'โชเฟอร์ภูเก็ต' ไม่พอใจ! บุกสำนักงาน สส.ก้าวไกล พูดเหมารวม 'แท็กซี่มาเฟีย' ถกในสภาฯ

11 ส.ค.2566 - กลุ่มแท็กซี่จำนวนหนึ่งรวมตัวกันที่สำนักงาน สส.จังหวัดภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ สส.ภูเก็ต ชี้แจง คำว่า แท็กซี่มาเฟียที่ได้กล่าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566

นายสุภาพ หลวงเป็ด อายุ 52 ปี อาชีพขับรถแท็กซี่ กล่าวว่า  การที่มารวมตัวกันวันนี้ไม่พอใจที่ส.สจังหวัดภูเก็ตเขต 1 พรรคก้าวไกลกล่าวหาว่า รถแท็กซี่ป้ายเขียวป้ายเหลืองเป็นมาเฟีย "คำว่ามาเฟีย มันบีบหัวใจคนหาเช้ากินค่ำพวกเราทำงานบริสุทธิ์สุจริตไม่ได้ไปปล้นฆ่าใคร ที่เรามาทวงถามวันนี้เพราะต้องการได้คำตอบ คำว่า มาเฟีย ที่ เอาเข้าสภาฯ ที่คนทั่วประเทศเขารับรู้ ทำให้พวกเราแท็กซี่ตุ๊กๆรถตู้ เสียหาย ทั้งประเทศแล้วอาจจะออกไปต่างประเทศด้วย ทีนี้ความเดือดร้อนตกที่ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำกับคำว่า มาเฟียขอยืนยันว่ารถแท็กซี่รถตุ๊กๆ รถตู้ในจังหวัดภูเก็ตไม่ใช่มาเฟีย อย่าหมารวมว่าพวกเราเป็นมาเฟีย ให้เจาะจงไปเลยและให้ดำเนินการตามกฎหมาย ขอให้แก้คำพูดเป็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านกับรถรับจ้างสาธารณะ จะดีกว่าใช้คำว่ามาเฟีย และ ขอเรียกร้องให้ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตำรวจ แก้ปัญหารถแท็กซี่ป้ายดำ รถแอปพลิเคชั่นเถื่อนที่ให้บริการแบบผิดกฎหมาย ขอให้จับกุมดำเนินคดีให้เก็ดขาด"นายสุภาพ กล่าว

แกนนำแท็กซี่รายหนึ่ง กล่าวว่าคำว่ามาเฟียคือผู้มีอิทธิพลทำผิดกฎหมาย การที่ส.สตัวแทนของประชาชน ไปพูดแบบนี้ ถือว่าไม่แฮปปี้ ชาวบ้านมีเสรีภาพวิจารณ์ แต่สส.ต้องไปปรับคำพูดให้ประชาชนไว้วางใจ ซึ่งประชาชนยังนับถือพรรคก้าวไกล และขอชี้แจงว่าภูเก็ตไม่มีมาเฟีย ขอให้สส.พูดใหม่ว่าเป็นการเข้าใจผิด

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ เตชถาวรเจริญ ส.ส.เขต 1 จังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอบคุณชาวบ้านผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ที่เข้ามาพบในวันนี้ซึ่งการที่ไปชี้แจงอภิปรายในสภาฯเมื่อวานนี้ว่าแท้จริงแล้วเกิดจากอะไร

"วันนี้ปัญหาของการท่องเที่ยวภูเก็ตที่ทำให้เสียบรรยากาศทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ต้องอย่าลืมว่าที่ปรากฏตามหน้าสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ไม่ได้เหมารวมแท็กซี่ทั้งจังหวัด แต่หมายถึงคนที่มีพฤติกรรมข่มขู่ ไล่ผู้โดยสารลงจากรถทุกวันนี้ได้รับข้อมูลมาจากประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาจากรถแท็กซี่ป้ายเหลือง รถแท็กซี่ป้ายขาวที่ถูกต้องเขาไม่กล้าวิ่งเข้าไปในคิวรถที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งตรงนี้ การที่ใช้คำว่ามาเฟีย คือคุณไปใช้อำนาจข่มขู่คุกคามคนอื่น ให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง

การไปข่มขู่ให้ผู้โดยสารลงจากรถ คิดว่าพี่น้องคนขับรถแท็กซี่ที่มาวันนี้ก็รับไม่ได้เหมือนกันกับพฤติการณ์นี้ซึ่งปัญหานี้ต้องช่วยกันแก้ไขและต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รถป้ายขาวต้นทุนถูกมากอยากให้ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จะต้องปรับค่าใช้จ่ายของรถป้ายเหลืองรถป้ายเขียวที่มีค่าต้นทุนสูงมากให้ลงมาใกล้เคียงกับรถป้ายขาว เพราะไม่เช่นนั้นแท็กซี่ป้ายเหลืองป้ายเขียวเขาเสียเปรียบรถป้ายขาว

ในขณะที่หาเช้ากินค่ำเหมือนกัน ถือว่าไม่เป็นธรรมต้องปรับในเรื่องต้นทุนการบังคับใช้กฎหมายต้องทำอย่างจริงจัง และรถแท็กซี่ป้ายขาวถ้าผิดกฎหมายคือไม่จดทะเบียนรย 18 ต้องมีมาตรการลงโทษไม่ให้กลับมาทำผิดซ้ำอีก ทุกวันนี้เขาถูกจับที่เป็นรถ Application ปรับ 2,000 บาทและกลับมาขับรถรับจ้างอีกตรงนี้มองว่าเอาเปรียบรถป้ายเหลืองและรถป้ายเขียวไม่เป็นธรรม

อีกมุมหนึ่งแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ต้องมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาดเพื่อไม่ให้ผู้กระทำความผิดกลับมาทำผิดซ้ำ กลับมาข่มขู่ผู้โดยสารอีก ตรงนี้จะต้องผ่านไปยังกระทรวงคมนาคมกรมการขนส่งทางบกให้ปรับหรือแก้กฎหมายให้ทันสมัยให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหวังว่า พวกเราทุกคนอยากให้ภูเก็ตพัฒนาโดยเฉพาะการท่องเที่ยวเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่เป็นเหมือนทุกวันนี้" ว่าที่ร้อยตรี สมชาติ กล่าว

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวว่า "ปัญหาแท็กซี่มีมานานแล้ว ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ระบบนี้ไม่เคยถูกจัดให้ถูกต้องแบบสากล ควรทำให้เรียบร้อย เพราะนักท่องเที่ยวคาดหวังว่า เขาไม่ถูกโกงค่าโดยสาร ไม่ถูกข่มขู่ และเหตุการณ์ที่คนขับแท็กซี่มาต่อยกันเองแย่งผู้โดยสารแบบนี้ในต่างประเทศไม่มีซึ่งภูเก็ตจะได้เป็นเมืองท่องเที่ยวจริงๆ สมบูรณ์แบบไม่ใช่ ภูเก็ตสวยแต่ธรรมชาติแต่ต้องมีความปลอดภัยในการใช้บริการรถ แท็กซี่ รถรับจ้าง" นายจุลพงศ์ กล่าวนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวว่า การที่ ส.ส.จังหวัดภูเก็ตเขต 1 พรรคก้าวไกล ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นเอามาแก้ไข ชี้แจงในสภาฯ การแก้ไขต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอาจจะกระทบใครบ้าง ก็ต้องพยายามที่จะทำอย่างไรให้ทั้งสองฝ่าย ทุกคนมีมาตรการร่วมกันและมีการปรับปรุงเพื่อทำให้เกิดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลุ่มคนหลักที่เราจะต้องร่วมกันดึงเขามาซึ่งเศรษฐกิจของประเทศอยู่ที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นก็ต้องช่วยกันแก้ไขประเด็นนี้ส.ส.เขต 1 จังหวัดภูเก็ต พยายามที่จะยกประเด็นมาทั้งหมดเพื่อนำเสนอและเสนอแนวทางแก้ไขมาด้วยอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมการขนส่งทางบก ถ้ารู้ปัญหาแล้ว ก็ต้องดำเนินกลไกกฎหมายในมือเข้ามาให้เกิดความเป็นธรรม และไม่เฉพาะคนขับรถป้ายเหลืองรถป้ายขาวต่างๆรวมถึงนักท่องเที่ยวต้องได้รับความเป็นธรรมด้วยเหมือนกัน" นายพูนศักดิ์ กล่าวทั้งนี้ กลุ่มแท็กซี่ ที่รวมตัวกันต่างแสดงความพอใจที่ส.ส.จังหวัดภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกลรับทราบกับความไม่พอใจคำว่ามาเฟียแท็กซี่ และรับปัญหาความเดือดร้อนต่างๆของกลุ่มแท็กซี่เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ โดย ยุติการรวมตัวกันเวลา 13.40 น. ท่ามกลางการรักษาความสงบเรียบร้อยของหน่วยงานความมั่นคงและตำรวจสภ.เมืองภูเก็ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้

อัยการตลิ่งชันยื่นฟ้อง 'สส.รังสิมันต์' หมิ่นประมาทมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ

พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญาตลิ่งชัน2 ได้นำตัว นายรังสิมันต์ โรม จำเลย อายุ 30 ปี สส.พรรคก้าวไกล มายื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลจัดงบอุ้มกองทุน กยศ. พบขาดสภาพคล่อง เหตุลูกหนี้ชิ่งจ่าย 9.7 หมื่นล้าน

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.สวัสดิการสังคม กล่าวว่า ทางกมธ.ได้มีการพิจารณาผลการดำเนินงานของกองทุนเงินให้กู้ยืม