คืบหน้าถล่มยิงตำรวจปัตตานี ปิดล้อมพื้นที่กบดานคนร้าย   

คืบหน้า ถล่มยิงตำรวจปัตตานี เจ้าหน้าที่แกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิด ปิดล้อมพื้นที่ควานหาคนร้ายร่วมปฎิบัติการ ปูนบำเหน็จเป็น “พ.ต.ท.” ผบ.หมู่ สภ.นาประดู่

11 มิ.ย.2566 –  ความคืบหน้ากรณีกลุ่มก่อความไม่สงบ 4 คนใช้รถ จยย.เป็นพาหนะก่อเหตุถล่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ขณะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้รถสัญจรไปมาบริเวณป้อมถนนข้ามทางรถไฟในพื้นที่ ม.6 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.ท.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี ผบ.หมู่ นปพ.ปัตตานี สภ.นาประดู่ เสียชีวิตทันที คนร้ายยังได้ขโมยอาวุธปืน เอ็ม 16 และ 9 มม. ไปด้วยนั้น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 ล่าสุด  พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจซึ่งช่วงเกิดเหตุมีประชาชนสัญจรไปมาตลอดเวลา ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะการแกะรอยกลุ่มคนร้ายจากภาพวงจรปิดที่สามารถจับภาพได้ในขณะเกิดเหตุ ในภาพจะเห็นว่าคนร้ายมาด้วยกัน 4 คนใช้รถ จยย. 2 คัน คนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้งสองคันนั้นมีลักษณะแต่งกายคล้ายสตรีมุสลิมโดยการคลุมศีรษะ ส่วนคนขับสวมหมวกกันน็อคได้ขับรถ จยย.ผ่านป้อมทางรถไฟแล้วจอดห่างจากป้อมประมาณ 3 เมตร จากนั้นคนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้ง 2 คนฉวยโอกาสทันที บุกเข้าไปด้านหลังป้อมก่อนจะประชิดตัว ส.ต.ท.พิจักษณ์ ที่ไม่ทันระวัง จนถูกคนร้ายกระหน่ำยิง

แต่ดูเหมือนว่า ส.ต.ท.พิจักษณ์ พยายามยิงสู้คนร้ายด้วยจนกระทั่งตัวเองเสียชีวิต ขณะที่คนร้ายอีก 2 คนยืนคุมเชิงอยู่ริมถนน หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืน เอ็ม 16 และ 9 มม.ของ ส.ต.ท.พิจักษณ์ ไปด้วย โดยจากภาพคนร้ายได้หันรถกลับหลบหนีไปตามเส้นทางสาย ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์

 ขณะที่ ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า หลังเกิดเหตุได้มีการไล่กล้องทุกตัวที่อยู่ ณ จุดเกิดเหตุ รวมไปถึงตามเส้นทางหลบหนีของคนร้าย ล่าสุดคดีมีความคืบหน้าเกี่ยวกับคนร้ายรวมไปถึงเบาะแสต่าง ๆ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาทั้งตำรวจ ทหาร ได้สั่งกระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตามพื้นที่เป้าหมายทั้งใน ต.นาเกตุ ต.นาประดู่ และ ต.โคกโพธิ์ รวมไปถึงเขตรอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา

และขณะนี้รอผลตรวจกระสุนของคนร้ายเพื่อเทียบเคียงว่าตรงกับการก่อเหตุในคดีใดบ้าง และจากการสืบสวนสอบสวนและพฤติการณ์การก่อเหตุครั้งนี้ เบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มของ นายอับดุลเลาะ มูดอ นายอับดุลเลาะ บือราเฮง และนายไซฟุดดิน หะยีเต๊ะ โดยทั้งหมดมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี รวมไปถึงคดี ถล่มยิง สภ.นาประดู่ ซึ่งดูจากพฤติการณ์ใช้รถ จยย.ในการก่อเหตุ มีลักษณะเดียวกันที่เคยร่วมก่อเหตุถล่มยิง สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ม.ค.62

ทั้งนี้เหตุการณ์ครั้งนั้นมีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย โดยคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุลอบยิง สภ.นาประดู่ ถูกวิสามัญเสียชีวิตขณะปิดล้อมตรวจค้นแล้ว 2 ราย คือ นายยะโก๊ะ ลาเต๊ะ และนายรอซาลี หลำโซ๊ะ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ระดมกำลังไล่ล่าคนร้ายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแหล่งกบดานหลบซ่อนตัวที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่ และเชื่อว่าน่าจะมีแนวร่วมในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

วันเดียวกัน ในช่วงเวลา 13.00น. ณ วัดนาประดู่ หมู่ที่ 1 ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พ.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 เป็นประทานในพิธีรดน้ำศพและวางพวงรีดหน้าศพ ส.ต.ท.พิจักษณ์ บัวแก้ว ในพิธี พ.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9  ได้วางพวงรีด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และวางพวกรีด พล.ต.ท.นันทเดช   ย้อยนวน ผบช.ภ.9 จากนั้นได้มอบเหรียญบางระจันและใบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติ ในการประกอบคุณงามความดีและความเสียสละของผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินช่วยเหลือและแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมพิธี ทามกลางบรรยากาศโศกเศร้าเสียใจผู้มาร่วมพิธีเป็นอย่างมาก โดยหลังเสร็จพิธี จะมีการเคลื่อนศพขึ้นรถยนต์ เพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดโคกสามนคุณ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นภูมิลำเนาต่อไป

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวว่า ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยาดูแลสิทธิประโยชน์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอเลื่อนเงินเดือนให้ 8 ขั้น, ขอพระราชทานยศเป็น พ.ต.ท. การช่วยเหลือบรรจุทายาท รวมทั้งมีการให้เงินช่วยเหลือดูแลในส่วนของสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งของผู้เสียชีวิตและครอบครัวจำนวน 2,927,235  บาท

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า  ผบ.ตร.ขอสดุดีและแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว ที่สูญเสียตำรวจกล้า เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นวีรกรรมที่กล้าหาญ ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ให้สมกับสิ่งที่ ส.ต.ต.พิจักษณ์ ตำรวจกล้าได้ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ