปาปวน-นครวัด ที่บ้านบุใหญ่โคราช

25 พ.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก "สูงเนินบ้านฉัน" เปิดเผยข้อมูลผลการดำเนินโครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ตามสัญญาที่ 128/2566 พื้นที่หลังโรงเรียนบ้านบุใหญ่ หมู่ 7 ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยระบุว่า ปราสาทบ้านบุใหญ่ ขุดพบ ศิวลึงค์ อายุ 1,000 ปี และ ทับหลังลายสิงห์ ถือท่อนพวงมาลัย สมบูรณ์มาก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16-17

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 โครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ..นครราชสีมา ของ สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา หจก.ปุราณรักษ์ รับเหมาขุดพบ ที่ปราสาทบ้านบุใหญ่ 1.ศิวลึงค์ (สมบูรณ์มาก) และ 2.ทับหลัง (สมบูรณ์มาก)

ก่อนหน้า พบทับหลัง อันแรก (ไม่ค่อยสมบูรณ์) ประตูหลอก (สมบูรณ์มาก) ส่วนใหญ่นำไปเก็บไว้เพื่อความปลอดภัยที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย นครราชสีมา

จากการดำเนินงานทางโบราณคดีในโครงการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทบ้านบุใหญ่ ตำบลสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 มีการพบหลักฐานทางโบราณคดีชิ้นสำคัญ นั่นคือ ศิวลึงค์ ซึ่งมีสภาพสมบูณ์ สวยงามเป็นอย่างมาก !!

ปราสาทบ้านบุใหญ่ เป็นปราสาทสร้างจากหินทราย จากการขุดศึกษาในครั้งนี้นอกจากจะพบศิวลึงค์ ที่บ่งบอกว่าปราสาทบ้านบุใหญ่นั้นครั้งหนึ่งเคยเป็นศาสนสถานในศาสนาพราหมณ์มาก่อนแล้วยังพบโกลนทับหลัง(ทับหลังที่ยังสลักไม่เสร็จ อยู่ในระหว่างการขึ้นรูป) อายุราวพุทธศตศตวรรษที่ 16-17 ชิ้นส่วนเสาประดับกรอบประตู และหลักฐานต่างๆอีกมายมาก ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา จะได้ศึกษาและนำเสนอข้อมูลต่อไป โดยข้อมูลต่างๆที่ได้ศึกษาไปนี้จะนำมาสู่แนวทางในการบูรณะปราสาทบ้านบุใหญ่ให้สวยงามและเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมที่น่าภาคภูมิใจของคนสูงเนินและคนไทยสืบไป

ด้าน นายเชต สุขปราการ นักโบราณคดี และทีมงานผู้รับเหมา สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปราสาทบ้านบุใหญ่ สภาพทั่วไปเป็นเนินเล็กๆ มีก้อนหินทรายพังทลายกระจัดกระจายตามบริเวณโดยรอบ ไม่เหลือรูปทรงของอาคารสถาปัตยกรรม

สันนิษฐานจากหลักฐาน คาดเป็นศาสนสถานในวัฒนธรรมเขมรโบราณ สิ่งก่อสร้างศิลปะเขมรแบบบาปวน–นครวัด โครงสร้างใช้หินทรายบริเวณแหล่งหินตัด อ.สีคิ้ว ซึ่งเป็นแหล่งเดียวกันกับปราสาทหินพิมายเป็นวัสดุหลัก รูปเคารพกำหนดอายุเก่าแก่ประมาณ 1 พันปี เทียบเคียงปราสาทเมืองต่ำ จ.บุรีรัมย์ อยู่ราวพุทธศตวรรษที่ 16-18 และก่อนหน้านี้ขุดพบศิวลึงค์ความยาว 30 เซนติเมตร สภาพสมบูรณ์ โดยนำไปเก็บรักษาที่สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา อ.พิมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ

'เด็กธรรมนัส' ลุยตรวจ สปก.เมืองโคราช พบใช้ที่ดินผิดประเภท จ่อฟ้อง ม.157 จนท.มีเอี่ยว

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต

ป.ป.ช. สอบครูโรงเรียนเทศบาลโคราช เรียกเก็บเงินนักเรียน ค่าแก้เกรด 200 บาท

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 มอบหมายนายยศกร ศรีคลัง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 3 พร้อมด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมาสำนักงาน