MOU ฉบับที่ยังไม่ถูกฉีก!  ปิดเหมือง 1,095 วัน ไม่สลายกลุ่มรวมขั้วนายทุน

ชาวบ้านต้านเหมืองหินดงมะไฟ ฉลองครบ 3 ปีชัยชนะ ปิดเหมือง ยังปักหลัก MOU 3 ข้อต่อเนื่อง ผนึกกำลังกันเป็นปั้นข้าวเหนียว  ไม่สลายกลุ่ม ไม่รวมขั้วพวกนายทุน เดินหน้าปกป้องทรัพยากรแผ่นดินเกิด

13 ส.ค.2566-  ที่ จ.หนองบัวลำภู กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กว่า 50 คน ร่วมจัดกิจกรรม “1095 วัน อัศจรรย์ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ชัยชนะที่ลิขิตโดยไทบ้าน” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 3 ปี ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ซึ่งในปัจจุบันยังคงทำการปักหลักชุมนุมตั้งหมู่บ้านผาฮวกพัฒนาชาวประชาสามัคคี พร้อมข้อเรียกร้อง 3 ข้อ (1) ปิดเหมืองหินและโรงโม่ (2) ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ (3) พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดี ที่บริเวณถนนทางเข้าออกเหมืองหินและโรงโม่ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด

โดยกิจกรรมได้เริ่มด้วยการทำบุญตักบาตรครบรอบ 3 ปี ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ทำการเปิดป้าย ‘เขตฟื้นฟูภูผาฮวก’ ตรงบริเวณถนนทางเข้าเขตพื้นที่ที่บริษัทฯเคยขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่หินและโรงโม่ เพื่อประกาศว่ากลุ่มอนุรักษ์ฯจะทำการฟื้นฟูภูผาฮวกให้อุดมสมบูรณ์ พัฒนาภูผาฮวกและเทือกเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดี และจะยังคงต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ 8 ภูผา จนกว่าจะถูกยกเลิกเป็นแหล่งหินเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง แล้วเปลี่ยนเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์แก่ชุมชนท้องถิ่นสืบไป และประกาศว่าภูผาฮวกและ 7 ภูผา ได้ถูกสงวนหวงห้ามไว้ไม่ให้ใครเข้ามาทำการรุกรานเพื่อประโยชน์ส่วนตนไม่ว่ากิจการใดอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายในงานได้มีการการอ่านคำประกาศ ระบุว่า 1,095 วัน ที่กลุ่มอนุรักษ์ฯปักหลักชุมนุมเพื่อยืนยันในสิทธิในการปกป้องทรัพยากรบ้านเกิดถิ่นฐานของตัวเอง บริษัทฯได้อ่อนแรง เคลื่อนย้ายรถอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ คนงานหายไป ไฟฟ้าถูกตัด และเมื่อต้นปีศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาชี้ว่าชาวบ้านคือผู้ชนะ โดยสถานการณ์การต่อสู้เพื่อปิดเหมืองถาวรจะยังคงยืนหยัดหนักแน่นต่อข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ที่ได้ทำ MOU ร่วมกัน 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านนาไร่ บ้านโนนมีชัย บ้านนาเจริญ บ้านผาซ่อน บ้านผาซาง ม.8 และบ้านผาซาง ม.12 ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู

“โดยจะไม่มีการเจราจาข้ามขั้ว ไม่เห็นผลประโยชน์ที่นายทุนหยิบยื่น ไม่สลายกลุ่มเพื่อให้นายทุนกลับมาระเบิดภูเขา จะฮักกันมั่นแก่นคือปั้นข้าวเหนียว และ ฮักกันยืนเคียงข้างแบบนี้ตลอดไปจนกว่าจะได้ชัยชนะ” คำประกาศชาวบ้าน ระบุ

นายสมควร เรียงโหน่ง ระบุว่า หากย้อนกลับเมื่อปี 2562 พวกเราได้ทำกิจกรรม เดิน-ปิด-เหมือง จากถ้ำศรีธนถึงจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเวลาถึง 6 วัน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดหนองบัวลำภูยุติการทำเหมืองแร่และโรงโม่แต่หน่วยงานก็ยังนิ่งเฉย จนเราต้องทำการปิดเหมืองด้วยตัวเราเองเมื่อปี 2563 ซึ่งถ้าถามถึงความรู้สึกของวันแรกที่ทำการปักหลักตั้งหมู่บ้านมาถึงวันนี้ความสามัคคีของพวกเรายังเหมือนเดิมและรู้สึกดีใจมาก

ขณะที่นางสาวพรพรรณ อนุเวช กล่าวว่า มีคำพูดที่ยังดังก้องอยู่ในหูตลอดเวลาขณะที่เราประชุมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ก็คือประโยคที่ว่าถ้าเราไม่ได้รับคำตอบเราจะนอนปิดเหมืองไหม พวกเราทุกคนพูดพร้อมกันว่าไป โดยพวกเราทุกคนตรงมาบริเวณถนนเข้าออกเหมืองไม่มีใครแวะเข้าบ้านแม้แต่คนเดียว แม้กระทั่งฝนตกก็ยังไม่มีใครเอ่ยปากพูดว่าเรากลับไปบ้านก่อนไหม ทุกคนพร้อมใจกันนอนปิดเหมืองหินและโรงโม่ ซึ่งในปี 2566 นี้ เราประสบผลสำเร็จ เราได้รับชัยชนะ เรามีบ้านเป็นที่พักพิง มีเสบียงอาหารหล่อเลี้ยง และเราจะยังคงยืนหยัดสู้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ชัยชนะปิดเหมืองหินดงมะไฟ สู่หมุดหมายคืนชีวิตป่า ทวงความยุติธรรม 4 ศพ

ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ชัยชนะที่สู้ด้วยสองมือสองตีนของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได พร้อมเดินหน้าถอนโคนยกเลิกประกาศเขตแหล่งแร่ สกัดนายทุนหวนคืนภูผาฮวก ทวงคืนความยุติธรรม 4 ศพ

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

กยท. เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกษตรกรชาวสวนยาง จับมือ กนอ. เซ็น MOU ลุยสร้างฐานวิจัยพัฒนา บริการวิชาการ ธุรกิจยางและเกี่ยวเนื่อง รับโอกาสทองจากระบบ EUDR

2 รัฐวิสาหกิจ กยท. และ กนอ. จับมือลงนามบันทึกความเข้าใจ วิจัยพัฒนา การบริการวิชาการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจยางพารา