กรมชลประทานเร่งสร้างประตูระบายน้ำโพธิ์ประทับช้าง ช่วยชาวนาพิจิตร

กรมชลประทานแจงงบฯ 731 ล.สร้างปตร.โพธิ์ประทับช้างแม่น้ำยมช่วยชาวนาพิจิตร28,863 ไร่ คาดปี68ได้ใช้น้ำ

4 มิถุนายน 2566 – นายธนบดี รักสัตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 3 กองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน มอบหมายให้ นายธนัท ต้นประสงค์ หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 2 พาสื่อมวลชน และ นายพาน โพธิ์ป้อม อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านลำนัง ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นตัวแทนและแกนนำเกษตรกร ลงพื้นที่เพื่อดูความคืบหน้าการก่อสร้างประตูระบายน้ำโพธิ์ประทับช้าง ที่สร้างขึ้นในแม่น้ำยมที่หมู่ 2 ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร งบ 731 ล้านบาทเศษ ระยะเวลาโครงการ 6 ปี (พ.ศ.2564-2569)

โดย นายธนัท ต้นประสงค์ หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 2 สนง.ก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 3 ได้ให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาลุ่มน้ำยมตอนล่างจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดพิจิตร ซึ่ง ปตร.โพธิ์ประทับช้าง เป็นโครงการที่ 4 ในแม่น้ำยม เริ่มงานมาตั้งแต่ปี 64 ได้ดำเนินการงานขุดบ่อก่อสร้าง งานคอนกรีตฐานราก งานก่อกำแพงทั้ง 2 ด้าน รวมถึงการเทพื้นคอรกรีตและงานอื่นๆ อีกหลายรายการ โดยผลงานการก่อสร้างปี 66 ทำได้ 40% ส่วนผลงานการก่อสร้าง ปตร.โพธิ์ประทับช้าง

ผลงานภาพรวมทั้งโครงการได้ 35% แล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามแผนงานและงบประมาณที่กรมชลประทานจัดสรรมาให้ สำหรับ ปตร.โพธิ์ประทับช้าง แห่งนี้ คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบให้ชลประทานจังหวัดพิจิตร บริหารจัดการได้ในปี 2569 แต่คาดว่าในปี 2568 จะสามารถเริ่มทดน้ำและกักเก็บน้ำให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในการทำนา โดยจะครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล 2 อำเภอ ได้แก่ ตำบลวังจิก ตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง, ตำบลบางลาย อำเภอบึงนาราง ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 28,863 ไร่ ปริมาณกักเก็บน้ำ 5.1 ล้านลูกบาศก์เมตร

ในส่วนของ นายพาน โพธิ์ป้อม อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านลำนัง ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นตัวแทนและแกนนำเกษตรกร กล่าวว่า โครงการนี้คือความหวังของชาวนาลุ่มน้ำยมที่จะได้มีน้ำทำนาได้ประโยชน์ทางตรง คือ แม่น้ำยมมีน้ำกักเก็บให้สูบไปใช้ได้ , ทำให้เกิดน้ำซึมน้ำซับใต้ดินส่งผลดีต่อการใช้น้ำบาดาลของเกษตรกรสองฝั่งแม่น้ำยม นอกจากนี้การมี ปตร.โพธิ์ประทับช้าง ก็จะส่งผลให้หนองลำนังพื้นที่ 178 ไร่ ซึ่งเป็นแก้มลิงอยู่ห่างจาก ปตร.แห่งนี้ 2 กม. แต่อยู่ห่างแม่น้ำยม 400 เมตร ซึ่งมีการขุดลอกคลองเชื่อมต่อเพื่อรับน้ำจากแม่น้ำยมก็จะพลอยให้มีน้ำอุดมสมบูรณ์ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

นักวิชาการชี้โครงการ 'ผันน้ำยวม' มูลค่าแสนล้านเสี่ยงผิดกม. สร้างหนี้รัฐมหาศาล ไม่คุ้มค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม โดยมี ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ชาวร้อยเอ็ด จัดเวทีใหญ่ 2.4 พันคนลงชื่อไม่เห็นด้วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำชี

ชาวบ้านลุ่มน้ำชีและเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีกว่า 350 คน ได้ร่วมเวทีนำเสนอข้อมูล เพื่อให้กรมชลประทานยกเลิกโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำ-ประตูระบายน้ำ(เขื่อน)กั้นแม่น้ำชี ที่มีแผนดำเนินการศึกษาและก่อสร้างบริเวณหมู่บ้านไชยวาน ต.นาเลิง อ.เสลภูมิ

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่