สว.ตัวตึง ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ใช้โมเดลทักษิณกลับไทย จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย

‘สว.กิตติศักดิ์’ ชี้หาก ‘ยิ่งลักษณ์’กลับไทย เป็นฟางเส้นสุดท้าย เชื่อหนทางไม่ง่าย ดักคอ ช่องกม.นิรโทษ ลั่น หากทำต้องยกโทษให้คนทั้งประเทศ แต่ทำให้คนเดียวไม่เห็นด้วย

11 มี.ค.2567-นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อาจจะเดินทางกลับประเทศไทย โดยใช้โมเดลแบบเดียวกับนายทักษิณว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็มีความเป็นห่วง เกรงว่าจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายสำหรับประเทศไทย อะไรจะเกิดไม่ทราบ แต่มองว่าควรหยุด ควรพอที่นายทักษิณ หากน.ส.ยิ่งลักษณ์กลับมา โดยที่ไม่ได้รับโทษแบบนายทักษิณ ความอดทนของผู้คนจะสิ้นสุด อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเรื่องความขัดแย้ง เพราะนายทักษิณ เป็นต้นตอ

“ถ้าคุณสร้างความแตกแยกของคนไทย แล้วยังมาซ้ำเติมโดยการให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมา โดยไม่ต้องติดคุก อย่าลืมว่าเป็นผู้ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี และมีคดีอื่นที่รอคำพิพากษาอีก ย้ำว่าเป็นฟางเส้นสุดท้าย”

ถามว่า มองว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะกลับมาได้ง่ายหรือไม่ เพราะใช้เกณฑ์ผู้สูงอายุแบบนายทักษิณ ไม่ได้ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่าไม่ง่าย นายทักษิณยังพอกล้อมแกล้ม เอาสีข้างถูกไปได้ แต่กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังมองไม่ออกว่าจะใช้เหตุผลอะไรในการไม่ติดคุก ส่วนหากมีการใช้ช่องทางกฎหมายนิรโทษกรรม ขอถามกลับมาพรรคไหนจะทำ อย่าลืมเหตุการณ์เมื่อปี 57 ที่เรียกว่านิรโทษกรรมสุดซอย ดังนั้นคิดว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หลักของกฎหมาย ไม่เช่นนั้นต่อไปหากใครไปฆ่าคน หรือค้ายาบ้าก็นิรโทษกรรมให้หมด ขนาดคนทำผิดกฎหมายเล็กน้อยติดคุก 3-6 เดือน ก็ยังติดจริง

“ถ้าจะนิรโทษนักการเมืองหรืออดีตนายกฯ ที่ศาลตัดสินว่าผิดแล้ว เอาทั้งหมดเลยไหม ผมเสนอให้ประเทศไทยล้างมลทินให้หมด 2 แสนกว่าคน ทั้งนักโทษ แพะบ้าง จริงบ้าง ผมจะยกให้อย่างใจจริง แต่ถ้านิรโทษให้คนเดียวไม่เห็นด้วยเด็ดขาด ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว