ชาวบ้านยื่นทัพเรือภาค 3 ถอนเสารั้วกั้นพื้นที่สวนป่าบางขนุน จี้ถอนแจ้งความดีเอสไอ

10 ก.ค.2566- ชาวบ้านสวนป่าบางขนุน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต รวมตัวกัน ประมาณกว่า 100 คน นำโดย นายอุทัย สุขศิริสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการสหพันธ์เกษตรกร ผู้เดือดร้อนที่ทำกินจังหวัดภูเก็ต เข้ายื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ขอให้ทัพเรือภาคที่ 3 ถอนเสารั้ว ในพื้นที่ที่มีราษฎร ถือครองป่าบางขนุน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และ ขอให้ทำประชาพิจารณ์กรณี ทัพเรือภาคที่ 3 จะใช้พื้นที่ป่าบางขนุน ตั้งฐานทัพและสนามบินนานาชาติภูเก็ต เป็นยุทธศาสตร์ทางทหาร โดยมี นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง เชิญชาวบ้านป่าบางขนุนฯ เข้าประชุมเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและรับหนังสือฯ ณ หอประชุมจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายอุทัย กล่าวว่า การที่ทัพเรือภาคที่ 3 กั้นรั้วลวดหนามในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ขอให้ช่วยถอนแนวเขตทั้งหมดออกภายใน 7 วัน ขอให้ไม่ใช้คำว่า ผู้บุกรุก กับชาวบ้านในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ขอให้ผู้ว่าฯภูเก็ตระงับไปที่ป่าไม้เขต12กระบี่ ให้ไปถอนแจ้งความจาก DSI ที่มีการแจ้งความเอาผิดกับชาวบ้าน ภายใน 7 วัน

"เมื่อทหารเรือได้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ให้ครอบครองสวนป่าบางขนุน ทำให้ เราต้องต่อสู้ กับ กองทัพเรือ ที่จะใช้สนามบินเป็นยุทธศาสตร์สร้างฐานต่อสู้อากาศยาน ถ้าให้ภูเก็ตมีทหารเข้ามาอยู่ในพื้นที่เป็นเมืองทหารจะทำให้ภูเก็ตล่มสลายทางเศรษฐกิจเราไม่ต้องการทหาร โดย ขอให้จังหวัดภูเก็ตเป็นตัวกลางเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประชุมหารือทำประชาพิจารณ์ ขอประชามติจากหน่วยงานทุกภาคส่วนว่าต้องการกองทัพเรือในภูเก็ตหรือไม่ ซึ่ง พวกเราไม่ต้องการให้ทหารเรือมาตั้งหน่วยในพื้นที่สวนป่าบางขนุน " นายอุทัย กล่าว

ทางด้าน นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รับทราบซึ่งทางจังหวัดมีแนวทาง ในการแก้ไขปัญหา

" คิดว่ามีทางออกเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ซึ่ง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตสามารถประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ภายใต้กรอบอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในเรื่องนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล ได้ติดตามมาโดยตลอดให้ความสำคัญดูแลประชาชน สามารถเสนอ ผ่านทางสภาผู้แทนราษฎร หากมีส่วนต้องเกี่ยวข้องกฎกระทรวงเพื่อให้สอดรับกับความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชน

และ เสนอผ่านรัฐบาลไปที่ กระทรวงฯ คือ 1.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ บริหารระบบกฎกระทรวง 2.กระทรวงยุติธรรม 3.กระทรวงกลาโหม เพื่อสามารถดูแลให้เกิดการอยู่ร่วมกันได้ โดยที่ วินวินทั้งสองฝ่าย ทั้งชาวบ้านมีที่ทำกิน ได้รับความยุติธรรม และ ทางกองทัพเรือ มีที่ตั้งหน่วย ดูแลในส่วนของความมั่นคง คิดว่าสามารถขับเคลื่อนไปพร้อมกันได้ ขึ้นกับทางส.ส และรัฐบาล คิดว่า น่าจะเป็นทางออกที่ดี" นายอานุภาพ กล่าว

สำหรับ ความเป็นมา กรณีพื้นที่สวนป่าบางขนุน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยกองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์พื้นที่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี และ ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อ 1 มีนาคม 2566 เนื้อที่ประมาณ 3,763-1-02ไร่ เป็นที่ตั้งกองพันต่อสู้อากาศยานที่22 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่ 3 ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งและกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 4 กรมสารวัตรทหารเรือ

ภายในเขตพื้นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์พบว่ามีราษฎรเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่และสร้างที่พักอาศัย จำนวนมาก ที่ผ่านมาได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เมื่อ 24 เมษายน 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอถลาง และ ในเดือนมิถุนายน 2566 ชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่สวนป่าบางขนุนก่อนทำการปักหมุดแนวเขตที่ดินการใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่มเติม รวมทั้ง ได้เชิญ ส.ส.จังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล ร่วมตรวจสอบพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์ให้ยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลื้มปีติ ในหลวง-พระราชินี ทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง เรือรบลำใหม่ของไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือพลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เฝ้า ฯ รับเสด็จ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

ทร.แจงปมเสี่ยงเสียดินแดนทางทะเล หลังกัมพูชาสร้างเขื่อนกันคลื่น

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ภารกิจหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่สำคัญคือ การรักษาสิทธิและอธิปไตยตามแนวเขตแดน ตาม

อุทยานฯสิรินาถ ประกาศปิด 'เกาะปลิง' ภูเก็ต แนวปะการังฟอกขาววิกฤติ

นายวัชระ ส่งสีอ่อน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการทำหน้าที่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถลงนาม เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ในประกาศอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะปลิงและแนวปะการังโดยรอบเป็นการชั่วคราว

ตม.ภูเก็ต ตามรวบหนุ่มผิวสี ต้องหาคดีชิงทรัพย์ทำร้ายสาวไทย

กรณีมีชายชาวต่างชาติผิวสี ได้ก่อเหตุ ลักทรัพย์หญิงไทย และมีการทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 เวลากลางคืน จาก พื้นที่ สภ.ฉลอง เพื่อให้ตม.จว.ภูเก็ต ช่วยดำเนินการสืบสวนติดตามคนร้ายชาวต่างชาติผิวสีดังกล่าว ซึ่งทาง ตม.จว.ภูเก็ต ได้ดำเนินการสืบสวนมาโดยตลอด