พายุตาลิมแผลงฤทธิ์ ชุมพรฝนตกหนัก 3 วันติด น้ำป่าไหลทะลัก ถนนขาด

19 ก.ค.2566 - หลังจากที่พายุดีเปรสชั่น “ตาลิม” บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนได้ลดกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงสลายตัว แต่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังพัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทย ซึ่งทำให้ฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วันในพื้นที่ จ.ชุมพร ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่

โดยเฉพาะน้ำในคลองนาคราช ซึ่งเป็นคลองขุดใหม่ผันน้ำระบายลงสู่ทะเล เพิ่มสูงขึ้นและไหลแรงก่อนลงสู่ทะเล ทำให้ถนนที่ตัดผ่านคลองดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณหมู่ 6 ตำบลขุนกระทิง อ.เมือง จ.ชุมพร ถูกน้ำไหลเชี่ยวซัดขาดความยาวประมาณเกือบ 10 เมตร รถทุกชนิดและประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านได้

โดยบริเวณถนนที่ถูกน้ำคลองซัดขาดดังกล่าวกำลังจะมีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองผันน้ำคลองชุมพร(กม.3+500) ผิวจราจรกว้าง 8 เมตร ความยาว 114 เมตร เชื่อมต่อถนนก่อสร้างผิวคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 6 เมตร ไม่มีไหล่ทาง ความยาว 161 เมตร เริ่มสัญญาวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 30 เมษายน 2568 ระยะเวลาก่อสร้าง 810 วัน วงเงินงบประมาณกว่า 25 ล้านบาท

ส่วนคลองชุมพรมีน้ำสูงขึ้นจากการไหลมารวมกันจากคลองอำเภอกระบุรี จ.ระนอง ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองในเขตตำบลบ้านนา ตำบลขุนกระทิง และบางหมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลวังไผ่ อำเภอเมืองชุมพร ประชาชนขนย้ายสิ่งของใช้ และสัตว์เลี้ยงให้อยู่บนที่สูง

ขณะเดียวกันบริเวณสะพานข้ามคลองชุมพรหน้าวัดพระขวาง ตำบลขุนกระทิง น้ำเพิ่มระดับสูงถึงตัวสะพานข้ามถนน อีกทั้งมีเศษสวะกิ่งไม้ ใบหญ้า และขยะจำพวกขวดน้ำพลาสติก กล่องโฟมใส่อาหารลอยมาติดอยู่กับคานสะพานไม่สามารถไหลผ่านไปได้ โดยมีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้ขับรถยนต์ออกสำรวจผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว

ส่วนที่ประตูระบายน้ำวัววัง-พนังตัก ตำบลบางลึก อำเภอเมืองชุมพร ยังสามารถรอรับน้ำจากคลองละมุและคลองท่าแซะ ได้อีกซึ่งยังไม่น่าวิตกมากนักเนื่องจากฝนได้หยุดทิ้งช่วงและเบาบางลงแล้ว

นอกจากนั้นยังเกิดน้ำป่าที่ไหลทะลักลงมาจากเทือกเขาส่งผลให้พื้นที่การเกษตร ทางสาธารณะ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ อ.ละแม อ.พะโต๊ะ อ.สวี และอ.ท่าแซะ อีกหลายหมู่บ้านเช่นกัน หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลืออยู่ขณะนี้

ด้าน นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในคลองต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร เพิ่มสูงขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนบริเวณที่ลุ่มได้รับผลกระทบ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอทุกอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณลำห้วยและลำคลอง ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างอย่างใกล้ชิด และขอให้แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน