ไข้เลือดออกระบาดหนัก โคราชพบผู้ป่วยพุ่งกว่า 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นนร.ประถม

โคราชงานเข้าไข้เลือดออกระบาดหนักป่วยแล้วกว่า 400 ราย อ.สีคิ้วเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ผู้ว่าเมืองย่าโมผวาสั่งให้พื้นที่หมู่บ้านที่มีผู้ป่วยให้เปิดศูนย์สั่งการปฏิบัติการฉุกเฉินทันที ย้ำเก็บกวาดลูกน้ำยุงลายไม่ให้มีต่อเนื่องกัน 28 วัน

27 ก.ค.2566 - นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกของ จ.นครราชสีมาว่า จ.นครราชสีมามีการระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังอยู่ในข่วงฤดูฝน ซึ่งเราดูสถิติทั่วประเทศเป็นแนวโน้มเดียวกันหมด สำหรับ จ.นครราชสีมา 32 อำเภอ นายสยาม ศิริมคงคล ผวจ.นครราชสีมา ประธารคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ รวมไปถึงนายอำเภอทุกอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ อสม. ทุกส่วนราชการ และทั้งท้องถิ่นด้วยได้บูรณาการร่วมมือกันทำโครงการ โคราชเมืองสะอาด เก็บกวาด ภาชนะที่มีน้ำขัง ซึ่งจะเป็นที่ขังเพาะลูกน้ำยุงลาย โดยทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการที่เข้มข้น และถ้ามีการระบาดอย่างต่อเนื่องเราจะมีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการ หรือศูนย์สั่งการไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงาย พร้อมทั้งเร่งระดมพ่นหมอกควัน เรื่องนี้เราขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน และอยากจะขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแลพร้อมทั้งเป็นหูเป็นตาไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายร่วมกัน

นพ.สุผลฯกล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตขณะนี้เรามีผู้ป่วยกว่า 400 ราย โดบสถิติแล้วถือว่าอยู่ประมาณ 17 ต่อแสนประชากร ซึ่งค่าที่เราไม่ควรเกินคือ 50 ต่อแสนประชากร แต่เราก็ไม่ประมาท ส่วนผู้เสียชีวิตมี 1 ราย ที่ อ.สีคิ้วฯ เราก็ได้เพิ่มความเข้มข้นตามมาตรการเพื่อป้องกันการเสียชีวิต ส่วนมาตรการที่จะต้องเตรียมประกาศการระบาดนั้น ตอนนี้นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมาได้มีหนังสือสั่งการลงไปแล้วทั้ง 32 อำเภอทุกหมู่บ้าน ชุมชน ทุกท้องถิ่นว่า ให้พื้นที่หมู่บ้านที่มีผู้ป่วยให้เปิดศูนย์สั่งการปฏิบัติการฉุกเฉินทันที เพื่อเก็บกวาดลูกน้ำยุงลายไม่ให้มีต่อเนื่องกัน 28 วัน ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนผู้ที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็คือทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เด็กๆ จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด โดยสถิติผู้ป่วยกว่า 400 รายนี้ส่วนใหญ่อยู่ในวันยเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา แต่จ.นครราชสีมาก็มีในทุกกลุ่มวัยที่ป่วยเป็นไข้เลือดออก

ทั้งนี้สำหรับรายที่มีผู้เสียชีวิตนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสีคิ้วฯเป็นผู้ป่วยเพศชายอายุ 51 ปี ไม่มีโรคประจำตัว อาชีพเป็นเกษตรกรรับจ้างทำสวนอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลลาดบัวขาวอำเภอสีคิ้วฯ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์เข้ารับการรักษา 21 กุมภาพันธ์ 66 และเสียชีวิตวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 66 โดยมีการตั้งวอร์รูมและดำเนินการตามขั้นตอนในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ