'พี่เครางาม' ยังอยู่ นำชาวอุตรดิตถ์ รับมอบหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในป่าสงวน ตามนโยบาย'ลุงตู่'

25 ก.ค. 2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ที่ปรึกษาทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นำตัวแทนประชาชนจาก จ.อุตรดิตถ์ รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบหนังสืออนุญาต ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม(ทส.)

สำหรับ พิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เพื่อดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เป็นการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐในลักษณะแปลงรวม ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้แก่ประชาชน จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 7 พื้นที่ เนื้อที่รวม 30,711-1-36 ไร่ ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าจริม เนื้อที่ 12.815-3-50 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยช้าง และป่าปู่เจ้า เนื้อที่ 332-2-62 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านาอิน-นายาง เนื้อที่ 36-0-6 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าปากห้วยฉลอง และป่าห้วยสีเสียด เนื้อที่ 523-338 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยเกียงพา และป่าน้ำไคร้ เนื้อที่ 2,065-2-16 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำปาด พื้นที่ ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด เนื้อที่ 11,652-0-5 ไร่ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองตรอนฝั่งขวา เนื้อที่ 3,285-1-59 ไร่ มีราษฎรได้รับประโยชน์ สามารถอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องรวม 2,958 ราย

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวก่อนการรับมอบหนังสือว่า ในฐานะที่ตนได้ร่วมต่อสู้กับประชาชนชาวอุตรดิตถ์มาโดยตลอด จนกระทั่งวันนี้ที่รัฐบาลของพล. .ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายขับเคลื่อนให้คนอยู่กับป่าอย่างมีความสุข และขอให้ดูแลรักษาพื้นที่ป่าให้สมบูรณ์ถือเป็นการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ในวันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับประชาชนทั้ง 7 พื้นที่ที่ได้รับใบอนุญาต อีก 4 พื้นที่เพิ่มเติมด้วย ตนในฐานะผู้ประสานงานให้กับประชาชน รู้สึกยินดีที่สามารถช่วยแก้ปัญหาระหว่างหน่วยงานรัฐและประชาชนที่อยู่ในป่าได้เพื่อให้ประชาชนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนต่อไป

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติในครั้งนี้ เป็นสัญลักษณ์ที่สร้างความมั่นใจได้ว่า สามารถอยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
.
สำหรับ ป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ยังไม่ได้ออกหนังสืออนุญาตอีก 4 พื้นที่ ขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีตนเองเป็นประธาน ได้เห็นชอบในหลักการแล้วพร้อมกันนี้ ได้กำชับเร่งรัดให้มีการอนุญาตโดยเร็ว จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ขอให้ช่วยกันป้องกันรักษาป่าที่เหลืออยู่อย่าให้มีการบุกรุกทำลายป่าเพิ่มเติม ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันกับป่าได้อย่างยั่งยืน อยู่ดีกินดีสืบไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'พีระพันธ์ุ' กำชับลูกพรรครทสช. นิ่งไว้ยังไม่มีสัญญาณปรับครม.

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับสัญญาณหรือไม่ ว่าโดยปกติการจะปรับครม

'ธนกร' เร้ารัฐบาลเร่งอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า จากที่มีนักการเมือง นักวิชาการและหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์การเมืองไทยในช่วงเดือนเม.ย.-