ชาวอำนาจเจริญยิ้มเก็บเห็ดหน้าฝนฟาดกำไรวันละร่วมพันบาท!

ฝนตกชาวนาอำนาจเจริญยิ้ม เก็บเห็ดป่าขาย กำไรวันละร่วม 1,000 บาทส่วน สสจ.อำนาจเจริญ ออกมาเตือน ชี้แนะการเลือกซื้อเห็ด รับประทาน ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคด้วย

07 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เห็ดหลากหลายชนิด ทั้งรับประทานได้และรับประทานไม่ได้ผุดขึ้นตามพื้นดินจำนวนมาก จึงมีชาวนาบางคน เข้าไปในป่าใกล้หมู่บ้าน เก็บเห็ดรับประทานได้มาวางจำหน่าย ตามถนนสายหลัก (ชยางกูร-อุรณประเสริฐ) หรือ ตลาดป่าในหมู่บ้าน เพื่อเป็นทุนในการทำนาปลูกข้าว

นางสี อายุ 58 ปี ชาวนาอำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ได้นำเห็ดมาวางจำหน่ายที่เพิงไม้หน้าบ้านบอกว่า ฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน ทำให้เห็ดออกดอกเกิดขึ้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน จึงนำถังและเสียมออกไปเก็บเห็ดเป็นวันที่ 2 โดยเก็บเห็ดหลายชนิดมาวางขายที่เพิงหน้าบ้าน เช่น เห็ดระโงก เห็ดโคน และเห็ดเผาะ ฯลฯ ซึ่งเป็นเห็ดกินได้ ไม่มีพิษ เพราะเก็บขายทุกปี จึงเลือกเห็ดถูก ส่วนเห็ดมีพิษจะมีลักษณะแตกต่างกันมาก ที่สำคัญ ป่าชุมชน เป็นป่าธรรมชาติ บริสุทธิ์ ส่วนเห็ดเกิดขึ้นในสวนยางพาราจะไม่เก็บมากินหรือมาขายเด็ดขาย

นางสีกล่าวว่า ราคาขาย เริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 100 บาทขึ้นไป แล้วแต่ชนิดของเห็ด และขายหมดทุกวัน โดยมีพ่อค้าจากตัวเมืองอำนาจเจริญมากว้านซื้อไปขายต่อในตลาดตัวเมืองอำนาจเจริญ แบบเหมาหมด ได้กำไรวันละประมาณ 500 – 1,000 บาท หลังจากหักค่าใช้จ่ายรายวันแล้ว จะนำเงินเก็บไว้เป็นทุน ในการทำนาปลูกข้าวต่อไป

ด้าน นพ.ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ(สสจ.) กล่าวเตือนผู้นิยมบริโภคเห็ดว่า ช่วงนี้ มีฝนตกลงมาทุกวัน ทำให้เกิดเห็ดขึ้นจำนวนมาก ทั้งบริโภคได้และบริโภคไม่ได้ ซึ่งจังหวัดอำนาจเจริญ มีผู้รับประทานเห็ดพิษแล้ว 1 ราย โดยแกงเห็ดยูคา (เห็ดขม) ที่เก็บมาจากทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน หลังจากทานเห็ด 5 ชั่วโมง เริ่มมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศรีษะ ญาติพามารักษาที่โรงพยาบาลอำนาจเจริญ อาการปลอดภัยแล้ว สำหรับเห็ดพิษที่พบบ่อย ได้แก่ เห็ดระโงกหิน และเห็ดระโงกดำพิษ เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกับเห็ดระโงกขาว หรือไข่ห่าน หรือ เห็ดไส้เดือน ที่สามารถรับประทานได้ ส่วนเห็ดถ่านเลือด จะมีความคล้ายคลึงกับเห็ดเห็ดถ่านใหญ่ และเห็ดหมวกจีน จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับเห็ดปลวก หรือเห็ดโคน อาการที่เกิดจากการกินเห็ดพิษ ส่วนใหญ่จะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นตะคริวที่ท้อง ท้องเสีย มีอาการตับ และไตวาย อาจเสียชีวิตได้

นพ.ปฐมพงศ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อป้องกันการเกิดอาหารเป็นพิษ จากการรับประทานเห็ดพิษ จึงขอแนะนำการกินเห็ดปลอดภัย ดังนี้ 1.ไม่นำเห็ดป่าที่ไม่เคยรับประทาน หรือไม่มั่นใจมาทำอาหารเด็ดขาด 2.ห้ามรับประทานร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3.ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคตับ ไต หรือ สุขภาพไม่แข็งแรง ควรรับประทานเห็ดในปริมาณน้อยๆ 4.ไม่ควรนำเห็ดจากสวนยางพารา สวนมัน ที่สารกำกัดศัตรูพืชปริมาณสูง มารับประทาน 5. การใส่ข้าวสาร หัวหอม ช้อนเงิน ในแกงเห็ด ไม่สามารถทดสอบพิษได้ และ 6.หากพบผู้ป่วยรับประทานเห็ดพิษ ต้องทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยดื่มน้ำอุ่นผสมเกลือ(เกลือ 3 ช้อนต่อน้ำอุ่น 1 แก้ว) แล้วล้างคอให้อาเจียนออกมามากที่สุด เพื่อลดการดูดซึมฃองสารพิษ หลังจากนั้น ให้รับประทานผงถ่าน โดยบดละเอียด 2 ถึง 3 ฃ้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 แกลลอนผสมกับน้ำให้ข้นเหลว เพื่อดูดสารพิษอห็ดในทาเงดินอาหารแล้วรีบนำผู้ป่วยไปหาหมอพร้อมนำเห็นที่เหลือจากรับประทานไปด้วย เพื่อให้แพทย์ใช้ประกอบการวินิจฉัยรักษาอาการและส่งตรวจสอบชนิดของเห็ดพิษทางห้องปฏิบัติการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตำนาน 'เต่าเพ็ก' ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ จ.อำนาจเจริญ

โบราณสถานเสมาพันปี ซึ่งถือว่า อยู่คู่จังหวัดอำนาจเจริญ มานาน และพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ วันหยุดติดต่อกันหลายวัน

สธ.ขับเคลื่อนงานคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ

สธ.จัดประชุมวิชาการให้บุคลากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพการจัดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ มุ่งเน้นสาขาที่มีประชาชนมีความต้องการสูง

'เห็ดเผาะ' ออกใหม่รับเข้าฤดูฝน ราคาทะลุ กก.ละ 700 ขาว อ่อน ไม่เหนียว รสชาติดี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า