ทุกอย่างต้องจบ 'บิ๊กโจ๊ก' เคลียร์ปัญหาวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน นัด 22ส.ค.เปิดกรุสมบัติ

'บิ๊กโจ๊ก' บินด่วน เคลียร์ปัญหาวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึง 'สว.กิตติศักดิ์' เปิดห้องคุย กว่า 3 ชั่วโมง ลั่นเรื่องทรัพย์สินจะตรวจสอบกันให้เคลียร์ เจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้อง ต้องเข้าวัดได้ นัด 22 ส.ค.ตรวจสอบสมบัติ

18 ส.ค.2566 - ปัญหายืดเยื้อของวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่เป็นมหากาพย์ยาวนานเกือบสิบปี ที่เปิดศึกแย่งชิงตำแหน่งเจ้าอาวาสและทรัพย์สิน-วัตถุมงคลของโบราณและเงินจำนวนนับร้อยล้านบาท ที่ถึงขนาดกับมีการฟ้องร้องในศาลถึง 59 คดี และมีชายชุดดำใช้กำลังเข้าทำร้ายเจ้าอาวาสและยึดครองวัดหลวงพ่อเงินบางคลานตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 66 ถึงวันนี้ก็ยังวุ่น

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , นายมานะ สิมมา ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย , นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี , นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มาลงที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร โดยมี นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯ พิจิตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับเพื่อเข้าร่วมประชุมคลี่คลายปัญหาของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน โดยในที่ห้องประชุมได้มี สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เป็นตัวแทนฝ่ายชาวบ้านที่คัดค้านไม่เอาเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน และมี พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน , นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน และทีมทนายความเข้าร่วมประชุม ซึ่งในที่ประชุมมีบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 50 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยใช้เวลาการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง คุยถกเกียงกัน ซึ่งก็ได้ห้ามสื่อมวลชนบันทึกเสียงบันทึกภาพ

จากนั้นเมื่อการประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดแถลงข่าวว่า พูดคุยกันรู้เรื่องแล้วว่า พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ที่ได้รับการแต่งตั้งถูกต้องตามกฎของคณะสงฆ์ จะต้องเข้าวัดบางคลานได้เพื่อปฏิบัติกิจต่างๆ ส่วนที่คาใจกันเรื่องทรัพย์สิน-วัตถุมงคล-ของโบราณในพิพิธภัณฑ์ และในกุฏิอดีตเจ้าอาวาส-เงินสด หรือเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคาร-งาช้าง-ทรัพย์สินอื่นๆ ที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาทนั้น ในวันที่ 22 ส.ค. 66

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนเองและคณะจะเดินทางเข้าวัดหลวงพ่อเงินบางคลานเพื่อตรวจสอบทรัพย์สินหากอยู่ครบก็ต้องจบเรื่อง หากอยู่ไม่ครบถูกยักยอกหรือสูญหายก็จะต้องหาคนผิดมารับโทษ ผิดหรือถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย คดีใดที่เจรจาพูดคุยกันได้และสามารถ ถอนฟ้องได้ ก็อยากให้ถอยคนละก้าว ส่วนคดีที่เป็นคดีอาญาแล้วถอนฟ้องไม่ได้ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งคดีความที่เกิดขึ้นภานในวัดแห่งนี้ มี คดีทั้งหมดมี 59 คดี , สั่งฟ้องไปแล้ว 33 คดี , ศาลพิพากษาลงโทษ คดีสิ้นสุดแล้ว 21 คดี , อยู่ในระหว่างการพิจารณาของอัยการ 9 คดี , อัยการสั่งฟ้อง 21 คดี , อัยการสั่งไม่ฟ้อง 15 คดี , ในชั้นพนักงานสอบสวนหลักฐานไม่เพียงพอตำรวจสั่งไม่ฟ้อง 17 คดี , ยกฟ้อง 7 คดี , ยังคงเหลือที่เป็นคดีที่ยังค้างและอยู่ในระหว่างสอบสวน 4 คดีที่มี สว.กิตติศักดิ์ เป็นผู้ถูกกล่าวหา อยู่ในคดีชุดนี้ด้วย และต้องส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการอยู่ในสำนวนทั้ง 4 คดีนี้ด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ทุกอย่างต้องจบและคืนความสงบให้กับวัดหลวงพ่อเงินบางคลานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวพิจิตรและชาวไทยทั้วประเทศดังกล่าวอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ตัวตึง ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ใช้โมเดลทักษิณกลับไทย จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย

‘สว.กิตติศักดิ์’ ชี้หาก ‘ยิ่งลักษณ์’กลับไทย เป็นฟางเส้นสุดท้าย เชื่อหนทางไม่ง่าย ดักคอ ช่องกม.นิรโทษ ลั่น หากทำต้องยกโทษให้คนทั้งประเทศ แต่ทำให้คนเดียวไม่เห็นด้วย

‘กิตติศักดิ์’ แย้มซักฟอกรัฐบาล 12 ชม. ‘สว.’ ลับมีดรอถล่มปม ’ทักษิณ’ อื้อ

‘กิตติศักดิ์’ เผย สว. ได้เวลา 12 ชม. ถล่มรัฐบาล เรื่อง’ทักษิณ’พรึ่บ ลั่นคนที่พูดเรื่อง’แม้ว’ต้องไม่หวั่นโดนฟ้อง

ไม่แปลก! เสื้อแดงแห่รอรับ 'สิ่งมหัศจรรย์ของโลก' 2 นายกฯ ตั้งใจเจอกัน

'สว.ตัวตึง' เหน็บ 'ทักษิณ' สิ่งมหัศจรรย์ของโลก บินไปไหนมาได้ไม่แปลก แฟนคลับเชียงใหม่แห่รอรับเรื่องธรรมดา ​เย้ย 'เศรษฐา' บินรอบโลกไร้ประโยชน์

'สว.ตัวตึง' เหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ตัวปัญหา 'เศรษฐา' แค่ดาวอับแสง

'กิตติศักดิ์' ลั่นเหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ทำผิดทุจริต แต่ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ชี้ดีชั่วใจตัวรู้ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แขวะไทยมีนายกฯ มากกว่า 2 คน 'เศรษฐา' กลายเป็นดาวที่ไร้แสง

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.กิตติศักดิ์' ได้ 90 ชื่อเปิดซักฟอก รอฟัง 'ชั้น 14' สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

'กิตติศักดิ์' ยัน สว. ลงชื่อเปิดซักฟอกรัฐบาล เกิน 84 เสียง รับฝ่ายขวางอภิปรายกังวลปม 'คนชั้น14' กระทบกระบวนการยุติธรรม เหน็บสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ต้องจารึกไว้