'ป.ป.ช.พิจิตร' เจ๋ง! เคลียร์ 2 โครงการสูบน้ำ ช่วยชาวนาสำเร็จ

7 ก.ค. 2566 – ที่ จ.พิจิตร นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพิจิตร เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่สืบเนื่องมาจากมีเกษตรกรร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนว่า โครงการสร้างแพสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า งบปี 64/65 มี 2 แห่ง สร้างเสร็จเบิกเงินเรียบร้อย แต่ใช้งานไม่ได้ โดยพบว่า โครงการแรกเป็นโครงการจ้างก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านย่านยาว ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร งบประมาณ พ.ศ. 2564 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด งบประมาณ 20,021,000 บาท ราคาที่จัดซื้อจัดจ้าง 15,743,210 บาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด ดี อาร์ ที เทรดดิ้ง เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา วันที่ 5 มีนาคม 2564 วันที่สิ้นสุดสัญญา 27 กันยายน 2564 มีโครงการชลประทานพิจิตร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ เป็นการใช้งบประมาณเท่านั้น

แห่งที่ 2 คือ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านคลองตามี ต.บ้านน้อย อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยวิธีคัดเลือก เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัด งบประมาณ 32,541,000 บาท ราคาที่จัดซื้อจัดจ้าง 32,530,000 บาท มีห้างหุ้นส่วนจำกัด วงศ์สระหลวงก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา 19 มกราคม 2565 มีโครงการชลประทานพิจิตร เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ

ซึ่งทั้ง 2 โครงการ สร้างเสร็จแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ เนื่องจากติดปัญหาส่วนราชการ คือ จังหวัดพิจิตร-กรมธนารักษ์-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขาดการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน ซึ่งความจริงเป็นปัญหาที่เล็กน้อยมากถ้าได้ประชุมพูดคุยกันก็น่าจะหาข้อยุติได้ จึงได้มีการดำเนินการประชุมรับฟังลงพื้นที่และแก้ญหาโดยมี นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯพิจิตร เป็นประธานและได้ข้อยุติถึงแนวทางแก้ปัญหา

ล่าสุดวันนี้ นายเอกฉัตร อี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิจิตร พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของแพสูบน้ำทั้ง 2 แห่ง จึงได้ร่วมกันกับทีมงานของ ป.ป.ช. พิจิตร และชมรม Strong จิตพอเพียง ตรวจสภาพการใช้งานของสถานีสูบน้ำทั้ง 2 แห่ง ว่ามีคุณภาพสมบูรณ์ใช้งานได้จริงตามสัญญาจ้างหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่าแพสูบน้ำดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างดีสูบน้ำไหลแรงส่งไปช่วยนาข้าวฝั่งตะวันตกของลุ่มน้ำยมของพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง ได้เป็นอย่างดี

หลังจากนี้ก็จะให้ทุกฝ่ายดำเนินงานด้านธุรการและเอกสารเพื่อให้ อบต.รังนก อ.สามง่าม และ อบต.บ้านน้อย อ.โพทะเล ดำเนินการประชุมสภา เพื่อขอมติในการรับแพสูบน้ำจากจังหวัดพิจิตรไปบริหารจัดการเพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำทำนาบนพื้นที่เกือบ 5 พันไร่ ของทั้ง 2 ตำบล ซึ่งเป็นภารกิจหน้าที่ที่ อบต. ทั้ง 2 แห่ง ควรต้องรับโอนเพราะเป็นภารกิจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อความเจริญรุ่งเรือง ความอุดมสมบูรณ์ ความมั่นคงของเกษตรกรที่ล้วนเป็นประชากรภายใต้การปกครองของท้องถิ่นนั้นนั่นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว