ปิดอุทยาน 'ภูสอยดาว' ชั่วคราว พายุฝนถล่มหนัก

7 ส.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลกรายงานว่า เช้าวันนี้ นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ได้มีหนังสือประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ หลังจากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศจีนตอนใต้ ทำให้มีผนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ประกอบกับได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการนักท่องเที่ยวที่ 3 (ลานสน) ว่ามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ลมกรรโชกแรง และพบดินสไลด์ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

นายฟารุต เปิดเผยว่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ได้มีฝนตกตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาทำให้เกิดปริมาณน้ำหน้าดินสะสม จนมาในช่วงวันที่ 3 – 6 สิงหาคม 2566 ปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้นตกแรง-สลับเบา และต่อเนื่อง มีลมกรรโชกแรง ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (7 สิงหาคม 2566) จุดบริการนักท่องเที่ยวหลายจุดได้รับความเสียหายจากลมกรรโชกแรง มีดินสไลด์หลายจุด จึงพิจารณาปิดการท่องเที่ยวและพักแรม เพื่อเป็นการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ลมแรง และดินโคลนถล่ม รวมถึงเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ และหากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติแล้วจะประกาศเปิดการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาธรรมชาติ ชมป่าหน้าฝนอีกครั้ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้ทำการจองที่พักทางออนไลน์กับอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และมีกำหนดเดินทางมาในช่วงนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการประสาน หากนักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้ว ทางอุทยานฯ จะมีบ้านพักรับรองให้ที่บริเวณที่ทำการ และจะไม่คิดค่าบริการ หากนักท่องเที่ยวต้องการพักแรม แต่จะไม่สามารถเดินทางออกไปศึกษาธรรมชาติได้ในช่วงนี้ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทางมา แต่ยังคงเป็นช่วงที่อุทยานฯประกาศปิดอยู่นั้น สามารถติดต่อขอเลื่อนวันเดินทาง หรือพักแรง หรือรับเงินมัดจำค่าที่พักคืนได้ ตามระเบียบ สามารถติดต่อประสานงานได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 095 629 9528.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด