'นกเขาสันติสุข สันติภาพ' งานใหญ่ระดับอาเซียนแข่งขันนกเขาชวา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

อ.จะนะจัดมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์นานาชาติ รายการใหญ่ระดับอาเซียน ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย เข้าร่วมแข่งขัน ดันนกเขาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

29 พ.ค.2566 – ที่ สนามนกเขาชวาเสียงนานาชาติหวังดี ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา   ทางชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ นำโดย นายอับดุลรอหมาน เส็นแอ ประธานชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ หรือจูแหม ร่วมกับสมาคมนกเขาชวาเสียงภาคใต้ และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลาจัดการแข่งขันมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์นานาชาติ ประจำปี2566 “นกเขาสันติสุข สันติภาพ” โดยมีนายวรณัฎฐ์  หนูรอด รองผู้ว่าราชการ จ.สงขลาเป็นประธานในพิธีเปิด และว่าที่พันตรียุทธนา เจ้าดูรี  นายอำเภอจะนะในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน

ทั้งนี้การแข่งขันนกเขาชวาเสียงรายการนี้เป็นการแข่งขันนกเขาชวาเสียงระดับอาเซียนและรายการใหญ่แห่งปีในวงการนกเขาชวาเสียงทั้งของไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียน มีบรรดาฟาร์มนกเขา เซียนนกเขา และชาวบ้านที่เลี้ยงนกทั้งใน จ.สงขลา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กรุงเทพฯ ชลบุรีและจากประเทศเพื่อนบ้านทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่งนกเขาเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 1,200 ตัว ซึ่งมากที่สุดอีกครั้งหนึ่งของการจัดการแข่งขันนกเขาชวาเสียง

ขณะที่การแข่งขัน  แบ่งเป็น 6 ประเภทคือ BB1, BB2 หรือว่าเบบี้ซึ่งเป็นลูกนก ประเภท DR หรือว่าดาวรุ่ง และประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ ใช้กรรมการที่ล้วนเชี่ยวชาญในการการแข่งนกเขาชวาเสียงทั้งจากชมรมนกเขาชวาเสียงอ.จะนะ และกรรมการจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาร่วมตัดสินเพื่อความยุติธรรมและเป็นสนามที่มีมาตรฐานการตัดสินที่ดีที่สุด

นายอับดุลรอหมาน เส็นแอ ประธานชมรมนกเขาชวาเสียง อ.จะนะ หรือจูแหม เปิดเผยว่า มหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์นานาชาติ เป็นรายการใหญ่ระดับอาเซียนมีสมาชิกชวาวงศ์ทั้งไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซียส่งนกเขาเข้าร่วมแข่งขัน 1,200 ตัว ซึ่งมากที่สุดอีกสนามหนึ่งและถือว่าประสบความสำเร็จ โดยหลังจากนี้จะพัฒนารูปแบบการแข่งขันนกเขาชวาเสียงในกลุ่มอาเซียนให้เป็นแบบเหย้าเยือนทั้งแข่งในไทยและในต่างประเทศ โดยในส่วนของไทย จะให้สนามนกเขาชวาเสียงนานาชาติหวังดี เป็นสนามหลักในการจัดการแข่งขัน

“เราจะใช้นกเขาชวาเสียงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอ.จะนะ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์กลางการซื้อขายนกเขาเสียง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับนกเขาทั้งหมด เช่นกรงนก อาหารนก รวมไปถึงด้านการท่องเที่ยวด้วยที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.จะนะ และที่พิเศษสุดในการแข่งขันครั้งนี้ ได้เปิดให้บรรดาเซียนนกเขาจากต่างประเทศเช่น มาเลเซีย ได้ลงไปฟังเสียงนกเขาในสนามหากชอบเสียงตัวใดก็สามารถติดต่อซื้อขายกับเจ้าของนกได้โดยตรง โดยเฉพาะนกเขาที่ชนะเลิศแต่ละประเภทในรายการนี้ จะทำให้ราคาค่าตัวสูงขึ้นตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาท” นายอับดุลรอหมาน ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา